Hết lòng với công việc thiện nguyện

08:11, 23/11/2021

Từ thiện là hoạt động sẻ chia giúp đỡ những người yếu thế. Trong xã hội hiện đại, hoạt động thiện nguyện được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau song tựu chung lại với những người thực hiện thiện nguyện, niềm vui là được đóng góp công sức giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, sẻ chia cùng cộng đồng. Họ tâm niệm, “cho đi là còn mãi”! 

Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung (thành phố Nam Định) phối hợp với các nhà hảo tâm tặng nhu yếu phẩm cho khu cách ly y tế tập trung tại xã Nam Phong.
Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung (thành phố Nam Định) phối hợp với các nhà hảo tâm tặng nhu yếu phẩm cho khu cách ly y tế tập trung tại xã Nam Phong.

Còn sức khỏe là còn làm 

Từ nhiều năm nay, người dân ở tổ dân phố số 29, đường Hưng Yên, phường Quang Trung (thành phố Nam Định) đã quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ dáng người nhỏ bé nhưng cực kỳ nhanh nhẹn, hàng ngày vẫn kỳ cạch đạp xe đến từng hộ gia đình, dong ngõ để nắm bắt tình hình và vận động người dân tham gia từ thiện, nhân đạo. Bà là Trần Thị Nhuần, Chi hội trưởng Chi hội CTĐ tổ 29. Năm nay đã 76 tuổi nhưng bà Nhuần luôn xông xáo thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong 15 năm đảm nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng CTĐ của khu dân cư, bà Nhuần luôn đi đầu trong các phong trào hiến máu nhân đạo, vận động tương trợ, giúp đỡ hộ có hoàn cảnh khó khăn… Với suy nghĩ người làm công tác nhân đạo phải có tâm, biết đồng cảm với người nghèo khó, bà thường xuyên xuống các hộ dân nắm bắt tình hình, rà soát, phân loại các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, báo cáo hội cấp trên để có kế hoạch giúp đỡ, cũng như chủ động tìm các nguồn vận động để hỗ trợ. Từ năm 2015 đến nay, thực hiện phong trào tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, bà đều kêu gọi vận động các nhà hảo tâm, người có điều kiện tặng quà cho các hộ nghèo trong khu dân cư đón tết. Được bà Nhuần kêu gọi, vận động, gia đình ông Pháo ở tổ dân phố 31, đường Hưng Yên hỗ trợ 10 gia đình nghèo trong tổ; gia đình bà Liên, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 29 tặng giò, bánh chưng ủng hộ gia đình nghèo ăn tết; các ông Trần Thế Long, Trần Thế Dần, ủng hộ 14 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn mỗi hộ 1 yến gạo ăn tết. Bên cạnh việc kêu gọi ủng hộ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, bản thân bà Nhuần cũng rất tích cực tham gia quyên góp ủng hộ. Cũng từ năm 2015 đến nay, bà Nhuần và gia đình nhận giúp đỡ cho bà Trần Thị Quả ở ngõ 115, tổ 29 là vợ liệt sĩ, có con bị ung thư. Tết Nguyên đán hàng năm, bà tặng 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong phường 20kg gạo, các nhu yếu phẩm như nước mắm, bánh đa đón tết. Hàng tháng bà Nhuần trích lương hưu hỗ trợ cụ Trần Quý Nhơn ở tổ 30 với số tiền 200 nghìn đồng/tháng và mua vật dụng sinh hoạt như chăn bông, quạt điện tặng cụ... 

Hết mình với công tác nhân đạo từ thiện, hoạt động xã hội, tuy nhiên không phải lúc nào bà Nhuần cũng nhận được sự thấu hiểu của những người xung quanh. Có người trong tổ dân phố đã gọi tôi vào nhà và “nói thẳng”, chị có lương hưu, sao không “nhường” bớt các chức danh cho người khác để họ làm, được hưởng lương. Tôi nghe xong chỉ biết cười, vì ngoài lương công nhân về nghỉ chế độ, tôi không có khoản phụ cấp nào khác”, bà Nhuần chia sẻ. Làm công việc “vác tù và hàng tổng” nhưng bà Nhuần luôn xác định, còn sức khỏe là còn tham gia công tác xã hội, còn làm từ thiện. Bởi với bà, không niềm vui nào sánh bằng được giúp đỡ người khác! 

… và tâm niệm “Từ bi cứu khổ”

Một buổi sáng mùa đông nắng vàng rực rỡ, tại khuôn viên tĩnh lặng của Chùa Vọng Cung (thành phố Nam Định), chúng tôi có dịp trò chuyện với Thượng tọa Thích Giác Vũ, Trưởng ban Từ thiện, Phó trụ trì Chùa Vọng Cung. Thầy Vũ cho biết: “Hội từ thiện Chùa Vọng Cung được thành lập từ năm 2009 với hơn 100 hội viên, chủ yếu là các tăng ni, phật tử. Để có nguồn quỹ duy trì hoạt động thường xuyên, vào dịp đầu năm, nhà chùa tổ chức lễ phát động các hội viên, nhà hảo tâm ủng hộ. Hàng năm, Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung có nguồn quỹ từ 50-100 triệu đồng để triển khai các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội”. Từ sự phát tâm của các tăng ni, phật tử, mạnh thường quân, trong 5 năm trở lại đây, vào các dịp Tết Nguyên đán, Lễ Vu Lan, Hội từ thiện Chùa Vọng Cung đã tặng trên 2.000 suất quà, tổng trị giá gần 700 triệu đồng cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách và người có công trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên triển khai các hoạt động thiện nguyện ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước với hàng trăm phần quà giá trị tặng người dân các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc, miền Trung gặp thiên tai lũ lụt. Một trong những hoạt động thiện nguyện của Hội thu hút sự ủng hộ của đông đảo tăng ni, phật tử, nhà hảo tâm là xây sửa nhà dột nát cho người nghèo. Theo bà Phạm Thị Tuyến, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố, đến nay, Hội từ thiện Chùa Vọng Cung đã kết hợp cùng Hội CTĐ thành phố xây, sửa 25 ngôi nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng số tiền 750 triệu đồng. Học sinh nghèo vượt khó học giỏi cũng được Hội đặc biệt quan tâm giúp đỡ nhằm tạo động lực cho các em đến trường. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Hội từ thiện Chùa Vọng Cung nhận hỗ trợ thường xuyên cho 10 học sinh mồ côi cha mẹ ở các phường Ngô Quyền, Cửa Bắc và Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định); tặng 125 xe đạp, trị giá 1 triệu đồng/xe, ủng hộ chương trình “Xe đạp giúp em đến trường”; tặng hơn 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Chắp cánh ước mơ tới trường” do Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức. Khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, Hội từ thiện Chùa Vọng Cung đã trao tặng kinh phí và các vật dụng y tế cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của nhiều huyện, thành phố; trao tặng quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các gia đình đặc biệt khó khăn; trao tặng nhu yếu phẩm cho các khu cách ly tập trung, phong tỏa… với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Triển khai liên tục những hoạt động thiện nguyện tích cực, thiết thực, Hội từ thiện Chùa Vọng Cung đã được UBND thành phố Nam Định, Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ thành phố tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen.

Chi hội trưởng CTĐ Trần Thị Nhuần và Hội thiện nguyện Chùa Vọng Cung là 2 trong số nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh có những đóng góp nổi bật trong công tác từ thiện nhân đạo. Những nỗ lực không ngưng nghỉ của cá nhân, tập thể nhằm mục đích giúp đỡ, xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp, nhân văn hơn. Đó là những tấm gương sáng về tấm lòng nhân ái và tình yêu thương con người./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com