Cậu học trò đam mê môn toán học

07:12, 29/12/2020

Tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2020, em Trần Nhật Minh, học sinh lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định đã xuất sắc giành Huy chương Đồng. Dù hiện tại, Minh đã vào đại học nhưng qua trò chuyện, mới thấy niềm đam mê Toán cũng như sự nỗ lực đằng sau tấm huy chương của em.

Em Trần Nhật Minh cùng thầy giáo dạy Toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Em Trần Nhật Minh cùng thầy giáo dạy Toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục (Hà Nam), song với mong muốn được học tập tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định, Minh đã xin bố mẹ được đăng ký dự thi vào lớp chuyên Toán của trường. Quyết định của Minh khiến bố mẹ bất ngờ bởi lớp chuyên Toán luôn là lớp lấy điểm đầu vào cao của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; hơn nữa nhà lại xa sẽ không thuận tiện cho em theo học. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cùng lời hứa sẽ cố gắng trong kỳ thi nên Minh đã đỗ vào lớp 10 chuyên Toán của trường. Sau khi biết kết quả, Minh vô cùng vui sướng bởi bước vào ngôi trường ước mơ đã trở thành hiện thực. Em đến ở nhờ nhà bác để thuận tiện cho việc đi học. Ngoài giờ học trên lớp, Minh luôn dành thời gian đọc, nghiên cứu thêm tài liệu ở nhà, trên thư viện của trường để hiểu kỹ lý thuyết, vận dụng vào việc giải các bài tập từ dễ đến khó. Khi gặp vướng mắc hoặc chưa chắc chắn về kết quả, phương pháp giải bài tập, đề ôn tập, đề thi thử nào đó, em đến nhờ thầy, cô hướng dẫn, gợi mở, định hướng để tiếp tục tìm ra đáp án mới thôi. Với những nỗ lực của bản thân, Minh được thầy cô giáo chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Trong các buổi ôn luyện, em được thầy, cô giáo truyền cho niềm đam mê của môn học và cho em hiểu rằng con đường ngắn nhất để đạt được kết quả học tập tốt phải là tự học, tự nghiên cứu. Và trên hành trình đến giải thưởng quốc tế, động lực để em nỗ lực vươn lên có phần không nhỏ của những người thầy trực tiếp dạy đội tuyển học sinh giỏi đã thắp lên được trong em sự say mê, hứng thú đối với môn học. Ngoài những kiến thức truyền dạy, các thầy cô giáo còn tìm cách hướng dẫn, định hướng trong quá trình tự học của em. Sau mỗi bài làm của học sinh, thầy cô đều có nhận xét và đánh giá để các em hiểu và biết được mức độ cũng như khả năng học tập của bản thân. Vì thế, năng lực học tập của Minh ngày càng được phát huy. Trong kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC) năm lớp 10, Minh đã giành Huy chương Vàng. Đến năm học lớp 11, em được nhà trường chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Toán và tại kỳ thi này em đã giành giải Ba. Năm học 2019-2020, Minh đã giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia lớp 12 và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế. Sau 2 tháng tập huấn tập trung tại Đội tuyển Việt Nam, Minh đã được các thầy giáo, cô giáo trang bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm thi cử; được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ với những cựu thành viên đội tuyển Toán học quốc tế các năm trước. Kết quả Trần Nhật Minh đã nỗ lực vượt qua hơn 600 đối thủ xuất sắc đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới giành Huy chương Đồng, mang vinh quang về cho đất nước.

Chia sẻ bí quyết để đạt thành tích cao đối với môn Toán, đặc biệt là chinh phục giải thưởng quốc tế, Minh cho biết: Với môn Toán, em luôn tìm cách hiểu rõ bản chất các công thức, định luật và làm các dạng bài tập liên quan đến kiến thức vừa học. Ngoài việc làm bài tập thầy, cô giáo, em thường tìm các dạng đề thi trên mạng để luyện tập thực hành, đồng thời không quên học ngoại ngữ để có thể đọc hiểu ít nhất là tiếng Anh và tiếng Pháp. Sau mỗi bài tập, em tự tổng kết, ghi chép lại phương pháp giải phù hợp với mỗi dạng, loại bài tập. Em cũng luôn sắp xếp thời gian biểu khoa học, đảm bảo hài hòa giữa thời gian học và nghỉ ngơi, thư giãn. Nhận xét về học trò của mình, thầy giáo Nguyễn Hoàng Cương, người trực tiếp dạy đội tuyển học sinh giỏi Toán của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết: “Trong quá trình học, Minh luôn có sự sáng tạo, tìm tòi cách làm mới và ý thức tự học rất cao. Em biết cách phân tích đề bài, trình bày bài làm gọn gàng, hiệu quả, thể hiện sự linh hoạt, ứng biến nhanh trong vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập, bài thi”.

Tấm Huy chương Đồng Olympic Toán học quốc tế 2020 của Trần Nhật Minh tiếp tục minh chứng cho những nỗ lực dạy và học của thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Hiện tại Trần Nhật Minh đã chọn học tại lớp cử nhân tài năng Toán học của Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội để tiếp tục theo đuổi đam mê với môn Toán học./.

Bài và ảnh: Hồng Minh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com