Mỹ Phúc chăm lo gia đình chính sách

08:08, 23/08/2021

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) có 172 liệt sĩ, 96 thương binh, bệnh binh, 18 Mẹ Việt Nam Anh hùng được Nhà nước phong tặng, truy tặng. Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xã Mỹ Phúc luôn thực hiện tốt các chế độ chính sách cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Tuổi trẻ xã Mỹ Phúc duy trì hoạt động thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ xã nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).  Bài và ảnh: Viết Dư
Tuổi trẻ xã Mỹ Phúc duy trì hoạt động thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ xã nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

Đảng uỷ, UBND xã Mỹ Phúc thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực vật chất tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Các chế độ, chính sách mới đối với người có công đều được phổ biến kịp thời đến các đối tượng liên quan. Hiện nay, xã có 133 trường hợp người có công, thân nhân người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền 243 triệu đồng. Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xã đã tổ chức khảo sát, lập danh sách các trường hợp người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, đề nghị hỗ trợ. Đến nay, xã có 47 trường hợp người có công được hỗ trợ xây, sửa nhà ở từ nguồn vốn này đã an cư lạc nghiệp, yên tâm nuôi dạy con cháu trưởng thành. Các chế độ ưu đãi khác đối với người có công như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế, chế độ điều dưỡng, trang cấp thiết bị chỉnh hình cho thương binh, chế độ mai táng phí cho đối tượng chính sách từ trần, hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách… đều được thực hiện theo đúng quy định. Từ năm 2020 đến nay, xã đã chi trả chế độ mai táng phí cho 6 đối tượng người có công với cách mạng; xác nhận 5 trường hợp học sinh, sinh viên là con của thương binh, bệnh binh.

Công tác chăm sóc mộ liệt sĩ được cán bộ và nhân dân trong xã đặc biệt quan tâm. Đồng chí Đặng Huy Hiệp, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phúc cho biết: Nghĩa trang liệt sĩ xã thường xuyên được cán bộ và nhân dân trong xã quan tâm, chăm sóc. Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Đoàn Thanh niên phối hợp với các trường học nhổ cỏ, quét dọn sạch sẽ khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ; giao lưu kể chuyện truyền thống cùng các cựu chiến binh, gia đình chính sách. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Đoàn Thanh niên xã phối hợp hội phật tử các chùa trên địa bàn tổ chức lễ cầu siêu và lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, mặc dù không tổ chức thắp nến tri ân quy mô lớn nhưng các hoạt động chăm sóc nghĩa trang, thắp hương các mộ phần liệt sĩ vẫn được diễn ra đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã tích cực tham gia với những hoạt động cụ thể. Hiện nay Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của xã huy động được trên 40 triệu đồng. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn xã như: Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Hiền Thanh, Công ty Cổ phần Sản xuất và thương mại xuất nhập khẩu Đại Long, Công ty TNHH In Thuận Yến… ủng hộ tiền tổ chức lễ cầu siêu, thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn xã. Vào các dịp lễ, tết hàng năm, quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cho các đối tượng chính sách đều được trao tặng kịp thời cùng với quà của địa phương. Được sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và xã hội, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trong xã đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giáo dục con cháu, người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tiêu biểu như các gương thương binh: Trần Hồng Quảng thôn Văn Hưng, Trần Đình Hùng thôn Tam Đoài mặc dù sức khoẻ suy giảm nhưng vẫn tích cực tham gia công tác đoàn thể, luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua của địa phương. 

Thời gian tới, xã Mỹ Phúc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách người có công của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách người có công. Đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và xã hội hoá công tác chăm sóc người có công gắn với các hoạt động thiết thực, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống người có công và gia đình chính sách./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com