Sẵn sàng cho công tác tuyển sinh đầu cấp

07:06, 05/06/2020

Hiện nay, các trường học trong tỉnh đang chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đầu bậc học. Sở GD và ĐT chỉ đạo các đơn vị giáo dục xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp nhằm tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, hướng đến kỳ tuyển sinh đầu bậc học nghiêm túc, khách quan, công bằng, chính xác.

Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Chu Văn An (thành phố Nam Định) dự kiến tuyển 264 học sinh vào lớp 1 và chia làm 6 lớp. Hiệu trưởng Trần Thị Minh Thuý cho biết, hiện tại trường có 33 phòng học và các phòng chức năng đảm bảo cho 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Các phòng học có đầy đủ bàn 2 chỗ, ghế 1 chỗ, bảng từ chống lóa, các thiết bị hiện đại như máy tính, máy chiếu, âm thanh loa đài... đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cho học sinh ngồi học. Chuẩn bị tiếp nhận học sinh lớp 1, nhà trường đã rà soát những đồ dùng thiết bị dạy học, đăng ký với Phòng GD và ĐT để đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 từ năm học 2020-2021. Nhà trường đã triển khai rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên của từng môn học, lớp học để tham mưu, xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng, bổ sung đội ngũ để đảm bảo thực hiện Chương trình GDPT 2018 từ năm học 2020-2021. Đội ngũ giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ. 100% cán bộ giáo viên đạt chuẩn đào tạo, trong đó 98% đạt trình độ trên chuẩn. Tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,54...

Cô và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong một giờ ôn tập.
Cô và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong một giờ ôn tập.

Tại Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu), dự kiến số lượng tuyển sinh đầu cấp lớp 6 của trường năm học 2020-2021 là 183 học sinh, chia làm 4 lớp. Căn cứ Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 21-5-2020 của UBND huyện Hải Hậu về kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2020-2021, Ban giám hiệu Trường THCS Hải Lý đã lên kế hoạch chuẩn bị cho công tác tuyển sinh lớp 6. Nhà trường phối hợp với UBND xã, Hội Khuyến học xã, các chi hội khuyến học của 18 xóm, đặc biệt là Hội Khuyến học của giáo xứ, họ đạo: Văn Lý, Xương Điền, Hòa Định, Tân An điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh; phối hợp với Ban Văn hóa Thông tin xã tuyên truyền kế hoạch tuyển sinh của trường trên địa bàn xã bằng nhiều hình thức: thông báo công khai tại trường, trên website, tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về tuyển sinh trực tuyến. Dự kiến nhà trường tuyển sinh từ đầu ngày 1-8 đến hết 15-8. Để công tác tuyển sinh được thuận lợi, nhà trường chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất để hỗ trợ cha mẹ học sinh tham gia tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6. Nhà trường đã thành lập hội đồng tuyển sinh gồm 16 người có kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh; bố trí máy tính nối mạng hỗ trợ cha mẹ học sinh tuyển sinh trực tuyến, phòng tuyển sinh có đầy đủ quạt, đèn, nước uống. Ngoài việc xét học bạ, học sinh còn làm bài kiểm tra đánh giá năng lực môn Toán và Tiếng Việt với thời gian mỗi môn 45 phút. Hình thức ra đề kiểm tra kết hợp trắc nghiệm với tự luận (môn Toán, phần trắc nghiệm 5,0 điểm và phần tự luận 5,0 điểm; môn Tiếng Việt, phần trắc nghiệm 3,0 điểm và phần tự luận 7,0 điểm). Từ đó bảo đảm yêu cầu các cấp độ nhận thức của học sinh là nhận biết, thông hiểu và vận dụng, điểm bài kiểm tra tính theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất gồm 4 phòng học với đầy đủ các trang thiết bị máy tính, màn chiếu, nước sạch, bồn rửa tay sát khuẩn, bàn ghế 2 chỗ ngồi đạt chuẩn, đèn chống cận, hệ thống quạt điện đảm bảo điều kiện tốt nhất để đón học sinh vào lớp 6. Để bảo đảm cho công tác tuyển sinh, ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết và phân công cán bộ giáo viên thu, kiểm tra, rà soát học bạ, hộ khẩu, giấy khai sinh của học sinh đáp ứng đúng điều kiện như thông báo tuyển sinh. Đồng thời, nhà trường chỉ đạo bộ phận tuyển sinh có trách nhiệm hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của phụ huynh trong quá trình nộp hồ sơ. Đặc biệt, nhà trường không thu bất kỳ khoản lệ phí tuyển sinh nào, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học sinh tham dự kỳ tuyển sinh vào lớp 6 của trường. Công tác chuẩn bị, tổ chức tuyển sinh được thực hiện theo đúng kế hoạch và sự chỉ đạo của Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT huyện theo đúng yêu cầu công bằng, khách quan, lựa chọn được những học sinh đủ năng lực, phẩm chất trúng tuyển vào trường. 

