Linh hoạt mô hình lớp học "2 trong 1"

08:04, 01/04/2022

Thời gian qua, số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh tăng cao, nhiều học sinh, giáo viên không thể đến trường do có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch COVID-19. Để “gỡ khó” tình huống trên, mô hình lớp học “2 trong 1” - vừa tổ chức dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến tại nhiều trường học trong tỉnh đã đem lại hiệu quả thiết thực đảm bảo thích ứng an toàn trước tình hình dịch bệnh COVID-19. 

Học sinh lớp 7A5, Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định) học trực tiếp kết hợp trực tuyến trong giờ học Toán.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Học sinh lớp 7A5, Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định) học trực tiếp kết hợp trực tuyến trong giờ học Toán.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Để giúp học sinh thuộc diện F0, F1 học tập hiệu quả hơn và không có cảm giác bị “bỏ rơi”, từ nhiều tháng qua, các thầy, cô giáo Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định) rất nỗ lực trong việc tìm tòi các phần mềm dạy học tiên tiến, sắm các thiết bị, công nghệ dạy học và cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin để tạo ra những giờ dạy học thú vị, cuốn hút. Em Vũ Nguyễn Hoàng Anh, học sinh lớp 8A6, Trường THCS Trần Đăng Ninh cho biết: “Khi đang là F0, em không được đến trường học cùng các bạn nhưng qua lớp học “2 trong 1”, mặc dù ở nhà nhưng em vẫn có thể theo dõi các tiết giảng của thầy, cô giáo và tương tác với các bạn trên lớp. Em không cảm thấy buồn khi một thời gian dài phải nghỉ ở nhà để điều trị COVID-19 bởi vẫn được các thầy, cô giáo và bạn bè quan tâm”. Cô giáo Trịnh Thị Thu, giáo viên dạy Hóa của trường cho biết: Trong thời gian mắc COVID-19 phải cách ly y tế tại nhà, để không làm gián đoạn việc học của học sinh, cô vẫn tham gia giảng dạy cho học sinh với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ… Thời điểm hiện tại, Trường THCS Trần Đăng Ninh có 24/32 lớp đang thực hiện dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến. Vào thời kỳ “cao điểm” của dịch COVID-19, có một số lớp mà phần lớn học sinh thuộc diện F0, F1, hoặc giáo viên là F0, F1. Trên tinh thần ứng phó linh hoạt với dịch bệnh, nhà trường chuyển sang “khoanh” vùng theo từng lớp, từng học sinh. Ngoài khối lớp 6 đang học trực tuyến, nhà trường thực hiện dạy song song cả hình thức trực tiếp cho học sinh đi học trực tiếp và trực tuyến cho học sinh thuộc diện F0, F1 cho học sinh các lớp 7, 8, 9 trong cùng một buổi học. Để làm được điều này, trước đó, các lớp trang bị màn hình máy chiếu, máy tính, lớp có điều kiện thì trang bị thêm camera. Cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Với mô hình lớp học kết hợp này, các thầy, cô giáo sẽ phải làm việc vất vả hơn, vì vừa phải chuẩn bị bài giảng cho tiết học trực tiếp vừa kết hợp với trình chiếu soạn giảng trực tuyến, vừa quan sát học sinh dưới lớp vừa quan tâm đến học sinh học trực tuyến, nhưng trên tinh thần tất cả vì học sinh, các thầy, cô giáo đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, có thời kỳ đỉnh điểm của dịch, có nhiều lớp mà một nửa sĩ số học sinh trong lớp là F0, F1, phải thực hiện cách ly y tế tại nhà. Để không làm xáo trộn việc học trực tiếp của học sinh tại trường và gián đoạn việc học của học sinh phải cách ly y tế, Ban giám hiệu nhà trường đã vận dụng sáng tạo các mô hình lớp học “2 trong 1”, “3 trong 1”. Lớp học “3 trong 1” là có giáo viên thuộc diện F0 hoặc F1 nguy cơ cao đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, vào những ngày sức khỏe ổn định vẫn tham gia giảng bài online, học sinh thuộc diện F0, F1 học trực tuyến và học sinh đến lớp học trực tiếp. Học sinh đến trường học trực tiếp sẽ mở thiết bị máy chiếu và tương tác với giáo viên qua phần mềm dạy học trực tuyến...

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, theo chỉ đạo mới đây của UBND tỉnh và Sở GD và ĐT, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 học trực tuyến, học sinh từ lớp 7 trở lên, nếu không thuộc diện F0, F1 sẽ đến trường học trực tiếp. Số còn lại vì nhiều lý do không thể đến trường, tuy nhiên, không đến trường không có nghĩa dừng việc học mà các em sẽ tham gia học trực tuyến tại nhà cùng lúc với các bạn trên lớp. Với mô hình này, giáo viên vẫn lên lớp giảng bài trên bục giảng cho học sinh học trực tiếp tại lớp. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho học sinh thuộc diện F0, F1, học trực tuyến, camera hoặc máy tính có camera sẽ được bố trí hướng về bục giảng, toàn bộ bài giảng của giáo viên được truyền trực tiếp đến phòng học trực tuyến riêng của lớp đã được thiết lập trước đó. Những học sinh không thể đến trường học trực tiếp sẽ tham gia vào phòng học này. Mô hình lớp học 2 trong 1 này đang được rất nhiều trường trên địa bàn tỉnh áp dụng. Đây cũng được coi là giải pháp hữu hiệu nhất trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp phải không ít khó khăn. Theo một số nhà trường, mô hình lớp học “2 trong 1”, “3 trong 1” đang được các nhà trường áp dụng cho tất cả các khối lớp từ lớp 7 trở lên và ở tất cả các bộ môn nếu lớp học nào có học sinh hoặc giáo viên là F0, F1. Tuy nhiên, mặc dù đã quen với phương pháp dạy học trực tuyến từ trước đó nhưng khi giáo viên phải vừa dạy trực tiếp lại vừa phải dạy trực tuyến trong cùng 1 tiết học cũng không tránh khỏi khó khăn, vất vả, chưa kể khâu thiết kế bài giảng đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, uyển chuyển để vừa đáp ứng yêu cầu tiếp thu kiến thức vừa tương tác với học sinh. Mặc dù vậy, trong tình hình hiện tại thì đây là phương thức dạy học thích ứng với dịch bệnh hiệu quả nhất, bởi nhà trường vẫn có thể chủ động, linh hoạt, sẵn sàng thích ứng với mọi thay đổi do dịch bệnh COVID-19, cũng là “phép thử” thúc đẩy sự sáng tạo trong giáo dục đào tạo để dạy và học tốt hơn.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp thì việc lồng ghép học trực tiếp và trực tuyến tại cùng 1 lớp học đang là phương án phù hợp cho giáo viên, học sinh có thể giảng dạy, học tập trực tiếp tại trường hoặc tại nhà, hạn chế lây nhiễm COVID-19. Hiện tại 100% cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã kết hợp hài hòa, linh hoạt và tương đối hiệu quả cả hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo chương trình giáo dục năm học được thực hiện theo đúng tiến độ./.

Minh Thuận

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com