Mái ấm nghĩa tình

02:01, 22/01/2019

Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa; huy động các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, đặc biệt là hỗ trợ các gia đình sửa chữa, xây dựng nhà ở kiên cố.

Thương binh Tạ Bá Mân, 80 tuổi, ở xóm Ninh Hạ, xã Yên Ninh (Ý Yên) được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây căn nhà mới.
Thương binh Tạ Bá Mân, 80 tuổi, ở xóm Ninh Hạ, xã Yên Ninh (Ý Yên) được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây căn nhà mới.

Về xã Yên Ninh (Ý Yên), chúng tôi được ông Tạ Bá Mẫn, là thương binh, năm nay 80 tuổi, ở xóm Ninh Hạ, dẫn đi xem căn nhà nhỏ nhưng kiên cố. Ông phấn khởi nói: Tết này tôi được ở trong căn nhà mới do Đảng, Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng. Đó là niềm mong mỏi mà cả đời làm lụng vất vả, tôi vẫn chưa thực hiện được. Không riêng gia đình ông Mẫn, năm 2018, hàng trăm gia đình chính sách ở các địa phương trong tỉnh đã được Nhà nước hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Ngoài ra, các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà đối tượng chính sách đã trở thành nét đẹp văn hóa ở các địa phương mỗi khi Tết đến. 

Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta có trên 36 nghìn liệt sĩ, trên 25 nghìn thương binh, 16 nghìn bệnh binh; 2.844 bà mẹ đã được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; trên 200 nghìn người hoạt động kháng chiến - giải phóng dân tộc có huân, huy chương kháng chiến, bằng khen các loại... Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng của Đảng, Nhà nước, tỉnh ta đã đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng người có công. Trong 3 năm qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã giải quyết trên 150 nghìn lượt người có công và thân nhân người có công hưởng các chế độ. Riêng năm 2018, giải quyết trên 60 nghìn lượt người có công và thân nhân người có công được thụ hưởng các chế độ chính sách theo quy định. Đến nay, đã cơ bản giải quyết dứt điểm những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Hiện toàn tỉnh có trên 51 nghìn đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên với tổng kinh phí trên 63 tỷ đồng/tháng. Việc chi trả trợ cấp thường xuyên và các trợ cấp khác đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời đến tận tay đối tượng. Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai thực hiện tốt Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công về nhà ở. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 431/QĐ-UBND về việc phê duyệt “Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở tỉnh Nam Định”. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các huyện, thành phố đều thành lập Ban chỉ đạo, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức khảo sát thực tế điều kiện nhà ở của người có công trên địa bàn, tổ chức thẩm định, lập danh sách đề nghị Nhà nước hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh có tổng số 9.191 đối tượng người có công đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở và đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định; trong đó xây mới 3.559 nhà ở và sửa chữa 5.632 nhà ở, với tổng kinh phí hỗ trợ là 255 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ 4.374 nhà (đạt 47,6%), với tổng số tiền hỗ trợ là 119 tỷ 480 triệu đồng; trong đó xây mới 1.600 nhà ở, sửa chữa 2.774 nhà ở. Qua đó, giúp các đối tượng chính sách cải thiện điều kiện nhà ở, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Cùng với việc thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động các nguồn lực hỗ trợ đối tượng người có công với cách mạng về nhà ở. Phong trào đền ơn đáp nghĩa đã phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, trở thành hoạt động thường xuyên. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã huy động được các nguồn lực trong cộng đồng, tạo nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Ở huyện Nam Trực, riêng trong năm 2018, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã nhận được trên 444 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, huyện Nam Trực đã hỗ trợ 6 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở xây mới, sửa chữa nâng cấp nhà ở. Trong đó, hỗ trợ xây mới 4 nhà ở, hỗ trợ sửa chữa 2 nhà ở với tổng trị giá 290 triệu đồng. Ngoài ra, từ các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, năm 2018, hàng chục gia đình chính sách trên địa bàn huyện đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nâng cấp nhà ở. Cụ Vũ Thị Toại, là mẹ liệt sĩ ở xã Đồng Sơn (Nam Trực) cho biết: “Làm nhà mới là ước nguyện của tôi từ lâu, nhưng không có điều kiện để thực hiện. Nay được Nhà nước hỗ trợ, được chính quyền địa phương và bà con chòm xóm quan tâm giúp đỡ, các con cháu góp thêm, tôi đã có căn nhà nhỏ để đón Tết”. Trong 3 năm qua, toàn tỉnh vận động các cơ quan, đơn vị trong, ngoài tỉnh và trích từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh, thực hiện xây dựng, sửa chữa 236 nhà ở của người có công bị hư hỏng, xuống cấp với tổng kinh phí trên 7,6 tỷ đồng. Từ các chính sách quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự tri ân của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, những thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đã vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội ở địa phương, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước. 

Chăm lo nhà ở cho người có công là một trong những chính sách trọng tâm của công tác đền ơn đáp nghĩa, là việc làm mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh một phần xương máu của họ để giành lại độc lập dân tộc. Những ngôi nhà nghĩa tình đã thắp sáng ngọn lửa tri ân của thế hệ hôm nay đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng./. 

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com