Thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý, điều trị F0 tại nhà

06:02, 22/02/2022

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương trong tỉnh diễn biến phức tạp, tỷ lệ F0 liên tục tăng cao, dịch đã thâm nhập sâu vào cộng đồng. Trong đó nhiều trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, có thể điều trị tại nhà. Do đó, quản lý, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà ở được xem là mô hình phù hợp khi tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 đạt mức cao vừa giảm áp lực cho các cơ sở điều trị COVID-19, giảm khó khăn cho người bệnh và gia đình, ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan rộng.

Trạm y tế lưu động số 3 của huyện Hải Hậu được kích hoạt tại Chùa Trung Đồng, xã Hải Đông thực hiện xét nghiệm tầm soát, sàng lọc COVID-19 cho người dân địa phương.
Trạm y tế lưu động số 3 của huyện Hải Hậu được kích hoạt tại Chùa Trung Đồng, xã Hải Đông thực hiện xét nghiệm tầm soát, sàng lọc COVID-19 cho người dân địa phương.

Ghi nhận ở xã Hải Đông

Xã Hải Đông có 2.648 hộ dân với hơn 9.600 nhân khẩu sinh sống tại 9 xóm. Từ ngày 29-1 đến 21-2, xã ghi nhận 664 ca mắc COVID-19. Cao điểm có ngày toàn xã ghi nhận 50 ca F0 cộng đồng. Đồng chí Nguyễn Minh Dưỡng, Chủ tịch UBND xã Hải Đông cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 03/KH-UBND của UBND huyện Hải Hậu về tổ chức quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã thành lập 3 tổ theo dõi điều trị F0 tại nhà (mỗi tổ gồm 10 thành viên) và kiện toàn 45 Tổ COVID cộng đồng (126 thành viên). Căn cứ diễn biến dịch bệnh tại địa phương và xã tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện cách ly y tế, quản lý F0 tại nhà. Theo đó, đối với trên 500 trường hợp F0 đang thực hiện điều trị tại nhà, lực lượng dân quân, công an xã treo biển cảnh báo “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19” tại nhà của người cách ly để mọi người biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch cần thiết. Các lực lượng được giao nhiệm vụ thường xuyên tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, giám sát sự tuân thủ của người cách ly. Trạm Y tế xã, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng hướng dẫn biện pháp cho F0 tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà; lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Phân công lực lượng hỗ trợ cung cấp thực phẩm, các nhu yếu phẩm và các yêu cầu cần thiết khác đến tận nhà ở/hộ gia đình của người F0 cách ly, điều trị. Bên cạnh đó, từ ngày 16-2, Trạm y tế lưu động số 3 của huyện đặt tại Chùa Trung Đồng, xã Hải Đông với quy mô 40 giường bệnh, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị y tế được kích hoạt đưa vào vận hành Trạm Y tế lưu động huyện phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức thăm khám; phát hoặc hướng dẫn sử dụng gói thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người F0; xây dựng phương án theo dõi sức khỏe tại nhà, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 có triệu chứng chuyển nặng để đưa đến các cơ sở cách ly điều trị tập trung.

Bác sĩ Trần Văn Thịnh, Trưởng trạm Y tế xã Hải Đông chia sẻ: "Sau khi tiếp nhận thông tin các F0 điều trị tại nhà, Trạm đã cập nhật thông tin của bệnh nhân; lập nhóm Zalo hướng dẫn người F0 khai báo tình hình sức khỏe mỗi ngày qua ứng dụng khai báo y tế điện tử PC COVID, lập phiếu theo dõi sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp có triệu chứng nặng để phối hợp với Đội đáp ứng nhanh của huyện vận chuyển người bệnh tới Bệnh viện Đa khoa huyện để điều trị. Hiện, toàn xã có 152 ca F0 khỏi bệnh, không có ca trở nặng".

Giải pháp hữu hiệu ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan cộng đồng

Theo thông tin từ Sở Y tế, đến 17 giờ ngày 21-2, toàn tỉnh hiện có 23.511 F0 đang điều trị tại nhà, 1.110 F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế, 32.471 trường hợp đang cách ly tại nhà. Trong 7 ngày gần nhất, toàn tỉnh trung bình ghi nhận 1.560 ca/ngày. Như vậy, số ca mắc COVID-19 cộng dồn trên địa bàn toàn tỉnh là 34.648 ca F0 (56 ca tử vong). Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm tăng cao, nguyên nhân chủ yếu do ý thức tuân thủ, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa nghiêm, một số đơn vị, địa phương có lúc còn lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Tại Ý Yên, từ ngày 29-1 đến nay, trung bình ghi nhận 150 ca/ngày, trong đó số ca mắc trong ngày cao nhất là 444 ca (ngày 12-2). Đồng chí Nguyễn Tuấn Song, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, các địa phương phải tăng cường trách nhiệm, thống nhất phương án phòng, chống dịch bệnh COVD-19 hiệu quả trước diễn biến tăng nhanh số ca nhiễm bệnh. Ngành Y tế huyện hướng dẫn, chấn chỉnh việc xác định ca nhiễm COVID-19, nhất là trách nhiệm, quy trình kiểm tra, xác định ca F0 của y tế cấp xã. Nâng cao điều kiện vật chất, trang thiết bị y tế và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế các cấp, trọng tâm là trạm y tế xã trong phát hiện, điều trị F0, nhất là các ca F0 điều trị tại nhà. Tại Xuân Trường, số ca nhiễm COVID-19 trong các trường học trên địa bàn huyện tăng nhanh, trong đó có nhiều ca F0 là học sinh từ 11 tuổi trở xuống chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Đến nay, toàn huyện ghi nhận hơn 620 trường hợp F0 là giáo viên, học sinh các cấp từ mầm non đến THPT. Để chấn chỉnh, tăng cường thực hiện các  biện pháp phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm, hiệu quả việc tổ chức xét nghiệm tầm soát theo quy định để phát hiện kịp thời F0 và áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống dịch. Yêu cầu Trung tâm Y tế, Phòng Y tế huyện hướng dẫn, kiểm tra việc xét nghiệm sàng lọc của các cơ sở y tế tư nhân và yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân khi xét nghiệm các trường hợp dương tính với COVID-19  báo cáo ngay cho các địa phương để có biện pháp quản lý, cách ly và điều trị cho các F0. Cung cấp vật tư, thiết bị để các Trạm y tế lưu động chăm sóc kịp thời, đầy đủ tốt nhất cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Dự báo trong thời gian tới, dịch COVID-19 vẫn diễn biến khó lường. Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; sẵn sàng, tích cực ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra một cách khoa học, kịp thời, hợp lý, hiệu quả. Tập trung nguồn lực, tiếp tục tổ chức thực hiện thần tốc chiến dịch tiêm vắc-xin mùa xuân năm 2022 đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả; nhất là tập trung đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3 cho những người từ 18 tuổi trở lên đảm bảo hoàn thành trong tháng 3-2022. Các huyện, thành phố chỉ đạo sát sao, thực hiện tốt công tác theo dõi, chăm sóc y tế và điều trị cho các ca nhiễm COVID-19, nhất là đối với nhóm người có bệnh nền, cao tuổi; kịp thời tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ, xử lý các trường hợp cấp bách đối với F0 điều trị tại nhà; đảm bảo người nhiễm COVID-19 được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, được theo dõi, chăm sóc y tế và được dùng thuốc điều trị đầy đủ./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com