Thành phố Nam Định cần xử lý cột điện dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông

08:11, 02/11/2018

Hiện trên nhiều tuyến phố ở Thành phố Nam Định tồn tại tình trạng cột điện nằm giữa đường, không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho người đi đường. Thực trạng này cử tri địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị nhưng các đơn vị liên quan vẫn chưa có phương án xử lý.

Theo người dân khu đô thị Mỹ Trung, phường Lộc Hạ (TP Nam Định), từ nhiều năm nay cột điện nằm giữa ngã 3 đường Thái Bình với đường Võ Chí Công đã gây rất nhiều bất tiện cho người và phương tiện lưu thông. Trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra các vụ TNGT khi người điều khiển xe máy giật mình hạ tốc độ, đánh lái để tránh cột điện đứng sừng sững giữa đường dẫn đến va quệt vào xe khác. Không ít trường hợp bị đâm thẳng vào cột điện, nhất là với người không quen đường đi vào buổi tối. Người dân tổ 22 phường Hạ Long cho biết, trước đây hệ thống cột điện trong các khu dân cư nằm sát tường bao của các hộ dân nhưng trong quá trình cải tạo, mở rộng lòng đường, dẫn đến tình trạng cột điện nằm ở giữa đường giao thông. Thời gian trước, trên địa bàn phường tồn tại 68 cột điện nằm giữa ngõ đi của nhiều khu dân cư, gây rất nhiều vụ va chạm và TNGT. Khi triển khai Dự án nâng cấp đô thị mới có 7 tổ dân phố di chuyển được 22 cột điện vào sát mép đường. Bức xúc trước nguy cơ tiềm ẩn TNGT do hệ thống cột điện nằm giữa lòng đường, người dân một số khu dân cư đã tự đóng góp kinh phí để di dời cột điện nằm giữa đường vào sát mép vỉa hè. Tuy nhiên đến nay, trên địa bàn phường vẫn còn nhiều cột điện nằm giữa đường ở các tuyến phố. Ngoài hai tuyến phố trên, rải rác tại nhiều phường trong thành phố vẫn tồn tại nhiều cột điện giữa lòng đường; thậm chí nhiều phố có những cột đã tồn tại hàng chục năm là: Đông An, Trần Quang Khải, phường Năng Tĩnh; đường Hà Huy Tập, phường Bà Triệu; đường Ngô Gia Tự, khu dân cư Trường Chinh, phường Quang Trung; khu dân cư Liên Hà 1, phường Lộc Hạ; xã Nam Vân. Bên cạnh đó, còn có một số cột điện bỏ không đã xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: cột điện tại ngã 3 đường Hồ Tùng Mậu và đường Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng, ngõ Nguyễn Thiện Thuật, phường Phan Đình Phùng, cột điện tại các tổ dân phố số 1, 4, 6, 36 phường Cửa Bắc... Hệ thống cột điện nằm giữa lòng đường không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn là nguyên nhân gây ra các vụ va chạm và TNGT; thậm chí còn xảy ra không ít vụ TNGT nghiêm trọng vào ban đêm. Nguyên nhân của sự tồn tại cột điện dưới lòng đường là do trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng giao thông ở thành phố một số dự án đầu tư, nâng cấp đường giao thông giai đoạn trước chưa tính toán đến hạng mục di chuyển cột điện trong khi kinh phí cho công việc này rất lớn. Mặt khác, sự phối hợp giữa các ngành liên quan, trong đó có ngành Điện lực còn hạn chế.

Để từng bước giải quyết vấn đề này những năm gần đây, Sở GTVT đã huy động nhiều nguồn kinh phí, kết hợp giải toả hệ thống cột điện dưới lòng đường khi triển khai đầu tư các dự án giao thông tại địa phương. Trong quá trình thực hiện các dự án làm đường, mở rộng hay nâng cấp, Sở GTVT đều thông báo cho các đơn vị có liên quan như: Điện lực, Viễn thông cùng phối hợp thực hiện di dời cột điện, trụ điện hay hạ ngầm đường dây trước khi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đường. Nếu dự án thuộc phân cấp quản lý của địa phương thì chính quyền các địa phương phải có trách nhiệm đôn đốc ngành Điện di chuyển các cột điện vào vị trí an toàn. Việc di dời cột điện phải kèm theo việc di chuyển đường dây, mắc nối lại lưới điện mặt bằng để đặt cột điện, thay đổi phạm vi hành lang an toàn lưới điện… nên việc tìm địa điểm chuyển cột và kinh phí thực hiện cũng là vấn đề phức tạp. Chính vì vậy, trong điều kiện khó khăn nguồn kinh phí hiện nay, việc di chuyển hệ thống cột điện dưới lòng đường vẫn phải chờ để kết hợp triển khai cùng các dự án mở rộng, nâng cấp đường giao thông. Để khắc phục tình trạng mất ATGT do cột điện nằm dưới lòng đường, hiện tại các ngành chức năng và các địa phương phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bảo đảm ATGT và chấp hành quy định pháp luật giao thông khi lưu thông trên các tuyến đường có chướng ngại vật, vận động người dân nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về sử dụng đất đai, không lấn chiếm lòng, lề đường, giảm tối đa sự phát sinh các điểm gấp khúc trên các đoạn đường có cột điện giữa lòng đường. Tăng cường lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo chướng ngại vật ở những tuyến đường này giúp người dân nắm rõ nguy cơ mất ATGT khi tham gia giao thông. Ngoài ra người tham gia giao thông cần chủ động thực hiện tốt quy định pháp luật về ATGT và nâng cao ý thức bảo đảm ATGT cho bản thân./.

Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com