Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020

08:05, 14/05/2020

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua học sinh phải nghỉ học kéo dài. Để đảm bảo chất lượng và kết quả năm học, từ nay đến cuối năm học, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm. Phóng viên Báo Nam Định đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT xung quanh vấn đề này.

Giáo viên, học sinh Trường THCS Trực Thuận (Trực Ninh) trong một giờ học.
Giáo viên, học sinh Trường THCS Trực Thuận (Trực Ninh) trong một giờ học.

PV: Xin đồng chí cho biết ảnh hưởng của thời gian nghỉ học kéo dài để phòng chống dịch COVID-19 đến chất lượng và thời gian dạy - học trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận: Do thời gian nghỉ học kéo dài, việc dạy và học bị gián đoạn nên ảnh hưởng tới nền nếp học tập, cũng như chất lượng do học sinh quên kiến thức cũ. Theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, kế hoạch dạy học kỳ II năm học 2019-2020 được điều chỉnh theo hướng tích hợp, tinh giản những nội dung trùng lặp; giảm mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng đối với học sinh. Tuy không ảnh hưởng đến việc kiểm tra, đánh giá nhưng cũng ảnh hưởng tới việc học nối tiếp ở các lớp học tiếp theo. Sở GD và ĐT đã kịp thời ban hành hướng dẫn về kiểm tra đánh giá theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT với yêu cầu giảm khoảng 1/3 số lượng đầu điểm và giảm mức độ yêu cầu đối với học sinh.

PV: Trước thực trạng đó, xin đồng chí cho biết các giải pháp của ngành nhằm đảm bảo chất lượng, thời gian dạy và học theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT?

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận: Trong thời gian nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19, Sở GD và ĐT đã sớm chỉ đạo tổ chức dạy học qua internet và trên truyền hình. Sở đã tổ chức tập huấn sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến cho các nhà trường đảm bảo việc dạy học trực tuyến hiệu quả, giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức. Đối với những học sinh không có khả năng tiếp cận internet, truyền hình, Sở GD và ĐT chỉ đạo các trường sử dụng phiếu học tập, gồm bài tập và hướng dẫn các em học tập. Sở đã kịp thời phổ biến và chỉ đạo các nhà trường căn cứ điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD và ĐT, xây dựng lại kế hoạch dạy học của từng môn trong học kỳ II năm học 2019-2020, trong đó chú ý tích hợp, tinh giản những nội dung trùng lặp cùng môn, liên môn, giảm trừ những nội dung học sinh đã được học trực tuyến, qua truyền hình để xác định khối lượng nội dung và thời gian còn lại của năm học, tập trung hoàn thành chương trình đúng kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD và ĐT. Để đạt kết quả cao, đảm bảo các yêu cầu đặt ra, các nhà trường, thầy cô giáo cần bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ GD và ĐT và Sở GD và ĐT, đặc biệt lưu ý về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cũng như kiểm tra đánh giá; khuyến khích học sinh tăng năng lực tự học.

PV: Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ, phương hướng chỉ đạo của ngành GD và ĐT từ nay đến cuối năm học 2019-2020? Những điểm cần chú ý của các kỳ thi năm nay đối với học sinh các lớp đầu cấp và cuối cấp?

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, đặc biệt là tập trung cho các kỳ thi quan trọng cuối cấp, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo, quản lý, nâng cao kỷ cương, nền nếp, đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ; nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng đội ngũ thường xuyên. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học. Tổng kết các phong trào hoạt động chuyên môn theo cụm để rút kinh nghiệm trong quá trình áp dụng đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá. Tiếp tục đổi mới công tác tuyển sinh theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi đăng ký dự thi và xét tuyển, giảm áp lực cho phụ huynh và học sinh. Tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng trường chuyên, trường chất lượng cao. Rà soát quy mô trường lớp, trang thiết bị dạy học, đội ngũ… chuẩn bị tốt nhất cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về những điểm cần chú ý của các kỳ thi năm nay đối với học sinh các lớp đầu cấp và cuối cấp, Sở GD và ĐT đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số: 1065/QĐ-UBND ngày 6-5-2020 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2020-2021. Trong đó có một số điểm cần lưu ý với học sinh như sau:

1. So với kỳ thi tuyển sinh năm học 2019-2020 đã có điều chỉnh về số bài thi để phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Cụ thể: Thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên chỉ làm 2 bài thi Ngữ văn và Toán, không thi bài thi tổng hợp.

2. Nội dung kiến thức, mức độ yêu cầu của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Công văn 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30-3-2020 của Bộ GD và ĐT và Công văn số 443/SGDĐT-GDTrH ngày 3-4-2020 của Sở GD và ĐT, trong đó không kiểm tra, đánh giá với những nội dung kiến thức đã được tinh giản: “không dạy”, “không làm”, “không thực hiện”, “khuyến khích học sinh tự học, tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện”. 

3. Sở GD và ĐT sẽ công bố Đề thi tham khảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên, nội dung kiến thức và mức độ yêu cầu của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên.

4. Học sinh có nguyện vọng dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cần chú ý: Do yêu cầu thi tuyển sinh vào trường THPT chuyên cao hơn so với tuyển sinh vào trường THPT không chuyên nên vẫn phải chú ý ôn tập các phần kiến thức nâng cao có trong chương trình liên thông của Sở GD và ĐT, trong thời gian chờ Sở GD và ĐT thông báo chính thức nội dung kiến thức và mức độ yêu cầu của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên có thể tham khảo yêu cầu kỳ thi năm học 2019-2020. Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên Tin học mà môn thi là Tin học: Năm nay sẽ thực hiện làm bài thi thực hành trên máy tính, cần chú ý luyện tập các kỹ năng lập trình.

5. Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Đến thời điểm hiện tại, Bộ GD và ĐT chưa có văn bản hướng dẫn chính thức. Tuy nhiên, học sinh lớp 12 cần bám sát đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ GD và ĐT đã thông báo công khai trên Cổng thông tin của Bộ GD và ĐT và các phương tiện thông tin đại chúng về cấu trúc, mức độ yêu cầu các cấp độ nhận thức để có kế hoạch ôn tập phù hợp, đạt hiệu quả cao.

6. Dù tình hình dịch bệnh nhưng việc tổ chức thi vẫn phải thực hiện theo đúng quy chế thi và hướng dẫn của Bộ GD và ĐT, không buông lỏng quản lý.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Minh Thuận (thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com