Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên

08:11, 25/11/2020

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng; trong đó đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng tích cực tham gia góp phần “hồi sinh” cho người bệnh.

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ và đặc biệt là có một trái tim “nóng”, anh Bùi Văn Nam, Bí thư Đoàn xã Yên Đồng (Ý Yên) đã có 7 lần tham gia HMTN. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nam cho biết: “Dù đã trải qua nhiều lần hiến máu, cảm giác không còn quá hồi hộp, lo lắng như lần đầu, nhưng với tôi niềm hạnh phúc khi được sẻ chia thì vẫn vẹn nguyên”. Lần đầu tiên tham gia HMTN, dù là Bí thư Đoàn xã nhưng những hiểu biết của anh Nam về HMTN còn hạn chế. Để góp phần tuyên truyền, phát huy sức trẻ xung kích tình nguyện, anh bắt đầu đọc sách báo, tìm hiểu thông tin về HMTN. Nhận thấy đây là một hoạt động mang đậm tính nhân văn, bởi những giọt máu cho đi sẽ cứu sống được nhiều người trong tình huống khẩn cấp, anh đã tích cực kêu gọi đoàn viên, thanh niên trong xã cùng tham gia hiến máu. Anh đã xây dựng chuyên đề tuyên truyền về phong trào HMTN với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, góp phần nâng cao nhận thức, giúp đoàn viên, thanh niên hiểu được ý nghĩa của phong trào. Hàng năm, số lượng đoàn viên, thanh niên trong xã đăng ký tham gia HMTN đều tăng. Từ năm 2015-2020, BCH Đoàn xã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã vận động hơn 400 đoàn viên, thanh niên tham gia 10 đợt hiến máu do tỉnh và huyện tổ chức thu được 350 đơn vị máu.

Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia Ngày hội “Những giọt máu hồng hè 2020”.
Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia Ngày hội “Những giọt máu hồng hè 2020”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa nhân đạo cao cả của phong trào HMTN, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, nhất là lồng ghép tại các buổi sinh hoạt định kỳ. Nhờ đó, nhận thức về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người trong mỗi đoàn viên, thanh niên đã được nâng lên, các đợt phát động HMTN đều đạt kết quả cao. Trong phong trào HMTN, đội ngũ cán bộ Đoàn luôn là lực lượng gương mẫu, nhiệt tình tham gia. Ngoài việc tích cực vận động đoàn viên, thanh niên, nhiều cán bộ Đoàn còn trực tiếp tham gia hiến máu, có những người đã tình nguyện hiến từ 10 lần trở lên; tiêu biểu như anh Vũ Mạnh Linh, Bí thư Đoàn phường Thống Nhất (thành phố Nam Định) có 27 lần hiến máu… Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động trong các đợt phát động cao điểm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo BCH Đoàn các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Nam Định thành lập và duy trì hoạt động “Câu lạc bộ ngân hàng máu sống” với trên 10 đoàn viên, thanh niên tham gia; hàng tháng, cung cấp từ 50-100 đơn vị máu cho bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, để không thiếu hụt lượng máu cần cho điều trị người bệnh tại các bệnh viện mà vẫn đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, người hiến máu sau khi làm thủ tục sẽ được đo thân nhiệt, xịt nước khử trùng tay, nhận khẩu trang, khám sức khỏe sàng lọc người đủ tiêu chuẩn và xác định lượng máu hiến. Khi đạt yêu cầu, người tham gia hiến máu được các y, bác sĩ tiếp nhận. Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức hàng chục buổi HMTN thu hút 4.592 đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia; đã tiếp nhận 3.929 đơn vị máu toàn phần. Đồng chí Nguyễn Hồng Khanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: “Trong quá trình triển khai công tác vận động HMTN, BCH Tỉnh Đoàn đã nhận được sự đồng hành của các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Để phong trào HMTN ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, Tỉnh Đoàn tiếp tục xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động; trực tiếp tổ chức HMTN tại các điểm cố định và lưu động. Đồng thời, mở rộng đối tượng hiến máu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đó thu hút nhiều hơn các bạn trẻ tham gia hiến máu cứu người. BCH Tỉnh Đoàn kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia tuyên truyền, vận động để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, có sức lan tỏa trong cộng đồng”.

Với vai trò xung kích trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ trong tỉnh ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó, phong trào HMTN đã trở thành hoạt động thể hiện trách nhiệm cao cả của mỗi đoàn viên, thanh niên đối với cộng đồng. Chung tay HMTN giúp các bệnh nhân vượt qua khó khăn cũng chính là chung tay xây dựng quê hương văn minh, nghĩa tình./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com