Xuân về trong những ngôi nhà chữ thập đỏ

07:01, 01/01/2021

Dân gian có câu “An cư lạc nghiệp”, song với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thì việc có được ngôi nhà kiên cố để ở, sinh hoạt, làm ăn sinh sống là cả một giấc mơ (!). Đồng hành với người nghèo, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân chung tay, góp sức xây, sửa nhà, biến ước mơ của những hộ nghèo thành hiện thực.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thủy tặng nhà cho gia đình ông Đoàn Văn Tuyên, xóm 16, xã Giao Long (Giao Thủy).
Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thủy tặng nhà cho gia đình ông Đoàn Văn Tuyên, xóm 16, xã Giao Long (Giao Thủy).

Mùa xuân năm nay dường như đến sớm hơn trong căn nhà mới của gia đình ông Nguyễn Thanh Huấn (SN 1946) ở thôn An Nhân, xã Yên Lương (Ý Yên). Năm 1967, người thanh niên Nguyễn Thanh Huấn nhập ngũ, biên chế tại Đại đội 16, Trung đoàn 2, Sư đoàn 304, chiến đấu ở khắp các chiến trường miền Nam. Đến năm 1976, ông bị nhiễm chất độc hóa học, xuất ngũ về địa phương. Trước hoàn cảnh khó khăn của ông Huấn, Hội CTĐ xã Yên Lương đã đề nghị Hội CTĐ huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng, nâng cấp nhà ở cho gia đình ông. Khởi công xây dựng từ cuối tháng 6, đến nay ngôi nhà 60m2 mái bằng của gia đình ông Huấn đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng giá trị gần 153 triệu đồng; trong đó, Hội CTĐ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm tri ân các gia đình chính sách của các cấp Hội CTĐ. 

Đến thăm bà Phạm Thị Cam, xóm 13, xã Xuân Kiên (Xuân Trường), chúng tôi cảm nhận được  niềm hạnh phúc của bà khi được sống trong ngôi nhà mới do Hội CTĐ tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân xây tặng. Nhiều năm nay bà Cam sống một mình trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Chia sẻ với hoàn cảnh của bà, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Ngân hàng Sacombank Việt Nam chi nhánh Nam Định hỗ trợ 50 triệu đồng giúp bà xây nhà. Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân, bà Cam chia sẻ: “Được sự quan tâm của địa phương, Hội CTĐ, giờ tôi đã có nhà mới chắc chắn, khang trang, sạch đẹp để ở. Từ nay tôi không còn phải lo lắng mỗi khi vào mùa mưa bão. Tôi mong có nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây nhà CTĐ”. 

Chị Nguyễn Thị Liên, thôn Ninh Hạ, xã Yên Ninh (Ý Yên) tết năm nay đón nhiều niềm vui khi căn nhà cấp 4 dột nát ngày nào đã được xây mới vững chãi. Chồng mất sớm, gánh nặng gia đình dồn cả lên vai chị khi phải một mình nuôi 2 con đang tuổi ăn học. Để duy trì cuộc sống, hàng ngày chị Liên nhận làm đủ mọi công việc nặng nhọc. Ước mơ về một căn nhà kiên cố cho 3 mẹ con sinh sống vì thế ngày càng xa vời... Cảm thông trước hoàn cảnh của chị Liên, Hội CTĐ tỉnh đã kêu gọi, vận động Ngân hàng Sacombank Việt Nam chi nhánh Nam Định hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà mới cho chị Liên. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà rộng 55m2, kinh phí xây dựng 136,1 triệu đồng đã được hoàn thành. Chị Liên phấn khởi cho biết: Được cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp Hội CTĐ, các nhà hảo tâm cùng bà con hàng xóm giúp đỡ, tôi đã xây được nhà kiên cố, yên tâm lao động sản xuất, không còn lo lắng trong những ngày mưa gió...

Với mục đích không để cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, thời gian qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, kết hợp cùng các nguồn vốn khác để tu sửa, xây mới nhà cho người nghèo. Các cấp Hội CTĐ đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động rà soát, kiểm tra công khai, minh bạch để đảm bảo các hộ nghèo thực sự khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kịp thời. Từ sự quan tâm ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, Hội CTĐ các cấp, nhiều ngôi nhà đã được xây mới, tu sửa, giúp người nghèo “an cư”. Năm 2020, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã phối hợp, vận động xây mới và sửa chữa được 20 ngôi nhà CTĐ, trị giá trên 976 triệu đồng. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội CTĐ huyện Nghĩa Hưng trợ giúp 40 triệu đồng xây nhà CTĐ cho gia đình ông Khương Văn Tý, xã Nghĩa Châu. Hội CTĐ huyện Giao Thủy phối hợp Quỹ Năng đoạn Kim Cương (Công ty Adam Khoo) hỗ trợ 250 triệu đồng xây nhà cho 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các xã: Giao Thiện, Bình Hòa, Giao Yến, Giao Tân. Hội CTĐ huyện Hải Hậu phối hợp với Nhóm Từ thiện Hoa Mai (Hải Hậu) trợ giúp 140 triệu đồng xây nhà cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội CTĐ huyện Mỹ Lộc trợ giúp 40 triệu đồng sửa  nhà cho 2 hộ gia đình nghèo ở xã Mỹ Hà và Mỹ Thắng. Hội CTĐ thị trấn Nam Giang (Nam Trực) vận động nhà hảo tâm trợ giúp 200 triệu đồng xây nhà cho một trường hợp sống đơn thân có hoàn cảnh khó khăn. Hội CTĐ thành phố Nam Định vận động bà Nguyễn Tú Anh (ở Pháp) hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà cho em Phạm Khánh Liên, phường Quang Trung; vận động Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung hỗ trợ 42 triệu đồng xây nhà cho thương binh Trần Trọng Tĩnh, số nhà 3, ngách 22, đường Vũ Năng An, phường Hạ Long. Hội CTĐ huyện Ý Yên trợ giúp 170 triệu đồng xây 4 ngôi nhà CTĐ ở các xã Yên Ninh, Yên Hồng, Yên Lợi và Yên Lương...

Những căn nhà CTĐ đang được xây dựng ngày càng nhiều, không chỉ góp phần giúp người dân có nơi ăn chốn ở, mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com