Nét mới trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

08:12, 11/12/2018

Tính đến ngày 30-11-2018, toàn tỉnh có 318.360 học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 99,23%, cao nhất từ trước tới nay. Nhiều địa phương đạt tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế cao là: Thành phố Nam Định (102%), huyện Ý Yên (104%), huyện Trực Ninh (100%)…

Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường tổ chức khám chữa bệnh cho học sinh tham gia bảo hiểm y tế.  Bài và ảnh: Việt Thắng
Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường tổ chức khám chữa bệnh cho học sinh tham gia bảo hiểm y tế.

Đến thời điểm này, huyện Ý Yên là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. Toàn huyện có 38.928 học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ trên 104%. Để thực hiện mục tiêu phát triển nhóm đối tượng học sinh, sinh viên  tham gia bảo hiểm y tế, ngay từ đầu năm học 2018-2019, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật Bảo hiểm y tế; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường; các trường đạt chuẩn quốc gia phải có 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong nhân dân với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng và các tầng lớp nhân dân tiếp cận các thông tin cơ bản về chính sách bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi: mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi hưởng. Một trong những nguyên nhân để tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế là chính sách và quyền lợi học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế có nhiều quyền lợi hơn. Năm học 2018-2019, để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu các trường thu bảo hiểm y tế theo tháng tùy theo sự lựa chọn của học sinh, sinh viên. Cụ thể, học sinh, sinh viên có thể lựa chọn các phương thức đóng như 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng tính theo năm tài chính. Mỗi học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế được cấp một mã số bảo hiểm xã hội; dùng mã số bảo hiểm xã hội để làm thủ tục tham gia và hưởng bảo hiểm y tế. Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn. Học sinh đủ 6 tuổi và có ngày sinh trước 30-9 của năm nhập học thì thu và cấp thẻ bảo hiểm y tế có giá trị từ ngày 1-10 của năm đó; có ngày sinh sau 30-9 của năm nhập học thì thu và cấp thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sau tháng sinh nhật. Trường hợp tham gia bảo hiểm y tế lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.

Để thực hiện mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật Bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên. Tổ chức tốt việc hướng dẫn thủ tục hồ sơ, mức đóng bảo hiểm y tế, tổ chức in cấp thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên đầy đủ, kịp thời; trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các trường học theo đúng quy định. Ngành Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên đối với từng trường học và đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên. Thực hiện rà soát, phân loại danh sách học sinh, sinh viên chưa tham gia bảo hiểm y tế và sắp hết hạn trong cơ sở dữ liệu hộ gia đình để vận động học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ. Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trường học; hướng dẫn các trường học trên địa bàn tổ chức thu bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên theo đúng quy định. Kịp thời xét duyệt và trích, chuyển kinh phí thù lao thu bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, xác định và chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh có đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com