Đẩy mạnh công tác chăm sóc người có công

07:07, 27/07/2021

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta có trên 36 nghìn liệt sĩ, hơn 25 nghìn thương binh, 16 nghìn bệnh binh, 2.896 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, trên 200 nghìn người được tặng thưởng huân chương, huy chương, bằng khen về những thành tích, đóng góp xuất sắc trong kháng chiến... Để đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công, Sở LĐ-TB và XH đã triển khai kịp thời các văn bản quy định của pháp luật về chế độ ưu đãi đối với người có công, thân nhân người có công và các diện đối tượng có liên quan. 

Cán bộ, công nhân, viên chức ngành LĐ-TB và XH tham gia ủng hộ Quỹ
Cán bộ, công nhân, viên chức ngành LĐ-TB và XH tham gia ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa".

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 45.600 người có công và thân nhân người có công với cách mạng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng số tiền gần 85 tỷ đồng. Việc chi trả trợ cấp thường xuyên và các trợ cấp khác đảm bảo đầy đủ, chính xác với các đối tượng. Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, thân nhân người có công và các chế độ chính sách liên quan đến lĩnh vực người có công với tổng số gần 49 nghìn lượt người. Trong đó, Sở LĐ-TB và XH đề nghị Bộ LĐ-TB và XH trình Chính phủ cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với 109 trường hợp do bị thất lạc, hư hỏng; phối hợp thẩm định hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước xét truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” đối với 3 trường hợp; tổ chức cho gần 900 người có công, thân nhân liệt sĩ điều dưỡng tập trung tại các cơ sở điều dưỡng trong và ngoài tỉnh; giải quyết chế độ điều dưỡng tại nhà đối với 20 nghìn người có công, thân nhân liệt sĩ; giải quyết chế độ 23 nghìn trường hợp thờ cúng liệt sĩ; giải quyết chế độ mai táng phí cho 1.500 trường hợp. 

Nhằm đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xã hội hóa công tác chăm sóc người có công, các ngành, đoàn thể, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của quê hương đất nước, những cống hiến, hy sinh to lớn của các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, từ đó khơi dậy lòng tự hào, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Nhiều ngành, địa phương đã tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng học bổng cho con em gia đình chính sách học khá, giỏi… Vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), cùng với cấp ủy, chính quyền, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã tích cực tham gia các hoạt động đi thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2020, toàn tỉnh có trên 60 nghìn người có công và thân nhân liệt sĩ được thăm hỏi, động viên, tặng quà với tổng số tiền trên 71,7 tỷ đồng, trong đó quà của Chủ tịch nước là 24,7 tỷ đồng; quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh là 36,4 tỷ đồng; quà của cấp huyện, xã và các tổ chức cá nhân là 10,6 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND tỉnh tặng quà cho trên 60 nghìn người có công và thân nhân của người có công với cách mạng với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng. Hướng tới kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2021), nhiều cơ quan, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" các cấp. Đến hết tháng 6-2021, có 20 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam vừa ủng hộ, tài trợ cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh với số tiền 2,5 tỷ đồng. Cùng với công tác thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, vào dịp 27-7 nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức hoạt động tri ân. Ở huyện Giao Thủy, từ tối 25 đến 26-7 hàng năm, Huyện Đoàn, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền Liệt sĩ huyện và Nghĩa trang Liệt sĩ 22 xã, thị trấn. Ngoài ra BCH Huyện Đoàn còn phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức nói chuyện truyền thống lịch sử cho đoàn viên, thanh niên, từ đó giúp các bạn trẻ hiểu rõ và biết ơn sự hy sinh của các thế hệ cha, anh đi trước, nỗ lực vươn lên trong học tập và lao động sản xuất. Dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7-2020 tuổi trẻ Hải Hậu đã tổ chức thu gom, chỉnh trang khuôn viên nghĩa trang, dọn dẹp cảnh quan môi trường 4.900 phần mộ liệt sĩ; 3.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tri ân, giáo dục truyền thống tại nghĩa trang liệt sĩ các địa phương. Tại các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng, Xuân Trường cùng với hoạt động thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ dịp 27-7, Phòng LĐ-TB và XH các huyện phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều đợt cho học sinh đến tham quan Đền Liệt sĩ huyện để tìm hiểu truyền thống, cách mạng của quê hương.

Thời gian tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công; tăng cường xã hội hóa công tác chăm sóc người có công với cách mạng, thể hiện tấm lòng tri ân với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com