Trực Ninh nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

08:07, 22/07/2019

Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Trực Ninh quan tâm thực hiện, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Các vụ việc được xem xét, giải quyết ngay từ cơ sở, giảm thiểu số vụ việc tồn đọng, phát sinh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm giao dịch hành chính “Một cửa” huyện Trực Ninh.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm giao dịch hành chính “Một cửa” huyện Trực Ninh.

Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng bằng nhiều hình thức: thông qua “Ngày pháp luật”, lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp, hội thi, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu; trên Cổng thông tin, Đài phát thanh huyện và hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn; tổ chức các lớp tập huấn về khiếu nại, tố cáo cho lãnh đạo, cán bộ chuyên trách của các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND huyện chỉ đạo tăng cường thực hiện công khai, minh bạch các chế độ, chính sách liên quan đến người dân theo quy định; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng; tăng cường đối thoại với người dân. Từ năm 2014 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành 2 chương trình giám sát về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với 14 Đảng bộ xã, thị trấn; ban hành 6 công văn chuyển đơn kiến nghị, đề nghị đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. UBND huyện phê duyệt và chỉ đạo thực hiện 4 đợt thanh tra chuyên đề đối với 12 đơn vị về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Các cơ quan Uỷ ban kiểm tra, Thanh tra, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân huyện trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao đã chủ động, tích cực phối hợp trong xử lý, giải quyết, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Công tác giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong huyện được thực hiện thường xuyên, trong đó Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện thực hiện các cuộc giám sát, khảo sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri về một số lĩnh vực mà cử tri và nhân dân quan tâm; chất vấn nhiều nội dung liên quan đơn kiến nghị của công dân trong các kỳ họp. Qua đó, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện Trực Ninh đã đạt được những kết quả tích cực. 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện đã thực hiện 549 phiên tiếp dân; đã tiếp 201 lượt người. Trên địa bàn huyện những năm gần đây không có tình trạng khiếu kiện đông người, số đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp có chiều hướng giảm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Cùng với hoạt động tiếp dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được UBND huyện Trực Ninh tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời. Trong giải quyết các vụ việc, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhất là Thanh tra huyện tiến hành rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ; đẩy mạnh việc phối hợp giữa đơn vị, phòng chuyên môn đảm bảo đúng pháp luật, công khai minh bạch; giải quyết có lý, có tình, dứt điểm từng vụ việc. Đối với những đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết được Ban tiếp công dân huyện hướng dẫn công dân chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đặc biệt, trong thời gian qua, Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, vượt cấp như: Vụ gây thất thoát tài sản trong dự án di dân khẩn cấp vùng bãi bồi sông Hồng xã Phương Định; vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội tại xã Trực Đạo, Liêm Hải. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nổi cộm, kéo dài. 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện đã tiếp nhận 95 vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó, có 84 vụ việc thuộc thẩm quyền đã giải quyết được 74 vụ việc, tố cáo, đạt tỷ lệ 88,1%; các vụ việc còn lại đang trong quá trình giải quyết.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian tới huyện Trực Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND xã, thị trấn trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong thực hiện các chế độ, chính sách cho người dân; gắn giải quyết khiếu nại, tố cáo với cải cách hành chính, cải cách tư pháp; tăng cường vai trò giám sát của HĐND các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, đấu tranh phòng chống tham nhũng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các địa phương, đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, đơn vị thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com