Phong trào hoạt động từ thiện, nhân đạo ở Thành Lợi

08:12, 11/12/2018

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Khuê, 78 tuổi ở thôn Phú Cốc, xã Thành Lợi (Vụ Bản), một trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mới được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Trong câu chuyện giữa cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã với gia đình bà Khuê, chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn nghĩa tình mà những người làm công tác từ thiện nhân đạo đã dành tặng cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Bà Khuê không giấu được niềm vui vì lần đầu tiên bà được sống trong ngôi nhà khang trang, kiên cố mà các cấp Hội Chữ thập đỏ vận động xây tặng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, bản thân bà Khuê là hộ nghèo cô đơn, không nơi nương tựa, thường xuyên bị ốm đau bệnh tật, dù đã cố gắng lao động, cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn. Mọi chi tiêu chủ yếu dựa vào nguồn trợ cấp của Nhà nước cho hộ nghèo không nơi nương tựa với số tiền 405 nghìn đồng/tháng. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, Hội Chữ thập đỏ xã báo cáo và đề xuất với các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện nhằm vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ xây lại ngôi nhà cho vững chắc, giúp bà yên tâm hơn trong cuộc sống. Ngôi nhà được xây dựng mới và hoàn thành vào tháng 6-2018 có diện tích 40m2, tổng giá trị xây dựng trên 100 triệu đồng; trong đó, Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 54 triệu đồng, số tiền còn lại do Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ, vận động các mạnh thường quân và anh em, họ hàng trong gia đình đóng góp. Trường hợp gia đình anh Vũ Văn Thái, ở xóm Chợ cũng thuộc diện hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Năm 2018 vừa qua, cháu Vũ Mạnh Đức (sinh năm 2016) là con của anh Thái chẳng may bị tai nạn phải cắt bỏ hai chân. Nhằm chia sẻ với gia đình anh, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, Hội Chữ thập đỏ xã đã đến thăm hỏi và trích 2 triệu đồng từ quỹ cứu trợ nhân đạo của xã hỗ trợ đột xuất, giúp gia đình anh vượt qua khó khăn bước đầu.

Đó cũng chỉ là hai trong nhiều trường hợp đã được Hội Chữ thập đỏ xã thăm hỏi, hỗ trợ trong những năm qua. Với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, trong năm 2018, Hội Chữ thập đỏ xã Thành Lợi đã huy động sức mạnh của toàn xã hội chung tay chăm lo cho các đối tượng nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng chính sách góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Những khoản tiền hỗ trợ kịp thời lúc khó khăn, căn nhà tình nghĩa mà các cấp Hội Chữ thập đỏ vận động giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian qua không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tinh thần mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của xã hội đối với những người thiếu may mắn, giúp họ vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhận thức rõ công tác từ thiện nhân đạo có vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các mảnh đời khốn khó vơi bớt khó khăn, Hội Chữ thập đỏ xã luôn chủ động triển khai các phong trào, hoạt động nhân đạo, từ thiện; trong đó, luôn lấy công tác xã hội làm trọng tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, huy động hiệu quả các nguồn giúp đỡ, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm, tạo điều kiện động viên, giúp đỡ những số phận không may mắn vươn lên hòa nhập cộng đồng. Trong năm 2018, Hội Chữ thập đỏ xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể làm tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, đã hỗ trợ cho 85 gia đình nghèo với 85 suất quà, tổng trị giá 25,5 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà cho 6 nạn nhân chất độc da cam trị giá 1,2 triệu đồng. Ngoài ra, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các tầng lớp trong xã hội quan tâm. Tiêu biểu như Quỹ thiện tâm  -  Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 50 suất quà cho 50 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; hỗ trợ và tiếp tục trợ cấp thường xuyên em Nguyễn Thị Thùy Trang, học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đức Thuận có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 500 nghìn đồng (bắt đầu từ năm 2017). Bên cạnh đó, thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Hội Chữ thập đỏ xã đã thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phối hợp với trạm y tế xã tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh, phòng chống HIV/AIDS… Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ tích cực hưởng ứng tham gia thu gom rác thải, nạo vét khơi thông dòng chảy, phun thuốc phòng chống dịch, duy trì và phát huy hiệu quả công tác khám chữa bệnh nhân đạo, tạo điều kiện giúp đỡ hàng trăm đối tượng sơ cấp cứu ban đầu và hàng trăm người nghèo được khám chữa bệnh ban đầu miễn phí. Với truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của địa phương, hằng năm cứ vào dịp lễ, tết Hội còn phối hợp với trạm y tế khám chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm đối tượng là người nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi, trẻ em… trị giá hàng chục triệu đồng. 

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, cán bộ, hội viên chữ thập đỏ và nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com