Mô hình nông dân tham gia bảo hiểm y tế ở Nghĩa Hưng

08:11, 02/11/2018

Trong những năm qua, tiêu chí về BHYT, BHXH trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào mục tiêu xây dựng NTM của huyện; trong đó có vai trò đóng góp tích cực của Hội Nông dân (HND) các cấp.

Tiểu phẩm thi tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT của hội viên nông dân Nghĩa Hưng.  Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
Tiểu phẩm thi tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT của hội viên nông dân Nghĩa Hưng.

Đồng chí Nguyễn Thị Hường, Phó Chủ tịch HND huyện Nghĩa Hưng cho biết, đến nay, tỷ lệ hội viên nông dân tham gia BHYT toàn huyện đạt 87,5%. Trong đó có 44.998 hộ gia đình tham gia BHYT, 25.101 HSSV có thẻ BHYT, có 72.560 người được cấp thẻ BHYT khác. Toàn huyện có 2 xã đạt trên 92% dân số tham gia BHYT, 14 xã, thị trấn đạt trên 85% số dân có thẻ BHYT. Nhiều địa phương có chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT như: Nghĩa Bình (88,31%), Thị trấn Rạng Đông (87%), Thị trấn Liễu Đề (88,58%), Nghĩa Thắng (87,40%), Nghĩa Minh (92%), Nghĩa Châu (88,86%), Hoàng Nam (88,38%), Nghĩa Trung (86%)... Để đạt được kết quả trên, HND các cấp trong huyện đã tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân tham gia mua BHYT tự nguyện; phối hợp với Ban Kinh tế - Xã hội (HND tỉnh) tổ chức các lớp tuyên truyền về xây dựng NTM, đối thoại chính sách BHXH, BHYT tại xã Nghĩa Thắng, Nam Điền, Hoàng Nam, Thị trấn Rạng Đông. Từ đầu năm đến nay, HND huyện tiếp tục phối hợp với BHXH huyện triển khai, thực hiện vận động hội viên nông dân tham gia BHYT. Qua đó, HND các cấp trong huyện và ngành bảo hiểm chú trọng tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT với nhiều hình thức, phong phú về nội dung và phù hợp từng đối tượng cụ thể. Từ đó, nhận thức của hội viên nông dân và người dân không ngừng được nâng lên, góp phần cùng địa phương đạt và vượt tỷ lệ bao phủ BHYT được giao. Mới đây, HND huyện đã phối hợp với Ban Xã hội (HND Việt Nam) và HND tỉnh tổ chức hội thi tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Trong đó, thông qua các phần thi kiến thức và tiểu phẩm, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT được đưa đến cán bộ, hội viên nông dân một cách dễ hiểu, dễ nhớ. Qua đó cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người; khẳng định những giá trị nhân đạo, tính nhân văn của Đảng và Nhà nước đối với công tác an sinh xã hội..., tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng, hướng tới mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân năm 2020.

Chị Nguyễn Thị Hương, nông dân xã Nghĩa Thái cho biết, sinh ra ở vùng quê thuần nông, thu nhập của gia đình chị chủ yếu từ canh tác gần 1 mẫu ruộng và chăn nuôi gia trại. Tuy vậy, đã gần 5 năm nay, chị đã chắt chiu dành dụm để cả 4 nhân khẩu đều tham gia BHYT hộ gia đình. Bởi theo chị Hương, việc tham gia BHYT cũng là tham gia đề phòng lúc ốm lúc đau, có BHYT cũng đỡ một phần chi phí cho kinh tế gia đình. Từ thực tế bản thân, chị Hương nhận thấy BHYT thực sự có ý nghĩa với những người không may bị ốm đau, bệnh tật nên cả gia đình đều tham gia bảo hiểm và vận động người thân, họ hàng, bà con lối xóm cùng đăng ký. Anh Nguyễn Văn Phong, ở Thị trấn Rạng Đông cho rằng, việc tham gia BHYT cũng có nhiều quyền lợi, bởi với mức sống chưa mấy dư dả nên không phải hộ nông dân nào cũng nhận thức rõ ích lợi lâu dài của việc tham gia BHXH, BHYT tự nguyện. Chính vì vậy, khi được cán bộ HND tỉnh, huyện về tuyên truyền và qua nghe truyền thông, gia đình anh tham gia BHYT được 3 năm nay. Với phương châm "mưa dầm thấm lâu" HND các cấp trong huyện đã tích cực tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó, nêu rõ, BHXH do Nhà nước đứng lên tổ chức không mang hình thức thu lợi nhuận mà mang tính chất san sẻ giữa người khỏe mạnh và người ốm, san sẻ dành dụm lúc khi còn trẻ để về sau còn hưởng chế độ già. Từ đó người dân hiểu và bước đầu hưởng ứng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Trong quá trình thực hiện, HND huyện chỉ đạo HND các xã, thị trấn, các chi tổ hội đến từng nhà để vận động, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và đồng thời phát những tờ rơi để hướng dẫn các hội viên khi tham gia hưởng ứng hưởng lợi, hiểu được những chính sách BHXH, BHYT là những chính sách ưu việt của Nhà nước. 

Thời gian tới, HND huyện tiếp tục phối hợp với ngành BHXH thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh công tác vận động tăng số lượng hội viên nông dân được tiếp cận thông tin và tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Đồng thời lồng ghép đưa hoạt động, truyền thông chính sách BHYT tự nguyện vào các chương trình công tác, hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu đưa tỷ lệ hội viên nông dân có thẻ BHYT đạt 90%; 10% lao động nông thôn tham gia BHXH tự nguyện vào năm 2020./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com