Năm học 2020-2021, dự kiến Trường THCS Trực Hưng (Trực Ninh) sẽ đón nhận 65 học sinh nhập học lớp 6. Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đầu cấp, đầu tháng 7, trường làm việc với Trường Tiểu học Trực Hưng để tiếp nhận hồ sơ học sinh lớp 5 của trường này. Sau khi bàn giao xong hồ sơ, học sinh sẽ được chia về các lớp của trường. Để chuẩn bị tiếp nhận học sinh đầu cấp, nhà trường đã bổ sung bàn ghế, chọn cử giáo viên có kinh nghiệm, năng lực tốt, vững về chuyên môn để tiếp nhận học sinh khối lớp 6. Trước khi bước vào năm học mới, trường cử đội ngũ giáo viên này đi dự các lớp tập huấn nghiệp vụ phương pháp giảng dạy do Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT tổ chức… 

Các cấp học trên toàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đầu cấp theo Kế hoạch Tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2020-2021 UBND tỉnh ban hành (tháng 5-2020). Căn cứ Kế hoạch, Sở GD và ĐT đã hướng dẫn các phòng GD và ĐT, các trường THPT thực hiện công tác tuyển sinh. Đối với khối Mầm non, Tiểu học, THCS, các trường điều tra chính xác số trẻ ở trong độ tuổi theo quy định trên địa bàn, phân tuyến hợp lý, bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở một số trường. Tiếp tục thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan, thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Việc xếp lớp cho học sinh đảm bảo sự đồng đều về số lượng, chất lượng các mặt giáo dục, giới tính, điều kiện, hoàn cảnh của học sinh giữa các lớp. Các trường đều chủ trương lựa chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, nhiệt tình, có kinh nghiệm và uy tín với học sinh đảm nhiệm công tác chủ nhiệm, giảng dạy đối với các lớp đầu cấp. Thời gian hoàn thành công tác tuyển sinh trước ngày 15-8. Đối với khối THPT, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 570 học sinh chia làm 16 lớp, trong đó 14 lớp chuyên, 2 lớp không chuyên; các trường THPT, Trung tâm GDTX tỉnh, Trung tâm GDTX Trần Phú, căn cứ thông báo dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2020-2021 của Sở GD và ĐT và căn cứ phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh, hoàn thành công tác tuyển sinh trong tháng 7. Sở GD và ĐT đã giao phòng GD và ĐT các huyện, thành phố, các nhà trường rà soát mạng lưới trường học, đầu tư bổ sung cơ sở vật chất; tổ chức phân tuyến tuyển sinh hợp lý, cân đối, không để tình trạng nơi quá tải, nơi lại ít học sinh. Các đơn vị chủ động dự báo được số lượng học sinh năm học mới, từ đó có kế hoạch chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên theo đúng quy định. Việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tuyển sinh đang được các địa phương, nhà trường triển khai tích cực. Các trường đang dự kiến bổ sung trang thiết bị dạy học cho phù hợp chương trình GDPT, sách giáo khoa mới, đặc biệt là lớp 1. Ngay sau khi kết thúc năm học 2019-2020, các trường sẽ tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất trường lớp, trên cơ sở đó tham mưu với các cấp chính quyền xây dựng mới, sửa chữa phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, bếp ăn, bổ sung các thiết bị còn thiếu để phục vụ việc dạy và học./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com