Phong trào khuyến học, khuyến tài ở Xuân Trường

08:12, 27/12/2021

Phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Xuân Trường thời gian qua có bước phát triển mạnh mẽ, hoạt động ngày càng có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng, Nhà nước và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD và ĐT) của huyện.

Cô và trò Trường Mầm non Xuân Thuỷ trong một giờ học.
Cô và trò Trường Mầm non Xuân Thuỷ trong một giờ học.

Hàng năm, các tổ chức Hội Khuyến học huyện tập trung quán triệt Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; biểu dương những gương sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài, nhất là những gương gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng chăm lo cho con em học hành thành đạt; gương những tấm lòng hảo tâm cưu mang, nuôi nấng con cháu nghèo khó được học hành đến nơi đến chốn; gương những nhà hảo tâm không tiếc công tiếc của đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng trường học cho con em quê hương... Qua hoạt động tuyên truyền đã nâng cao nhận thức cho hội viên và nhân dân, khuyến khích toàn dân có những việc làm cụ thể góp phần xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập. Hội cũng kết hợp chặt chẽ với ngành GD và ĐT thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học. Vào đầu mỗi năm học, các cấp Hội đã cùng với các nhà trường làm tốt công tác vận động con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tới trường; có hình thức hỗ trợ để học sinh bỏ học quay trở lại lớp học; tổ chức điều tra cơ bản chất lượng học tập của học sinh tại các thôn, xóm phụ trách, đồng thời làm tốt công tác quản lý việc học tập của học sinh cũng như tìm hiểu và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của các em và phụ huynh, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để có hướng giải quyết kịp thời, giúp các em đều được đến trường. Vào dịp đầu năm học mới các xã, thị trấn, các trường học đều trích quỹ khuyến học, khuyến tài tổ chức trọng thể lễ khen thưởng, tặng quà cho học sinh hiếu học; các thôn làng tuyên dương học sinh vào ngày hội làng; các dòng họ thường kết hợp việc dâng hương báo công với tổ tiên trong ngày giỗ tổ với khen thưởng cho con cháu học hành đỗ đạt… Tất cả đã trở thành ngày hội khuyến học, tôn vinh sự học tạo nên nét đẹp văn hoá làng quê, tăng tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Đến nay, toàn huyện có 52.878 hội viên khuyến học. Năm 2020, Hội Khuyến học các cấp đã trao thưởng cho trên 23 nghìn lượt giáo viên và học sinh giỏi các cấp học với gần 2,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, được sự giúp đỡ của Hội Khuyến học tỉnh, các mạnh thường quân, các công ty, doanh nghiệp, Hội Khuyến học huyện đã phối hợp trao 302 suất học bổng và suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 150 triệu đồng. Bước vào năm học 2021-2022, Hội Khuyến học các cấp đã trao thưởng cho trên 17.722 lượt giáo viên, học sinh giỏi các cấp học, ngành học ở các trường, xã, thị trấn, dòng họ, khu dân cư với 901 triệu đồng. 

Trong phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện thời gian qua đã có nhiều xã có cách làm sáng tạo, thu hút 100% thôn, xóm tham gia thành lập chi hội khuyến học hoạt động tốt, đồng thời vận động được các dòng họ, xứ đạo, nhà chùa tích cực tham gia. Tiêu biểu như các Hội Khuyến học thị trấn Xuân Trường, các xã: Xuân Hồng, Xuân Đài, Xuân Trung, Xuân Kiên, Xuân Phương có phong trào khuyến học, khuyến tài xuất sắc tiêu biểu của toàn huyện. Ở xã Xuân Phương có 73% người dân theo đạo Công giáo, Đảng ủy và chính quyền địa phương đã tranh thủ sự ủng hộ của các nhà thờ, xứ họ đạo để phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài. Trong đó, đã tuyên truyền, vận động linh mục, các chức sắc tôn giáo như linh mục tham gia Hội Khuyến học xã, các ông trùm trưởng làm chi hội trưởng các chi hội khuyến học, chi hội chữ thập đỏ… đã từng bước tuyên truyền về vai trò của khuyến học khuyến tài lồng ghép vào các bài giảng giáo lý, các hoạt động xã hội. Các tổ chức hội cơ sở, các chi hội, các ban khuyến học đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công cụ thể, có lịch sinh hoạt hàng quý, hàng năm, gắn việc xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; phối hợp với ngành GD và ĐT thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của ngành và tổ chức có hiệu quả công tác vận động các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội ủng hộ đóng góp quỹ giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó vươn lên. Các cơ sở hội khuyến học, ban khuyến học, các dòng họ sáng tạo ra những cách làm khuyến học để gây quỹ hỗ trợ, khen thưởng như: vận động nhân dân đóng góp, viết thư, cử người đi gặp hội đồng hương, con em xa quê thành đạt ủng hộ, các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ... Nhờ vậy, hàng năm tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm; ngày càng có nhiều học sinh con nhà nghèo đã được cấp học bổng để tiếp tục đến trường và học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Chính sự quan tâm đó, đã góp thêm động lực để các nhà trường ngày càng phấn đấu vươn lên. Trong các năm học, chất lượng giáo dục của các nhà trường đều ổn định và nâng cao. Hàng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập đạt 83%, có khoảng 25-30 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Hoạt động tích cực của các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã góp phần nâng cao nhận thức của mỗi người dân, mọi gia đình về tầm quan trọng, vị trí của sự học, tạo mọi điều kiện cả về vật chất và tinh thần, động viên con em nỗ lực vươn lên trong học tập. Với sự nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã góp phần cùng với ngành GD và ĐT huyện Xuân Trường vươn lên giữ vững và phát huy truyền thống dạy tốt và học tốt trên quê hương hiếu học./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com