Phụ nữ Hải Hậu hưởng ứng nền nông nghiệp xanh

08:03, 23/03/2020

Hưởng ứng tuần lễ không sử dụng hóa chất trừ sâu năm 2019 (từ ngày 3 đến ngày 10-12-2019), Hội LHPN huyện Hải Hậu đã mở phiên chợ với chủ đề “Phiên chợ xanh - hướng tới nền nông nghiệp không độc chất và nói không với túi ni-lông, rác thải nhựa” tại khu vực thị trấn Yên Định. Phiên chợ xanh gồm 10 gian hàng hội tụ, giới thiệu nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch và các sản phẩm đặc sản, truyền thống các vùng miền do những hội viên phụ nữ trong toàn huyện sản xuất. Đó là các loại bánh truyền thống, hoa quả, rau củ, thịt lợn, thịt bò, tôm cá, đồ khô, dược liệu và cây giống..., tất cả các sản phẩm đều đảm bảo an toàn, có xuất xứ địa chỉ rõ ràng. Đặc biệt trong phiên chợ xanh cả người bán, người mua đều không sử dụng túi ni-lông, Hội Phụ nữ huyện đã tặng 200 túi dứa đi chợ cho những người tham gia. Đồng thời phiên chợ cũng giới thiệu, trưng bày các sản phẩm OCOP của huyện Hải Hậu đã được công nhận đợt 1 năm 2019. Đồng chí Trần Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Hậu cho biết: “Mục đích của việc tổ chức phiên chợ góp phần tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và chăn nuôi, từ bỏ dần thói quen sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa sử dụng một lần góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới nền nông nghiệp sạch. Đây là hoạt động đã được duy trì đều đặn hàng năm từ năm 2015 đến nay nhằm mang đến cho người dân những sản phẩm nông nghiệp an toàn, giàu dinh dưỡng, không độc chất”. Chị Vũ Thị Thắm, hội viên phụ nữ xã Hải Cường chia sẻ: “Khi tham gia và có gian hàng trưng bày sản phẩm tại phiên chợ xanh năm nay, tôi rất vui đã giới thiệu được sản phẩm nông sản sạch do cơ sở của mình sản xuất; đồng thời phiên chợ xanh cũng giúp các chị em hội viên phụ nữ và người tiêu dùng nâng cao hiểu biết và được sử dụng những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn và mong muốn Hội Phụ nữ Hải Hậu tiếp tục duy trì các phiên chợ xanh giúp các hội viên có dịp giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch của mình để nhiều người dân biết và lựa chọn tiêu dùng”.

Các gian hàng thực phẩm tại “Phiên chợ xanh” năm 2019 do Hội phụ nữ Hải Hậu tổ chức
Các gian hàng thực phẩm tại “Phiên chợ xanh” năm 2019 do Hội phụ nữ Hải Hậu tổ chức.

Trong những năm gần đây, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường sống ô nhiễm luôn là mối quan tâm của toàn xã hội. Trên thị trường, người dân phải đối mặt với tình trạng thực phẩm “bẩn”, nhiễm hóa chất, không an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng. Thời gian qua, Hội Phụ nữ huyện Hải Hậu đã có nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, hướng tới nền nông nghiệp xanh không độc chất, như: tập huấn cho phụ nữ nông dân về mô hình trồng trọt, chăn nuôi khép kín không rác thải (mô hình nuôi giun quế); hàng năm tổ chức các phiên chợ nông nghiệp hữu cơ, không độc chất tại cơ sở để giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp sạch do chị em phụ nữ sản xuất; tổ chức các hội thi, hội thảo với chủ đề về nông nghiệp sinh thái với sự tham gia của hội viên phụ nữ và học sinh các trường THCS; giúp đỡ các ý tưởng khởi nghiệp với mô hình trồng rau sạch của chị em hội viên phụ nữ; tập huấn cho hội viên về nông nghiệp sinh thái; thành lập chi Hội Phụ nữ “5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển... Trong năm vừa qua, hưởng ứng cuộc thi với chủ đề “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, Hội LHPN huyện có 2 ý tưởng khởi nghiệp dự thi trong đó Hợp tác xã trồng cây dược liệu Hải Lộc với ý tưởng “Chuyên canh trồng và chế biến cây dược liệu thìa canh nhằm giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu” là 1 trong 46 ý tưởng tiêu biểu đạt giải thưởng toàn quốc. Đặc biệt với phương châm “Vì một nền nông nghiệp bền vững, tốt cho sức khỏe con người và môi trường sống”, từ năm 2015, Hội Phụ nữ huyện Hải Hậu đã vận động chị em hội viên phụ nữ phát triển mô hình trồng trọt, chăn nuôi khép kín. Theo đó, Hội Phụ nữ huyện đã mời các chuyên gia tập huấn cho chị em hội viên về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi khép kín không rác thải (mô hình nuôi giun quế), từ đó thành lập 7 nhóm phụ nữ nuôi giun quế với hơn 100 thành viên. Mô hình nuôi giun quế đã góp phần giảm thiểu việc sử dụng hóa chất trừ sâu, chất kích thích tăng trưởng trong trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Đến nay trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình sản xuất của chị em hội viên phụ nữ đã thực hiện theo quy trình trồng trọt, chăn nuôi đảm bảo sạch, an toàn, không sử dụng hóa chất trừ sâu và chất cấm. Theo đó, các chị em nuôi, trồng bằng mô hình nuôi giun quế, phun rau màu bằng thuốc trừ sâu thảo dược, không độc hại. Tiêu biểu như: chị Vũ Thị Thắm và Nguyễn Thị Tuyết (chi 4), Phạm Thị Yến (chi 6), Hà Thị Loan (chi 7), Đoàn Thị Phương (chi 8), xã Hải Cường; chị Nguyễn Thị Bích (chi 4), xã Hải An; chị Ngô Thị Xuân, xã Hải Xuân; hay các nhóm phụ nữ nông dân tiên phong sản xuất ở các xã Hải Tân, Hải Xuân, Hải Chính, Hải Đường... sản xuất các sản phẩm sạch như: nấm, nước mắm, chế biến hải sản, cau giống, gạo tám xoan... 

Với việc tổ chức và triển khai những hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng đến nền nông nghiệp xanh, không độc chất, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hải Hậu đã chung tay cùng các ngành, các cấp nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, nói không với hóa chất trong trồng trọt, chăn nuôi để sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ an toàn cho người tiêu dùng, góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com