Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá

08:03, 30/03/2022

Những năm trước đây, công tác bán đấu giá tài sản trong tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Việc lựa chọn tổ chức, thông báo công khai về đấu giá tài sản chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định; một số nơi còn đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với người đăng ký, tổ chức đấu giá. Do quy định của pháp luật về việc nộp đơn tham gia đấu giá không giới hạn về nơi cư trú dẫn đến có nhiều cá nhân dùng thủ đoạn gây áp lực, đe dọa người khác để buôn đi, bán lại trục lợi, thu nhập bất chính, gây bất bình trong nhân dân và mất trật tự xã hội, gây thất thu ngân sách. Cá biệt, còn xuất hiện hiện tượng “môi giới” lợi dụng việc giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra tại một số đơn vị cấp huyện. Sự phối hợp của các cấp chính quyền địa phương với các tổ chức đấu giá tài sản có lúc chưa thực sự chặt chẽ, công tác chỉ đạo cũng chưa quyết liệt dẫn đến không phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp nhằm củng cố, kiện toàn các tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh phiên đấu giá do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp) tổ chức.
Quang cảnh phiên đấu giá do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp) tổ chức.

Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch nâng cao năng lực đội ngũ đấu giá viên; rà soát, đánh giá, phát triển đội ngũ đấu giá viên; tăng cường quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ, tạo điều kiện hỗ trợ nhân lực, cơ sở vật chất cho tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2021, Sở Tư pháp đã cấp giấy đăng ký hoạt động đấu giá cho 3 chi nhánh của các công ty đấu giá; thu hồi giấy đăng ký hoạt động của 1 công ty đấu giá và thẻ đấu giá viên đối với 3 trường hợp có biểu hiện vi phạm pháp luật. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 tổ chức đấu giá tài sản (Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp và 1 doanh nghiệp đấu giá tài sản) với tổng số 5 đấu giá viên. Cùng với việc rà soát lại tổ chức hoạt động đấu giá, Sở Tư pháp đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn triển khai Luật Đấu giá tài sản gửi các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức đấu giá tài sản về việc thực hiện những quy định mới của Luật Đấu giá tài sản; đặc biệt là những quy định mới trong việc thành lập Hội đồng đấu giá tài sản, lựa chọn tổ chức, áp dụng thù lao, chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản... Sở Tư pháp báo cáo UBND tỉnh kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản, trong đó có vấn đề phí đấu giá tài sản, quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cho ý kiến pháp lý về các hồ sơ liên quan đến đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của UBND tỉnh… Ngoài ra, Sở thường xuyên trao đổi và giải đáp vướng mắc của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức đấu giá tài sản trong quá trình thực hiện Luật Đấu giá tài sản nói chung và đấu giá quyền sử dụng đất nói riêng. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh một số tồn tại hạn chế như: Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản khi ký kết thiếu căn cứ pháp luật; chưa tuân thủ đầy đủ về nội dung và hình thức của hợp đồng theo quy định của pháp luật về dân sự, quy định của Luật Đấu giá tài sản và quy định của pháp luật khác có liên quan; thiếu nội dung quy định về các trường hợp bị truất quyền tham gia đấu giá theo quy định; hồ sơ đấu giá tài sản không có tài liệu, hình ảnh thể hiện thông báo công khai việc đấu giá tài sản trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản theo quy định…. Đồng thời đề nghị các đơn vị bán đấu giá tài sản thường xuyên cập nhật, tổ chức phổ biến, quán triệt, áp dụng đúng, đầy đủ quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan, người có thẩm quyền về đấu giá tài sản; thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của tổ chức đấu giá tài sản, tổ chức lưu trữ hồ sơ đấu giá tài sản đầy đủ, khoa học, bảo đảm thời gian theo quy định của Luật Đấu giá tài sản. 

Với các giải pháp tích cực, hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, những thiếu sót, vi phạm đã từng bước được khắc phục, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có tài sản, người tham gia đấu giá, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong đấu giá, nhất là đấu giá tài sản công ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Quá trình đấu giá cơ bản đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật; tăng thu cho ngân sách Nhà nước và thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong năm 2021, các tổ chức đấu giá đã thực hiện đấu giá thành công 125 cuộc; tổng số tiền thù lao dịch vụ đấu giá thu được trên 7,823 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 555 triệu đồng. 

Đồng chí Cù Đức Thuận, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo về hoạt động bán đấu giá tài sản. Trong đó, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, ban hành mới cho phù hợp. Xây dựng, phê duyệt phương án đấu giá; tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật và có tính khả thi. Công khai, minh bạch các tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá; đăng tải đầy đủ trên Cổng thông tin quốc gia về đấu giá tài sản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đấu giá tài sản; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên và các cá nhân, tổ chức có liên quan. Tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, xử lý đối với các vi phạm trong hoạt động đấu giá tài sản, nhất là các trường hợp câu kết, thông đồng, dìm giá tài sản, nhằm mục đích trục lợi trái phép và các hành vi đe dọa, khống chế, hành hung người tham gia đấu giá, gây mất an ninh, trật tự trong các cuộc đấu giá. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề, việc tuân thủ pháp luật, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ đấu giá viên trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com