Phong trào khuyến học, khuyến tài ở các xứ họ đạo

08:12, 24/12/2019

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở các xứ họ đạo đã phát triển và đi vào chiều sâu, trong đó có sự tham gia tích cực của các linh mục, các chức sắc, chức việc. Bên cạnh chăm lo việc đời, việc đạo, các linh mục, ban hành giáo ở các xứ họ đạo trong tỉnh luôn vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con giáo dân quan tâm chăm lo đến việc học tập của con em, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Cô và trò Trường Trung học cơ sở Hải Lý (Hải Hậu) trong một giờ học.  Bài và ảnh: Hồng Minh
Cô và trò Trường Trung học cơ sở Hải Lý (Hải Hậu) trong một giờ học.

Từ nhiều năm nay, chi hội khuyến học Đền Thánh giáo xứ Trung Lao luôn là đơn vị dẫn đầu xã Trung Đông (Trực Ninh) trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hàng năm, chi hội tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh mồ côi, học sinh thuộc đối tượng chính sách, cấp học bổng cho học sinh và sinh viên nghèo vượt khó học giỏi. Tổ chức lễ phát thưởng cho học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia và thưởng cho tân sinh viên đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Chi hội còn phối hợp với các nhà trường đóng trên địa bàn xã cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và thưởng cho các thầy, cô giáo dạy giỏi theo quyết định của hội đồng sư phạm các nhà trường. Lễ phát thưởng đầu tiên của chi hội vào năm 2006 được trao cho 26 học sinh giỏi đạt giải cấp huyện, tỉnh và 12 tân sinh viên hệ đại học và 25 tân sinh viên hệ cao đẳng, 28 học sinh nghèo mồ côi, cấp 10 suất học bổng và cấp thưởng cho 10 thầy, cô giáo dạy giỏi. Từ đó đến nay, với sự khuyến khích, hỗ trợ của chi hội khuyến học, con em trong giáo xứ đã ngày càng vươn lên trong học tập và rèn luyện. Với số dư quỹ luôn đạt mức khoảng 145 triệu đồng, chi hội đã trích số tiền khoảng 20 triệu đồng/năm để trao học bổng cho khoảng 30 em học sinh vượt khó học khá, giỏi và trên 50 học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và học sinh đỗ vào các trường đại học. Đồng thời phối hợp với các nhà trường trao 20 phần quà cho giáo viên đang giảng dạy tại các trường trên địa bàn giáo xứ Trung Lao.

Ở giáo xứ Giáp Nam, xã Hải Phương (Hải Hậu), đồng bào công giáo chiếm 49% dân số, với 1 nhà xứ, 4 họ lẻ. Thực hiện phong trào “Xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu” với phương châm sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng nông thôn mới, khuyến học khuyến tài, trong những năm qua, ban khuyến học giáo xứ đã có nhiều hình thức động viên, khen thưởng học sinh trong giáo xứ vươn lên học tốt, rèn luyện tốt. Hàng năm, vào dịp kết thúc năm học và chuẩn bị cho năm học mới, ban khuyến học tổ chức gặp mặt các bậc phụ huynh học sinh để tổng kết công tác khuyến học, phát thưởng cho các em học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn động viên các em vươn lên trong học tập. Đến nay, các em trong độ tuổi đều được đến trường, không có học sinh bỏ học và đều học hết chương trình trung học phổ thông, số học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng nhiều, trong đó nhiều em đã trưởng thành và làm việc ở nhiều lĩnh vực trên mọi miền đất nước. Vào mỗi dịp thi cử, trong các buổi lễ nhà thờ, cha xứ đều lồng ghép tuyên truyền, động viên con em trong giáo xứ phấn đấu học hành và tổ chức thời gian hành lễ sao cho không trùng vào thời gian học tập của con em để mọi học sinh đều có thể yên tâm ôn tập. Vì vậy, trung bình mỗi năm, giáo xứ có khoảng 5 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, 3 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và có hơn 20 em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Từ khi thành lập ban khuyến học (năm 1999), giáo xứ Giáp Nam có hơn 100 sinh viên đã tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm ổn định.

Nhờ có sự quan tâm của các linh mục, chức sắc tôn giáo đối với phong trào khuyến học, khuyến tài, các xứ họ đạo trong tỉnh đều đã thành lập được chi hội khuyến học. Nhiều xứ họ đạo đã có số dư quỹ khuyến học cao như các xứ Xuân Dục, Cát Xuyên, họ Liên Thượng (Xuân Trường), giáo xứ Đền Thánh Trung Lao, xứ Nam Lạng (Trực Ninh), xứ Xuân Bảng (Vụ Bản), xứ An Lộc (Ý Yên), các xứ Thức Hóa, Thuận Thành, Sa Châu, họ Tân Châu (Giao Thủy)… Ở xứ Báo Đáp (Nam Trực) còn có hội “Những người xây dựng quê hương Báo Đáp” gồm người dân trong xứ và những người Báo Đáp sống xa quê. Ngoài tuyên truyền, vận động các gia đình chú trọng chuyện học hành của con em, hội đã tranh thủ sự giúp đỡ của những người có điều kiện kinh tế ủng hộ tiền xây dựng trường trung học cơ sở của xã. Những hoạt động của hội đã góp phần nâng cao ý thức chăm lo việc học hành cho con em của các hộ dân trong xứ. Đến nay, 100% con em trong thôn đến tuổi đều được đến trường, năm nào cũng có hàng chục em thi đỗ vào trung học phổ thông và các trường đại học. Đồng bào Công giáo ở giáo xứ Bùi Chu (Xuân Trường) và các giáo xứ, giáo họ thuộc xã Trực Hùng (Trực Ninh) đã đóng góp 6 tỷ đồng ủng hộ địa phương xây dựng một số trường mầm non, tiểu học…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh, hầu hết các gia đình Công giáo đều đã dành sự quan tâm, tạo điều kiện để con em được học hành. Nhờ vậy, có gần 100% con em đồng bào Công giáo trong tỉnh đến tuổi được đến trường, nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi, thành đạt, góp phần xứng đáng vào phong trào giáo dục của toàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com