Trường Quân sự tỉnh nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh

08:12, 10/12/2018

Chúng tôi đến Trường Quân sự tỉnh vào thời điểm lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 3 năm 2018 đang bước vào những ngày cuối, chuẩn bị kết thúc chương trình khóa học. Ở trên khu vực thao trường bãi tập, các học viên đang miệt mài luyện tập kỹ thuật bắn súng ngắn K54 bài 1 dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình với yêu cầu nghiêm khắc về công tác đảm bảo an toàn của các cán bộ, giáo viên để chuẩn bị cho bài kiểm tra đánh giá chất lượng khóa học. Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đối tượng 3 năm 2018 gồm 78 học viên là trưởng phòng, phó trưởng phòng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn… Trong gần 2 tuần học tập lý luận chính trị và thực hành các thao tác kỹ thuật bắn súng với tinh thần “rèn quân, luyện cán” nghiêm túc của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, học viên không chỉ nắm chắc các chuyên đề về nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương; nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ và nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới mà còn tương đối thành thạo trong thực hành các thao tác kỹ thuật bắn súng. Học viên Nguyễn Thị Thu Hiền hiện công tác tại Văn phòng UBND tỉnh cho biết: “Tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng đối tượng 3 lần này, chúng tôi đã được học tập và rèn luyện nghiêm túc từ nền nếp, tác phong của một quân nhân đến nắm vững và thực hành tốt các kỹ thuật cơ bản của bài tập bắn súng, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân cũng như nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Cán bộ Trường Quân sự tỉnh hướng dẫn kỹ thuật bắn súng ngắn K54 bài 1 cho học viên lớp đối tượng 3 năm 2018.
Cán bộ Trường Quân sự tỉnh hướng dẫn kỹ thuật bắn súng ngắn K54 bài 1 cho học viên lớp đối tượng 3 năm 2018.

Những năm qua, Trường Quân sự tỉnh đã thường xuyên đổi mới công tác giáo dục - đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, tập huấn và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng theo quy định. Thượng tá Trần Minh Quân, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho biết: “Để nâng cao chất lượng hoạt động, Trường Quân sự tỉnh đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên, xác định đây là khâu then chốt, có vai trò quyết định chất lượng giáo dục đào tạo. Hằng năm, nhà trường cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ tại các học viện, các trường quân sự của quân khu, Bộ Quốc phòng và tham gia các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ các cấp để rút kinh nghiệm trong thực tiễn giảng dạy”. Đối tượng đào tạo của nhà trường khá đa dạng gồm: cán bộ quân sự cơ sở trình độ trung cấp chuyên nghiệp; sĩ quan dự bị; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh; cán bộ trưởng, phó phòng các sở, ngành, đoàn thể và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn; giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên… với thời gian, mục tiêu, yêu cầu đào tạo, huấn luyện cho từng đối tượng có những yêu cầu khác nhau. Căn cứ chương trình đào tạo cho các đối tượng theo quy định, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng nội dung chương trình huấn luyện toàn khoá và trong từng giai đoạn phù hợp với đối tượng đào tạo, thực tế chiến đấu và tổ chức biên chế của lực lượng vũ trang địa phương trong điều kiện hiện nay. Trong quá trình đào tạo, huấn luyện, nhà trường luôn khuyến khích, đề cao tinh thần tự nghiên cứu, tự học tập nâng cao trình độ, năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên đồng thời thường xuyên tổ chức hội thảo, hội giảng, đổi mới phương pháp dạy và học. Nhờ đó đội ngũ giáo viên của trường không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên cập nhật các kiến thức, nội dung thông tin mới nhằm bổ sung cho công tác giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, trước khi bước vào mỗi khoá đào tạo, nhà trường làm tốt công tác chuẩn bị phục vụ khoá học như: tiếp nhận và quản lý học viên, chuẩn bị các điều kiện nơi ăn ở, sinh hoạt cho học viên trong thời gian học tập trung dài ngày. Nhà trường cũng chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, tu sửa nâng cấp thao trường bãi tập, làm mới mô hình học cụ và các giáo cụ trực quan nhằm đáp ứng yêu cầu của từng nội dung, từng vấn đề huấn luyện sát với thực tế và bảo đảm đầy đủ vũ khí trang bị phục vụ các nội dung huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật bảo đảm an toàn tuyệt đối. Nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện, thực hành cho các đối tượng, nhà trường phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, nghiên cứu cải tiến mô hình học cụ, thiết bị giảng dạy, tạo khí thế thi đua sôi nổi với nhiều sáng kiến phát huy đạt được hiệu quả thiết thực trong công tác thực hành, huấn luyện cho học viên. Đặc biệt trong các khoá đào tạo, nhà trường luôn chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, trong đó lấy thực hành là chính, thực hiện đúng quy trình huấn luyện, phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của học viên. Song song với công tác huấn luyện, đào tạo, nhà trường thực hiện nghiêm các chế độ nền nếp của trường, việc thực hiện Điều lệnh Quân đội của các học viên trong suốt quá trình đào tạo; kết hợp giữa duy trì nghiêm kỷ luật với động viên học viên chấp hành các nội quy, quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình huấn luyện. Sau mỗi khoá đào tạo, nhà trường đều tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả, tổ chức rút kinh nghiệm; trên cơ sở đó điều chỉnh nội dung, chương trình huấn luyện cho phù hợp và hiệu quả hơn.

Với những biện pháp tích cực, đồng bộ và toàn diện nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo, Trường Quân sự tỉnh đã hoàn thành tốt các chương trình huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng hằng năm. Trong 2 năm qua, nhà trường đã phối hợp mở 9 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 673 học viên; phối hợp tổ chức 2 khóa đào tạo sĩ quan dự bị với quân số 80 học viên; đào tạo 1 lớp Trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở với quân số 124 học viên; tổ chức giáo dục quốc phòng cho trên 2.506 sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn… Những kết quả đạt được trong công tác đào tạo, huấn luyện của Trường Quân sự tỉnh đã góp phần cùng với các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho các đối tượng về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com