Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non
Cập nhật lúc08:56, Thứ Sáu, 20/03/2020 (GMT+7)

Để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non, từ năm 2013, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố triển khai thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động (GDPTVĐ) cho trẻ trong trường mầm non” giúp cơ thể trẻ phát triển tố chất nhanh, bền, dẻo dai và khéo léo, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của trẻ.

Cô và trò Trường Mầm non Bình Minh (Nam Trực) trong giờ học tô màu.
Cô và trò Trường Mầm non Bình Minh (Nam Trực) trong giờ học tô màu.

Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố đã khảo sát thực trạng và xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non; xây dựng các mô hình điểm về môi trường hoạt động, cơ sở vật chất trang thiết bị, dụng cụ; cung cấp tài liệu hướng dẫn, hệ thống bài tập vận động, băng đĩa hình/tiếng cho các hoạt động phát triển vận động và xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; xây dựng nội dung tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội trong việc GDPTVĐ cho trẻ và lấy trẻ làm trung tâm. Phòng GD và ĐT chọn các trường mầm non đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để chỉ đạo xây dựng mô hình điểm; chỉ đạo các trường mầm non tăng cường tổ chức GDPTVĐ, cho trẻ vận động ngoài trời đảm bảo an toàn, phù hợp với trẻ và điều kiện của đơn vị; xây dựng môi trường vận động hợp lý cho trẻ và đảm bảo sân trường xanh - sạch - đẹp; khai thác, sử dụng có hiệu quả các phòng chức năng, thiết bị đồ chơi ngoài trời để GDPTVĐ cho trẻ... Từ 23 trường mầm non được chọn xây dựng điểm, Sở GD và ĐT, các Phòng GD và ĐT đã tổ chức hội thảo, rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời trong chỉ đạo và triển khai nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề tại 100% trường mầm non trong tỉnh, kích thích sự tham gia phối hợp tích cực của hội phụ huynh phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động mũi nhọn để phát triển thể chất cho trẻ. Quá trình thực hiện chuyên đề có 107 nhà thể chất đa năng có mái che ngoài trời được làm mới; 148 phòng âm nhạc kết hợp phòng giáo dục thể chất; bổ sung thiết bị, đồ dùng dụng cụ, cải tạo sân chơi, bãi tập, tận dụng sân vườn tạo thảm cỏ; hạn chế tới mức thấp nhất diện tích bê tông, các gờ cạnh, khoanh ô trong sân trường… giúp trẻ vận động an toàn. 511/539 sân chơi các trường mầm non có tối thiểu 5 loại đồ chơi ngoài trời trở lên, 502/539 sân chơi có dàn cây, mái che, giàn phun hơi nước trong những ngày nắng nóng. Kinh phí đầu tư thực hiện chuyên đề đạt 118,823 tỷ đồng. Để xây dựng môi trường vui chơi - vận động, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, các trường đã tận dụng sân, hiên chơi của các lớp, bố trí các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tại các vị trí phù hợp, thuận tiện cho trẻ thực hiện các vận động mọi lúc, mọi nơi. Nhiều trường có diện tích rộng đã thiết kế sân trường thành những khu vui chơi ngoài trời đẹp, hấp dẫn như công viên dành cho trẻ vui chơi vận động: sân bóng, khu vui chơi cát, nước, đồi cỏ, khu chơi với đồ chơi ngoài trời, tiêu biểu như các trường mầm non: Hải Châu, Hải Tân (Hải Hậu); Quất Lâm, Ngô Đồng, Giao Phong (Giao Thủy); Xuân Vinh (Xuân Trường), Mỹ Hà (Mỹ Lộc), Sao Vàng, Hoa Thủy Tiên (thành phố Nam Định)... Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn cũng giúp các trường thuận lợi trong việc tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư mở rộng diện tích sân vườn, tạo mái che, giàn cây, bãi cỏ tại sân trường cho trẻ vui chơi. 100% các trường mầm non công lập tổ chức hội thi viết giáo án, kịch bản chuyên đề phát triển vận động, sưu tầm trò chơi dân gian với hình thức phong phú, sinh động, màu sắc đẹp như video clip, chụp ảnh minh họa… Cấp huyện chọn 139 giáo án, 20 videoclip tham gia dự thi videoclip, giáo án kịch bản “Sáng tạo trong tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất” cấp tỉnh. 100% giáo án, kịch bản được xếp loại khá, tốt. Từ cấp trường đến cấp huyện tổ chức hội thi đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề, tự làm: 10.002 bộ cài cúc bằng vải và len, 1.038 cột ném bóng, 180 xích đu, 1.555 bóng vải, 1.850 vòng thể dục, 4.853 quyển sách lật, 3.650 túi cát, 375 ván thể dục, 4.450 bộ đi khoeo, 10.668 cột ném vòng, 2.758 bộ tranh vải, cài nút chai, 1.235 bộ thể dục vận động ngoài trời bằng gỗ, tre, sắt, inox, lốp ô tô cũ... Triển lãm “đồ dùng đồ chơi” cho học sinh mầm non cấp tỉnh có 14/30 sản phẩm tự làm để phục vụ chuyên đề phát triển vận động có màu sắc hấp dẫn, tính ứng dụng cao; trong đó bộ đồ chơi phát triển vận động ngoài trời của Trường Mầm non Hải Châu (Hải Hậu) được Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD và ĐT) biểu dương sự sáng tạo của tập thể tác giả. Tất cả các sản phẩm tự làm nhằm hỗ trợ trẻ phát triển vận động cơ bản: đi, chạy nhảy, bò, trườn, trèo, tung, bắt, ném; bên cạnh đó có rất nhiều sản phẩm phát triển vận động tinh khéo giúp trẻ vui chơi, trải nghiệm, khám phá để phát triển các tố chất vận động nhanh, mạnh, khéo, bền. Hầu hết các trường mầm non có đủ diện tích sân chơi, bãi tập đã tổ chức các hoạt động: “Ngày hội thể thao của bé”, “Chúng tôi là chiến sĩ”, “Bé khỏe, bé năng khiếu”, “Cả nhà vui khỏe”, “Đồng diễn thể dục Aerobic”, “Nhảy dân vũ”… Các hoạt động mũi nhọn mang lại không khí vui tươi, phấn khởi thu hút trẻ đến trường thường xuyên hơn, vừa tạo được sự đồng thuận, quan tâm, ủng hộ của phụ huynh, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng để phát triển giáo dục mầm non.

