Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

08:08, 26/08/2020

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện cơ bản đạt hiệu quả; góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ điểm sáng Giao Thủy

Ở Giao Thủy, sau thời kỳ an ninh nông thôn, tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp đã có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn còn nhiều vụ việc, nhiều lượt khiếu kiện của nhân dân kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của huyện. Từ năm 2012 đến 2015, có trên 1.000 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Nội dung chủ yếu của khiếu nại, tố cáo kiến nghị của công dân trên địa bàn tập trung ở các lĩnh vực đất đai; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tố cáo đối với một số cán bộ địa phương trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng và liên quan đến kết luận Thanh tra sau thời kỳ an ninh nông thôn (chiếm hơn 95% đơn thư khiếu nại, tố cáo). Thực trạng trên có nhiều nguyên nhân: Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Một số người đứng đầu một số cơ quan chưa thật sự quan tâm, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, chưa duy trì thường xuyên việc tiếp công dân định kỳ, còn xem nhẹ việc tiếp công dân, có tình trạng khoán trắng cho một số bộ phận chuyên môn, chưa thường xuyên đối thoại trực tiếp, đi sâu nắm bắt, tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc và giải quyết triệt để vấn đề khi mới phát sinh, việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân chưa kịp thời. Người đứng đầu một số đơn vị cơ sở còn ngại tiếp xúc, đối thoại với công dân, giải thích chưa thấu đáo, còn có biểu hiện né tránh, đùn đẩy, nhất là các vụ việc phức tạp; chưa gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền dẫn đến bức xúc của công dân và phát sinh đơn lên cấp trên.

Cán bộ Phòng tiếp dân (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, giải thích kiến nghị của tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ Phòng tiếp dân (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, giải thích kiến nghị của tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng chí Nguyễn Thành Mạnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện thường xuyên kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Huyện tiến hành sửa chữa, nâng cấp trụ sở tiếp công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, đảm bảo thuận lợi cho cán bộ, công chức tiếp công dân và công dân đến giao dịch: Thông báo trên cổng thông tin điện tử của huyện lịch tiếp công dân của lãnh đạo huyện, kết luận của đồng chí lãnh đạo chủ trì phiên tiếp công dân. Ban tiếp công dân huyện duy trì thường xuyên lịch tiếp công dân theo quy định. Định kỳ thứ 5 tuần đầu và tuần thứ 3 hàng tháng, Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc xem xét giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân theo thẩm quyền.

Hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, ở cấp huyện, số cuộc tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chủ tịch UBND các cấp ở huyện là 120 cuộc; số lượt công dân được tiếp là 727 người, số vụ việc là 71 vụ. Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo giải quyết 100% số vụ việc. Ở xã, thị trấn, số cuộc tiếp công dân là 5.280 cuộc; số lượt công dân được tiếp là 762 người, số vụ việc là 440 vụ. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách xã hội; Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã chỉ đạo giải quyết 440/440 vụ việc. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực thi nhiệm vụ, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn huyện.

Góp phần xây dựng chính quyền “Vì dân phục vụ”

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 102-KH/TU, ngày 8-10-2014 triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh tuyên truyền rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Các ngành, các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng những hình thức, biện pháp cụ thể như: Trao đổi, cung cấp thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; phối hợp trong việc tổ chức tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự tại trụ sở tiếp công dân của Trung ương, của tỉnh và của cơ quan, đơn vị; phối hợp trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, tồn đọng. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện theo quy định và yêu cầu công tác của cấp ủy, chính quyền các cấp. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền giao cho Ủy ban kiểm tra, thanh tra các cấp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện, gắn việc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm với việc hướng dẫn, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định. Trong 5 năm qua, các cơ quan hành chính đã triển khai 40 cuộc thanh tra, kiểm tra về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 538 đơn vị; trong đó cấp tỉnh thực hiện 9 cuộc tại 25 đơn vị, cấp sở thực hiện 20 cuộc tại 174 lượt đơn vị, cấp huyện thực hiện 39 cuộc tại 339 lượt đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm đã góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời đánh giá được kết quả việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương, đơn vị. Mặt khác, qua thanh tra, kiểm tra đã rà soát các vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của thủ trưởng địa phương, đơn vị và nắm chắc những vụ việc tồn đọng, kéo dài để đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo xử lý.

Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Kế hoạch số 102-KH/TU, nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng cao; đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp tục được người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn. Công tác tiếp công dân đã được duy trì nghiêm túc theo quy định; việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp quan tâm chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cấp, các ngành xác định rõ trách nhiệm đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các vụ việc mới phát sinh phần lớn đã được tập trung giải quyết ngay tại cơ sở; người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cấp, các ngành đã tăng cường gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, giúp cho việc giải quyết vụ việc được bảo đảm theo quy định, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Trong hơn 5 qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 12.883 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; lãnh đạo UBND các cấp và các sở, ngành đã tổ chức 57.340 buổi tiếp công dân. Các cơ quan Công an, Viện KSND, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã tiếp và hướng dẫn cho 6.838 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tỉnh uỷ đã tiếp hàng chục lượt công dân (không có đoàn đông người) đến yêu cầu gặp Thường trực Tỉnh ủy để phản ánh, kiến nghị, tố cáo hoặc gửi đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Sau khi được cán bộ đón tiếp trả lời, giải thích, hướng dẫn và tiếp nhận đơn, thư, công dân đã ra về. Tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị còn nhiều bất cập. Nhận thức của một số cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ, chưa chủ động, tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo; việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài đã được quan tâm, chỉ đạo, tuy nhiên, hiệu quả phối hợp chưa cao. Công tác quản lý Nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị còn có mặt hạn chế, chưa thật sự chủ động trong nắm bắt tình hình; ban hành văn bản chỉ đạo nhưng thiếu đôn đốc, kiểm tra; việc triển khai thực hiện một số văn bản chỉ đạo của tỉnh và một số văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn chậm, thiếu kiên quyết, triệt để nên có một số việc đã phát sinh bức xúc, nghi ngờ của người dân, dẫn đến tái khiếu, tái tố hoặc tố cáo, kiến nghị, phản ánh người giải quyết bao che cho đối tượng bị tố cáo. Bên cạnh đó, chính sách pháp luật nói chung về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay chưa đồng bộ và hoàn thiện, nên gây không ít khó khăn cho việc tổ chức thực hiện; nhiều quy định còn bất cập. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt sâu rộng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; tiếp tục chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với cấp ủy thực hiện tốt Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các sở, ban, ngành phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Sau buổi tiếp công dân, thủ trưởng các cơ quan phải ban hành công văn chỉ đạo giải quyết; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, công văn chỉ đạo giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Phải nắm chắc và dự báo những vụ việc phức tạp, đông người để tập trung xử lý, giải quyết ngay tại cơ sở; tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu về việc lãnh đạo UBND huyện, thành phố có trách nhiệm tham gia cùng lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh đối với các vụ việc đông người, phức tạp. Tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tồn đọng đã được UBND tỉnh rà soát, chỉ đạo giải quyết tại Công văn số 203/UBND-VP8, ngày 18-4-2019. Tăng cường tổ chức đối thoại với công dân; việc giải quyết phải đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, công khai, đúng quy định của pháp luật. Đối với những vụ việc phức tạp, tồn đọng đã được giải quyết đảm bảo đúng pháp luật, cơ quan có thẩm quyền phải tổ chức thực hiện nghiêm./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com