Ở một trường mầm non tiêu biểu

08:08, 21/08/2020

Trường Mầm non Nam Thái (Nam Trực) được đánh giá đứng trong tốp đầu huyện về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non. 

Có được kết quả trên, nhà trường đã có nhiều biện pháp để duy trì tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Với 20 nhóm lớp tổng số 495 học sinh, trường hiện có tổng số 35 cán bộ, giáo viên, trong đó 100% giáo viên có trình độ chuẩn, 78% đạt trình độ trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên của nhà trường giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, sáng tạo, đoàn kết, tâm huyết với nghề. Nhà trường luôn khuyến khích, hỗ trợ, giúp đỡ đội ngũ giáo viên không ngừng vươn lên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục mầm non hiện nay. Trong các năm học, nhà trường đều tổ chức tốt các hội thi, hội giảng nâng cao tay nghề vào các ngày lễ như: Hội giảng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Hội thi dinh dưỡng và trẻ thơ, Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3… Năm học 2019-2020, trường có 100% giáo viên tham gia hội giảng cấp trường, trong đó 41% xếp loại giỏi, 37% xếp loại khá; năm học 2018-2019, trường có 4 giáo viên tham gia hội giảng cấp huyện, trong đó có 3 đồng chí đạt giỏi, 1 đồng chí đạt xuất sắc và được cử đi dự thi cấp tỉnh.

Một buổi biểu diễn ngoài trời của các cháu Trường Mầm non Nam Thái (Nam Trực).  Bài và ảnh: Minh Thuận
Một buổi biểu diễn ngoài trời của các cháu Trường Mầm non Nam Thái (Nam Trực). 

Với tổng diện tích của trường 7.525m2, trường được chia làm các khu: khu Trung Thái 2.536m2, khu Hải Thượng 1.225m2, khu Chính Trang 1.764m2 khu Trung Khánh 2.000m2. Hiện trường có 20 phòng học kiên cố, 16 phòng chức năng đảm bảo cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhà trường quan tâm bổ sung đồ dùng đồ chơi cho các nhóm lớp đảm bảo theo quy định của Bộ GD và ĐT. Hàng năm, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học như: Khu vui chơi vận động cho trẻ, góc thiên nhiên, khu vườn cổ tích, trang trí các mảng tường, tự tạo đồ dùng, đồ chơi, chỉ đạo vận động xã hội hóa để đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, tài liệu, học liệu, để xây dựng môi trường giáo dục đầy đủ, kích thích sự sáng tạo, sự thu hút trẻ; tận dụng cải tạo khuôn viên trường cho trẻ khám phá trải nghiệm. Môi trường trong và ngoài lớp đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ, đảm bảo các yêu cầu sinh động, an toàn cho trẻ khi chơi. Các điểm trường có mái che bằng tôn bảo vệ đồ chơi ngoài trời. Các hoạt động giáo dục được tổ chức theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, chủ động, linh hoạt, thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ được giao tiếp, thể hiện sở thích, tính cách, nhu cầu của bản thân. Năm học 2019-2020, từ nguồn đầu tư của Phòng GD và ĐT và kinh phí xã hội hóa từ phụ huynh học sinh, trường đã đổ bê tông, xây khuôn viên, đường vào trường, mở rộng sân chơi, mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Trường có bếp ăn đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt và đảm bảo tốt cho quy trình chế biến; tổ chức các bữa ăn cho trẻ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thực đơn hợp lý theo từng thời điểm, từng mùa, cân đối chất dinh dưỡng. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ, nhà trường đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm sạch, an toàn ngay từ đầu năm học; kiểm tra kỹ nguồn gốc thực phẩm; giáo viên nấu ăn được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng vào đầu năm học tại Trung tâm Y tế huyện, được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, đảm bảo không có bệnh truyền nhiễm; trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác nuôi dưỡng tại nhà trường; làm tốt việc vệ sinh thiết bị chế biến, nấu ăn, khu vực nhà bếp. Hàng năm, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khoẻ cho trẻ tại nhà được nhà trường thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức như thông báo, viết bài tuyên truyền phát trên đài truyền thanh xã, trao đổi, chia sẻ với cha mẹ trẻ về chăm sóc phòng các bệnh theo mùa và nuôi dạy con khoa học. Phối hợp với Trạm Y tế xã khám sức khoẻ định kỳ cho các cháu 2 lần/năm, phối hợp giám sát dịch bệnh, VSATTP, vệ sinh môi trường, cho các cháu uống Vitamin A. Nền nếp dạy và học của cô, trò được duy trì và phát triển trên các tiết học và hoạt động vui chơi.

Kết quả chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ qua các năm học của trường nhờ đó đều có những chuyển biến rõ rệt. Năm học 2019-2020, nhà trường đã huy động được 487/495 cháu ăn bán trú, đạt 98,3% số trẻ đến trường; trong đó khối nhà trẻ đạt 94,6%, khối mẫu giáo đạt 100% cháu ăn bán trú. 100% trẻ đến trường được cân, đo theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Toàn trường có 97,2% số trẻ cân nặng phát triển bình thường, 0,24% số trẻ suy dinh dưỡng vừa, không có trẻ suy dinh dưỡng nặng; các cháu đến trường đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối về tâm lý, tinh thần và thể chất. Các hoạt động ngoại khóa, cho trẻ tham gia biểu diễn văn nghệ; tổ chức tham quan các di tích lịch sử văn hóa của địa phương đã thu hút trẻ tham gia hào hứng và nhận được sự đánh giá cao từ phía phụ huynh.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể sư phạm nhà trường, Trường Mầm non Nam Thái đã tạo được sự yêu mến, tin tưởng của phụ huynh học sinh. Thời gian tới, trường tiếp tục huy động các nguồn lực để duy trì, nâng cao tỷ lệ nuôi ăn bán trú và chất lượng bữa ăn bán trú. Xây dựng thực đơn hàng ngày, theo tuần, theo mùa, tận dụng nguồn thực phẩm tại địa phương; khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi, đáp ứng nhu cầu khuyến nghị năng lượng, cơ cấu năng lượng và đảm bảo đủ nước uống cho trẻ theo quy định trong chương trình giáo dục mầm non. Tích cực thực hiện mô hình VAC, tận dụng nguồn đất vườn sẵn có ở các khu, điểm trường để xây dựng vườn rau của bé, tạo nguồn rau xanh tại chỗ tăng cường rau sạch vào bữa ăn cho trẻ. Phối hợp với Trạm Y tế triển khai các biện pháp chăm sóc sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh, đảm bảo VSATTP cho trẻ khi được nuôi dưỡng tại nhà trường./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com