Những nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

08:11, 20/11/2020

 Đổi mới, sáng tạo việc dạy và học là đòi hỏi tất yếu của ngành GD và ĐT để thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, ngành GD và ĐT tỉnh luôn chú trọng tạo môi trường, động lực để phát huy tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết của giáo viên tất cả các cấp học. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương giáo viên giàu tâm huyết năng động sáng tạo có khả năng truyền động lực và cảm hứng cho học trò, hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Nhiên (thứ 2 từ trái sang) Trường THPT Nguyễn Khuyến, thành phố Nam Định tại Lễ tổng kết và trao giấy chứng nhận khóa tập huấn chuyên sâu về giáo dục STEM tại Hà Nội, năm học 2019-2020. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Nhiên (thứ 2 từ trái sang) Trường THPT Nguyễn Khuyến, thành phố Nam Định tại Lễ tổng kết và trao giấy chứng nhận khóa tập huấn chuyên sâu về giáo dục STEM tại Hà Nội, năm học 2019-2020.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - ngôi trường nổi tiếng với bề dày thành tích trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung, là mái nhà của nhiều tấm gương giáo viên dạy giỏi, tâm huyết và tận tụy với nghề, với trò, trong đó có thầy giáo Vũ Văn Hợp (sinh năm 1979), Tổ trưởng Tổ Hóa học. Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thầy Hợp về nhận công tác tại trường, được phân công giảng dạy môn Hóa cả ba khối lớp 10, 11, 12 khối chuyên Hóa và khối cận chuyên, khối cơ bản; lãnh đội Đội tuyển học sinh giỏi tỉnh, rồi lãnh đội Đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia. Thầy đã cùng đồng nghiệp kiên định mục tiêu giáo dục toàn diện, bồi dưỡng học sinh giỏi trên nền kiến thức cơ bản vững chắc; chú trọng các mục đích về chuyên môn và đề ra các mục tiêu cụ thể; xây dựng tiêu chuẩn của một giờ dạy, trong đó đánh giá cao việc tạo hứng thú và phát triển tư duy học sinh; hình thành phương pháp và rèn luyện tư duy, trên cơ sở đó, học sinh tự vận động để tiếp nhận kiến thức mới; khuyến khích giáo viên, học sinh đa dạng hóa các hình thức dạy và học như: chuyển giao chuyên đề, tập dượt nghiên cứu, học từ xa, giao lưu... Các hình thức học tập trên được học sinh hưởng ứng tích cực và có tác dụng tốt. Tất cả các lớp do thầy trực tiếp giảng dạy học sinh đều đạt 100% khá, giỏi trở lên. 100% học sinh lớp 12 đều tốt nghiệp và đỗ đại học, cao đẳng. Liên tục từ năm học 2002-2003 đến nay thầy Hợp được phân công tham gia tập huấn đội tuyển học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học dự thi học sinh giỏi quốc gia và đạt thành tích xuất sắc. Liên tục từ năm học 2015-2016 đến nay, dưới sự dìu dắt của thầy và đồng nghiệp, bảng thành tích của thầy và trò trên đấu trường học sinh giỏi quốc gia và thi Olympic liên tục nối dài. Trong đó, ngoài giải quốc gia năm nào cũng đại đa số thành viên giành giải; về giải quốc tế 1 học sinh đã đoạt Huy chương Bạc (HCB) Olympic Hóa học Quốc tế tại Gruzia; 1 học sinh được tham dự thi chọn đội tuyển Olympic; 1 HCB Olympic Hóa học Quốc tế tại Czech và Slovakia; 1 HCB Olympic Hóa học Quốc tế tại Pháp; 1 HCV Olympic Hóa học Quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ. Với những đóng góp trong công tác lãnh đội và trực tiếp bồi dưỡng học sinh dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế môn Hóa học của tỉnh đạt kết quả cao cả về số lượng giải và chất lượng giải, thầy Vũ Văn Hợp đã được UBND tỉnh, Bộ GD và ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Tốt nghiệp khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thầy Nguyễn Hoàng Cương về công tác tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Trong quá trình dạy học, thầy luôn tìm cách truyền cho các em niềm yêu thích môn Toán, không chỉ là giải những bài toán trong sách giáo khoa mà còn giúp các em tìm thấy những ứng dụng của Toán học trong đời sống thực tiễn để thêm yêu toán học. Các lớp đại trà thầy trực tiếp giảng dạy đều được phân công đạt 100% kết quả khá, giỏi, nhiều lớp đạt 100% giỏi như các lớp 11 Lý, 11 Anh 2, 12 Anh 2, 12 Hóa, 12 Lý, 12A1, 12 Tin… Trong các năm học, thầy đều được phân công tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, trong đó nhiều năm trực tiếp phụ trách đội tuyển học sinh giỏi thi quốc gia, quốc tế môn Toán. Đặc biệt, được giao trực tiếp phụ trách đội tuyển Toán của trường, thầy đã đóng góp nhiều công sức để đội tuyển toán gặt hái nhiều thành công. Bảng thành tích của thầy Cương và đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Toán luôn được kéo dài sau mỗi năm học. Ngoài giải quốc gia, dưới sự dìu dắt của thầy, đã có 2 học sinh đoạt Huy chương Đồng Olympic Toán học quốc tế là em Vũ Đức Tài (năm học 2015-2016) và em Trần Nhật Minh (năm học 2019-2020); nhiều học sinh xuất sắc nay đang là các du học sinh tại Hàn Quốc, Pháp, Mỹ... Có được những thành công đó, bản thân thầy phải luôn tự học, tự nghiên cứu, tham khảo thêm các nguồn tài liệu trong nước cũng như nước ngoài; trao đổi, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp trên cả nước về kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy Cương quan niệm, vì nghề giáo gắn với sự nghiệp “trồng người” nên đòi hỏi người giáo viên phải có bản lĩnh, thật tâm huyết để có những “tác phẩm” tốt. Do vậy thầy luôn ý thức được trách nhiệm của mình là phải tự bồi dưỡng trau dồi tri thức, để có được bản lĩnh, phẩm chất nghề tốt đẹp đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Nhắc về cô giáo Nguyễn Thị Mai Nhiên, Trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định), đồng nghiệp và học trò đều có chung nhận xét: Cô giáo Nhiên là tấm gương về sự tận tụy, tâm huyết và hết mình với công việc, say mê sáng tạo trong công tác giảng dạy. Về công tác tại Trường THPT Nguyễn Khuyến khi đã học xong cao học, cô trực tiếp tham gia giảng dạy môn Vật lý. Được Ban giám hiệu tín nhiệm, cô đã nhiều năm tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tỉnh lớp 12, bồi dưỡng học sinh thi giải Vật lý bằng tiếng Anh, hướng dẫn học sinh thực hiện dự án STEM và thi KHKT đoạt giải cao. Được cô dìu dắt trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2016-2017 em Trần Công Định đã giành giải Nhất môn Vật lý; em Lê Đức Thắng, giải Nhì. Trong hội thi giải Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh năm học 2018-2019, cả 6/6 học sinh do cô hướng dẫn đều đoạt giải cao. Cô cũng hướng dẫn nhiều học sinh nghiên cứu chế tạo sản phẩm STEM dự thi được giải cao của Sở Khoa học và Công nghệ. Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Giải thưởng khuyến học Trần Bích San, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh xếp loại xuất sắc.

