Toàn dân thực hiện đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19

08:03, 19/03/2020

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và đang lan rộng ra toàn cầu, thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và đạt kết quả tốt, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Trước diễn biến mới của dịch bệnh, để giảm thiểu tối đa sự lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ ngày 16-3-2020, toàn dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người như: tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng... 

Người dân thực hiện việc đeo khẩu trang khi tham gia giao thông phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Người dân thực hiện việc đeo khẩu trang khi tham gia giao thông phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực tế theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày đầu tiên 16-3-2020, đa số người dân trên địa bàn tỉnh đã có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng qua việc tự giác đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Việc đeo khẩu trang được cán bộ, người dân chấp hành khá nghiêm túc. Tại phường Thống Nhất (thành phố Nam Định), ngay tại tiền sảnh ra vào đã có bảo vệ đứng thông báo cho người dân khi đến giao dịch, làm việc phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn để bảo vệ sức khỏe và tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Anh Vũ Mạnh Linh, cán bộ phường cho biết: Trước khi có quy định bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang, UBND phường đã phân công bảo vệ đứng trước cửa nhắc nhở người dân khi đến giao dịch nhưng không thể ép buộc họ. Nay có chỉ đạo chính thức từ Thủ tướng Chính phủ, bảo vệ đã có căn cứ không cho người dân vào giao dịch nếu không tuân thủ việc đeo khẩu trang. Hay tại siêu thị Thế giới di động trên đường Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định), lượng khách hàng vào mua sắm khá đông và hầu hết đều đeo khẩu trang. Công ty đã có quy định bắt buộc cán bộ, công nhân viên phải tuân thủ đeo khẩu trang từ khi dịch bắt đầu. Bạn Trần Minh Tuấn, nhân viên Công ty cho biết, việc khuyến khích, thậm chí khuyến cáo khách hàng sử dụng khẩu trang đã được áp dụng từ lâu. Với quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang khi vào siêu thị, siêu thị hoàn toàn ủng hộ vì đó là giải pháp hữu hiệu phòng tránh sự lây lan của đại dịch. Tại siêu thị Co.op mart ở đường Điện Biên (thành phố Nam Định) hầu hết người dân đến đây đều đeo khẩu trang và rửa tay với dung dịch khử khuẩn được đặt ngay trước cửa khu mua sắm để khách hàng sử dụng. Chị Phạm Minh Nguyệt ở phường Cửa Bắc đến mua sắm tại đây cho biết: “Không chỉ khi có quy định mà từ khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, tôi và người thân trong nhà đã thực hiện đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nhất là khi đến các nơi đông người, bởi gia đình tôi luôn ý thức được rằng, việc đeo khẩu trang là giúp bản thân mình phòng tránh nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây bệnh từ người xung quanh và ngược lại. Việc làm này không mất nhiều thời gian nhưng lại giúp phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân và cả cộng đồng”. 

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phương thức lây truyền chủ yếu của dịch Covid-19 là thông qua giọt bắn khi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện thông thường từ người mắc bệnh sang người lành. Do đó, khi đeo khẩu trang sẽ ngăn cản được rất nhiều việc phát tán vi-rút ra môi trường xung quanh. Theo các chuyên gia y tế, việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, chúng ta có thể sử dụng khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải thông thường. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, khẩu trang y tế đang rất khan hiếm, người dân có thể sử dụng khẩu trang vải thông thường hoặc khẩu trang vải kháng khuẩn đang có trên thị trường, các loại khẩu trang này có thể giặt, phơi khô để sử dụng nhiều lần. Ngoài việc đeo khẩu trang, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân phải thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn dưới vòi nước với thời gian tối thiểu 20 giây để làm giảm vi-rút bám trong lòng bàn tay khi vịn, nắm, tiếp xúc với các bề mặt có ẩn chứa vi-rút ở nơi công cộng. Việc yêu cầu đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, vì vậy việc đầu tiên chính quyền địa phương phải vận động người dân nhằm bảo vệ sức khỏe chính mình hoặc tránh lây lan bệnh. Khi Chính phủ yêu cầu buộc người dân phải đeo khẩu trang, nhằm phòng chống lây lan, nhiễm bệnh mà người dân không chấp hành thì có thể phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100-300 nghìn đồng theo khoản 1 điều 11 Nghị định 176/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Thẩm quyền xử phạt có thể là thanh tra y tế hoặc chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Thiết nghĩ, hơn ai hết, mỗi người dân phải nhận thức đúng đắn được tầm quan trọng, vai trò và nghĩa vụ công dân trong phòng, chống dịch, nghiêm túc chấp hành các hướng dẫn của các cơ quan chức năng và quy định của pháp luật về phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân, người thân và của cả cộng đồng. Cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 có thắng lợi hay không trông chờ rất nhiều vào ý thức, vào trách nhiệm công dân của mỗi người. Ngay bây giờ, trách nhiệm ấy được thể hiện bằng việc tự giác thực hiện việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng hoặc khai báo y tế một cách trung thực và chính xác./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com