Chuyên đề “GDPTVĐ cho trẻ mầm non” đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non như: tăng tỷ lệ huy động trẻ đến lớp, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, tổ chức hoạt động giáo dục vận động thực hiện bài bản, chất lượng hơn, góp phần nâng cao tầm vóc cho trẻ. Cơ sở vật chất, thiết bị, đồ chơi được tăng cường; môi trường giáo dục phong phú; rèn luyện và phát triển tốt các kỹ năng trong hoạt động vui chơi, sinh hoạt, xây dựng thói quen tốt trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe và an toàn cho trẻ.

Để nâng cao chất lượng chuyên đề này, Sở GD và ĐT đang chỉ đạo Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; tích cực tham mưu mở rộng diện tích đất đảm bảo theo quy định; chỉ đạo các nhà trường tiếp tục quy hoạch các khu phát triển vận động, trồng cỏ, tạo sân chơi xanh mát, an toàn khi trẻ vận động. Xây dựng môi trường hoạt động giáo dục thể chất đáp ứng yêu cầu phát triển thể lực và kích thích trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động. Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về việc xây dựng môi trường hoạt động GDPTVĐ đối với sự phát triển của trẻ mầm non. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động GDPTVĐ; chỉ đạo các trường có diện tích hẹp linh hoạt tổ chức hoạt động giáo dục vận động tại sân trường. Làm tốt công tác tuyên truyền về chuyên đề để thu hút sự quan tâm, đầu tư của phụ huynh, cộng đồng chung tay xây dựng môi trường hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ./. 

Bài và ảnh: Minh Thuận

,
,
.
,
,
,
,