Ngăn chặn thông tin sai lệch về dịch COVID-19

05:03, 20/03/2020

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đang có những diễn biến hết sức phức tạp, các nguồn thông tin về dịch bệnh này xuất hiện dày trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội  trong đó có rất nhiều thông tin sai lệch gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng. Nguyên nhân do một số cá nhân vì muốn câu like, câu view, thể hiện mình trên mạng xã hội mà không ngần ngại tung những thông tin bịa đặt, chưa được kiểm chứng. Bên cạnh đó lợi dụng tình hình của dịch bệnh COVID-19, các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng bất mãn chính trị trong nước và nước ngoài đã lợi dụng phát tán trên không gian mạng nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh; kích động người dân ngừng buôn bán, tích trữ lương thực, thực phẩm... Mục đích của các đối tượng này là nhằm gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, tạo ra tình trạng bất ổn, chia rẽ trong nội bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Cùng với đó là hàng nghìn lượt like, hàng trăm lượt chia sẻ khiến những thông tin đó lan truyền một cách chóng mặt gây khó khăn cho công tác phòng, chống.

Công an xử phạt hành chính nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về Covid-19.
Công an xử phạt hành chính nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về Covid-19.

Theo thống kê của lực lượng công an, từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19 đến nay, trên không gian mạng đã có gần 300 nghìn tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn; gần 600 nghìn tin, bài, video clip liên quan đến dịch bệnh đã đăng trên mạng xã hội. Trong đó có rất nhiều tin, bài có nội dung chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật, thu hút hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ, các cơ quan chức năng đã gọi răn đe, xử phạt trên 300 trường hợp đăng thông tin sai lệch với số tiền phạt lên đến hàng trăm triệu đồng, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mặc dù pháp luật đã có những quy định cụ thể về hành vi đưa thông tin sai lệch lên mạng xã hội khoản 3, điều 64, Nghị định 174/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định, trường hợp phao tin đồn sai sự thật nhằm xuyên tạc, câu like hoặc phục vụ cho mục đích kinh doanh qua mạng... thì người đăng tin sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền 20-30 triệu đồng đối với tổ chức, 10-15 triệu đồng đối với cá nhân. Đặc biệt, từ tháng 4-2020, khi Nghị định 15 có hiệu lực pháp luật thay thế Nghị định 74 thì hành vi chia sẻ bài viết, thông tin sai sự thật bị xử phạt 30 triệu đồng theo điều 101. Còn đối với hành vi đưa tin trái phép trên mạng internet, mạng viễn thông làm náo loạn dân cư hoặc gây ảnh hưởng dẫn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức cá nhân bị đình trệ hoặc ảnh hưởng đến tính mạng, hoặc ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội có thể bị xử lý hình sự tại điều 258 và hình phạt cao nhất 15 năm tù.

Trong giai đoạn dịch bệnh đang có xu hướng phức tạp, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, người dùng mạng xã hội cần được trang bị kiến thức, sự hiểu biết để phân biệt tin thật, tin giả, không vội vàng tin ngay vào thông tin trên mạng xã hội. Mỗi người cần bình tĩnh, kiểm chứng, xác minh lại thông tin từ các nguồn chính thống là các phát ngôn trên báo chí, thông tin trên website của cơ quan, tổ chức trước khi chia sẻ, bình luận thông tin về dịch bệnh trên mạng xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, việc người dân nâng cao cảnh giác, có ý thức khi chia sẻ những thông tin đúng, có thái độ với những thông tin bịa đặt, lên án những hành vi tuyên truyền thông tin sai sự thật, góp phần loại bỏ thông tin tiêu cực, xây dựng một không gian mạng lành mạnh, hữu ích cho xã hội chính là góp phần cho việc phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com