Cô Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng) Nguyễn Thị Quế cũng là một tấm gương nhà giáo tâm huyết, hết lòng vì sự nghiệp “trồng người” được đồng nghiệp, phụ huynh học sinh yêu quý. Hơn 30 năm trong nghề, trong đó nhiều năm với cương vị hiệu phó, hiệu trưởng, cô giáo Nguyễn Thị Quế đã góp phần cùng tập thể ban giám hiệu và giáo viên đưa Trường Tiểu học Nghĩa Bình trở thành trường đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005) đi đầu toàn quốc trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2, với bề dày truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”. Trên cương vị hiệu trưởng, cô Quế đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động, trong đó có việc thực hiện tốt chương trình nội khoá giáo dục đạo đức làm cơ sở để cho học sinh nhận thức đúng, hành động đúng. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp phong phú tạo môi trường cho học sinh rèn luyện để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực. Trong 2 năm, từ năm học 2018-2019 đến năm học 2019-2020, trường luôn là đơn vị dẫn đầu về kết quả bồi dưỡng học sinh có năng khiếu tham gia các câu lạc bộ và đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Năm học 2019-2020, nhà trường có 4 học sinh thi Hùng biện tiếng Anh đoạt giải cấp huyện, trong đó có 1 giải Nhất, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích; có 5 học sinh đoạt giải quốc gia cuộc thi HKIMO trong đó có 3 HCB và 2 HCĐ. Hiểu rõ những giá trị giáo dục cấp học đầu đời đối với học sinh nên bên cạnh chuyên môn, cô Quế rất chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh qua các hoạt động giáo dục văn - thể - mỹ, rèn luyện thực hành kỹ năng sống, hình thành bồi dưỡng văn hóa đọc cho học trò. Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liên tục cô giáo Nguyễn Thị Quế đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh...

Đó là 4 tấm gương tiêu biểu trong hàng chục nghìn thầy, cô giáo đã và đang cống hiến tâm huyết ở nhiều cấp học trong ngành GD và ĐT tỉnh. Ở các cương vị công tác khác nhau nhưng họ đều có một điểm chung là: Phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy, sáng tạo, yêu nghề, yêu thương học trò và cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”, đặc biệt đề cao tính chủ động, sáng tạo, đổi mới trong quản lý, giảng dạy và học tập, góp phần giữ vững truyền thống và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com