Đa dạng các hình thức hỗ trợ người nghèo

08:11, 13/11/2019

Năm 2019, Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Hậu đã phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, xóm 11, xã Hải Thanh có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Gia đình chị vốn thuộc đối tượng hộ nghèo của xã; bản thân chị thường xuyên ốm đau bệnh tật, thu nhập chỉ trông cậy vào khoản trợ cấp 405 nghìn đồng/tháng của Nhà nước. Đang còn phải lo nghĩ về miếng cơm manh áo từng ngày nên đối với chị, mơ ước về một ngôi nhà khang trang, vững chãi là điều không dám nghĩ tới... Đồng cảm, chia sẻ với hoàn cảnh của chị, Hội Chữ thập đỏ huyện đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa giúp chị yên tâm ổn định cuộc sống. Được khởi công từ tháng 5-2019 đến tháng 6-2019 hoàn thành, căn nhà mái bằng kiên cố rộng 40m2 do bà Vũ Thị Mai Hoa, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dược phẩm Hansara (thành phố Hồ Chí Minh) tài trợ với số tiền 140 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ xã và các tổ chức đoàn thể, họ hàng hỗ trợ kinh phí và mua sắm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt trị giá hơn 50 triệu đồng. Chị Ngọc xúc động cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và Hội Chữ thập đỏ là sự động viên rất lớn giúp gia đình tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này. Từ nay tôi đã có thể yên tâm mỗi khi mưa to, gió lớn, cố gắng vượt qua khó khăn lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”. Hay trường hợp của hai chị em Nguyễn Lan Anh và Nguyễn Minh Yến, học sinh Trường Tiểu học Hải Thanh, bố bị mất vì tai nạn giao thông, mẹ bị bệnh suy thận độ 3 thường xuyên phải đi viện. Nhận thấy hoàn cảnh của gia đình em, Hội Chữ thập đỏ phối hợp với nhà trường kêu gọi, vận động những người con quê hương làm ăn thành đạt giúp đỡ hai em vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, số tiền quyên góp ủng hộ hai em được 40 triệu đồng giúp các em ăn học và góp phần điều trị bệnh cho mẹ em. Đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp được các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Hậu quan tâm, giúp đỡ trong những năm qua.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, xóm 11, xã Hải Thanh (Hải Hậu) trong ngôi nhà tình nghĩa chữ thập đỏ do Công ty liên doanh dược phẩm Hasan Dermapharm Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ xây dựng.
Chị Nguyễn Thị Ngọc, xóm 11, xã Hải Thanh (Hải Hậu) trong ngôi nhà tình nghĩa chữ thập đỏ do Công ty liên doanh dược phẩm Hasan Dermapharm Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ xây dựng.

Để có kinh phí thực hiện các chương trình, hoạt động nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tích cực kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ về vật chất và tinh thần của nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện đã vận động được 4 tỷ 744,325 triệu đồng, trợ giúp 10.839 lượt đối tượng. Tiêu biểu như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức trao 7.209 suất quà tặng các đối tượng là người nghèo, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, nạn nhân chất độc da cam... có hoàn cảnh khó khăn trị giá 1 tỷ 956,945 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ huyện còn phối hợp với các doanh nghiệp, chức sắc tôn giáo, các nhà hảo tâm tổ chức trao 1.583 suất, trị giá 666,650 triệu đồng; trong đó, nhóm Thiện tâm Hải Hậu trao 270 suất, trị giá 81 triệu đồng; Nhóm Thiện nguyện Hải Lý trao 120 suất, trị giá 36 triệu đồng; Chùa Khánh Quang xã Hải Đường 102 suất, trị giá 30,6 triệu đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trao 40 suất, trị giá 40 triệu đồng và 200kg gạo; Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) trao 200 suất, trị giá 100 triệu đồng; Câu lạc bộ Gold Hội đồng hương Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh trao 25 suất quà trị giá 25 triệu đồng... Ngoài ra, các xã, thị trấn trong huyện tổ chức trao 5.626 suất quà, trị giá 1 tỷ 290,295 triệu đồng; tiêu biểu như Hội Chữ thập đỏ các xã: Hải Minh, Hải Thanh, Hải Lý, Hải Đông, Hải Cường, thị trấn Cồn... Trong tháng nhân đạo 2019, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong huyện đã tổ chức trao quà tặng 580 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, thân nhân liệt sĩ, thương binh, người khuyết tật, người bị tai nạn rủi ro, người mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 733,8 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ các xã: Hải Sơn, Hải Hà, Hải Toàn, Hải Phong, Hải Thanh tổ chức xây dựng, sửa chữa 6 nhà tình nghĩa, mỗi căn nhà trị giá từ 40-140 triệu đồng cho các đối tượng là thân nhân liệt sĩ, thương binh, gia đình nạn nhân chất độc da cam và đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các xã: Hải Đông, Hải Trung, Hải Sơn, Hải Bắc, Hải Xuân, Hải Tây đã vận động số tiền 64,12 triệu đồng tổ chức thăm hỏi đột xuất 207 đối tượng nghèo khó khăn. Trong "Tháng hành động đền ơn đáp nghĩa và vì nạn nhân chất độc da cam", Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức bàn giao nhà, khám bệnh và tặng quà cho 458 đối tượng trị giá trên 368 triệu đồng. Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", Hội Chữ thập đỏ huyện đã trợ giúp thường xuyên 129 đối tượng với số tiền 452,28 triệu đồng...

Những hoạt động nhân đạo, từ thiện của Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Hậu đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, người gặp rủi ro… vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục duy trì và phát triển các phong trào tương thân tương ái; tham gia tích cực cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; thường xuyên khảo sát và nắm chắc các đối tượng nạn nhân chất độc da cam, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người gặp rủi ro… để có kế hoạch trợ giúp. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác nhân đạo, từ thiện, đồng thời tiếp tục kêu gọi; vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện giúp đỡ các đối tượng chính sách, hộ nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com