Đẩy mạnh tuyên truyền huy động toàn dân tham gia phòng chống dịch COVID-19

08:07, 26/07/2021

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, cùng với các biện pháp kỹ thuật chuyên môn thì ý thức chấp hành của mỗi người đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt 5K, nhận thức rõ về các nguy cơ lây nhiễm và các cách thức phòng ngừa sẽ góp phần tích cực để kiểm soát dịch bệnh bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân và cộng đồng.

Người dân khai báo y tế tại xã Nam Thái (Nam Trực).
Người dân khai báo y tế tại xã Nam Thái (Nam Trực).

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, ngay từ khi có dịch COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh đã vào cuộc hành động quyết liệt; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, với các biện pháp đáp ứng với tình hình dịch từng thời điểm. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần kỷ luật trong công tác phòng, chống dịch bệnh: Quán triệt, phổ biến rộng rãi các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền, cung cấp thông tin chính xác về dịch bệnh tại địa phương và trên cả nước, toàn cầu; định hướng và ổn định dư luận trên tinh thần bình tĩnh ứng phó trong mọi tình huống, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không gây hoang mang, mất ổn định xã hội. Các sở, ngành, đoàn thể, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và toàn thể người dân đã phối hợp thực hiện nghiêm túc, triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là hệ thống chính trị cấp cơ sở đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi có tình huống. Các địa phương xây dựng, phát huy hiệu quả hoạt động của tổ COVID cộng đồng, với nhiều giải pháp, mô hình phòng chống dịch bệnh được hình thành và vận hành, trực tiếp tuyên truyền, vận động và giám sát nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Với những chủ trương, giải pháp đúng, trúng đồng bộ, hiệu quả đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Từ 27-4-2021 đến nay, tỉnh ta đã ghi nhận 10 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, trong đó 6 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện; không có lây nhiễm thứ phát từ các ca bệnh. 

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, tình hình dịch COVID-19 ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam. Trong tỉnh đã ghi nhận 3 trường hợp trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh dương tính với COVID-19. Trước tình hình đó, các cấp, các ngành đã tập trung cao độ triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; chủ động, kịp thời thực hiện chiến lược “phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng”. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các phương án công tác phòng chống dịch, trong đó kiểm soát chặt chẽ các trường hợp trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng có dịch về địa phương.

Cùng với các cơ quan, ban, ngành, mỗi người dân, cộng đồng dân cư phải trở thành “chiến sĩ, đơn vị tác chiến” chống dịch, trước hết là nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, chỉ đạo biện pháp phòng chống dịch; trở thành các tuyên truyền viên lan tỏa các thông tin, chỉ đạo hướng dẫn phòng chống dịch trong cộng đồng.

Theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh Nam Bộ và thành phố Hà Nội. Trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều trường hợp mắc mới do biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần so với trước. Khả năng đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước. Trên địa bàn tỉnh ta cũng luôn thường trực nguy cơ cao có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không được chủ quan, lơ là, song phải bình tĩnh ứng phó với các diễn biến của dịch với cách làm chủ động, sáng tạo, khoa học; đồng thời duy trì phát triển kinh tế - xã hội. Vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng, mỗi người dân hãy tự giác thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế là: Đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, không tụ tập đông người, khai báo y tế và tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi đến lượt tiêm. Từng hộ gia đình chủ động, thường xuyên thực hiện tốt công tác vệ sinh nhà cửa, hạn chế đi lại nếu không cần thiết. Thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc hiếu, việc hỷ, giảm quy mô, không tổ chức tập trung đông người. Để chiến thắng dịch bệnh rất cần sự đồng lòng, chung sức của người dân. Mỗi người dân, mỗi gia đình hãy trở thành một “pháo đài” trong phòng chống dịch COVID-19./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com