Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo dịp Tết Trung thu

08:09, 18/09/2018

Những ngày này, ở nhiều tuyến phố của Thành phố Nam Định tràn ngập màu sắc rực rỡ trên những quầy bán bánh Trung thu của các hãng có thương hiệu như Kinh Đô, Tràng An... Cùng với sự “góp mặt” của các hãng bánh Trung thu có thương hiệu lớn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh nướng, bánh dẻo truyền thống của Thành Nam cũng tung ra những chiêu tiếp thị, quảng cáo thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu như những năm trước, khách hàng tìm đến các hãng bánh thương hiệu lớn là để làm quà biếu, tặng, thì năm nay, với sự cải tiến về mẫu mã, các mặt hàng bánh trung thu truyền thống có uy tín ở Thành Nam đã thu hút đông đảo người mua. Ngoài lý do giá cả chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 các hãng bánh có thương hiệu lớn thì lý do chính là bánh Trung thu của Thành Nam vẫn giữ được hương vị của bánh trung thu truyền thống. Tuy nhiên, điều người tiêu dùng quan tâm không chỉ ở mẫu mã, chất lượng sản phẩm mà còn ở vấn đề ATTP. Bởi trên thực tế, trên thị trường bánh Trung thu, cùng với những thương hiệu lớn đã được khẳng định, vẫn còn nhiều loại bánh trung thu trôi nổi được “gắn mác” truyền thống bày bán tại một số chợ đầu mối trên địa bàn Thành phố Nam Định. 

Khách hàng mua bánh trung thu tại một cửa hàng trên đường Hùng Vương (TP Nam Định).
Khách hàng mua bánh trung thu tại một cửa hàng trên đường Hùng Vương (TP Nam Định).

Dạo quanh một số cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh nướng, bánh dẻo truyền thống trên địa bàn Thành phố Nam Định điều đáng ghi nhận là các điều kiện về nhà xưởng sản xuất, nơi bày bán bánh có nhiều cải tiến. Các cơ sở chấp hành tốt các quy định về quảng cáo, kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm; chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm, phẩm màu, hương liệu; nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu trong sản xuất, chế biến đều có sổ sách ghi chép rõ ràng. Tuy nhiên, ở nhiều cơ sở, người trực tiếp sản xuất còn thiếu găng tay, khẩu trang, tạp dề khi làm bánh. Kệ đặt bánh không kê cao theo quy định mà đặt ngay tại nền nhà ẩm ướt, người sản xuất bánh ngồi ngay trên nền nhà để nhào nặn bánh... Ngoài ra tại các quầy bán bánh Trung thu ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh vẫn còn tồn tại khá nhiều loại bánh giá rẻ được nhập về từ các cơ sở sản xuất không có tên tuổi, trên bánh không có địa chỉ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng. Ở một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ vùng nông thôn còn có tình trạng nhân viên sản xuất bánh Trung thu, trang phục mặc chưa đảm bảo vệ sinh, còn thiếu găng tay, mũ, khẩu trang khi sản xuất. Bên cạnh đó, một số hộ sản xuất, kinh doanh do diện tích trưng bày và bán hàng khá chật chội nên việc bố trí, sắp xếp các nguyên vật liệu, sản phẩm, thành phẩm làm ra chưa được để trên kệ cao theo quy định... Đó là nguyên nhân dẫn đến việc không đảm bảo ATTP, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Trước thực trạng trên, BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2018. Theo đó, BCĐ đã thành lập 2 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành kiểm tra địa bàn Thành phố Nam Định và các huyện: Nghĩa Hưng, Nam Trực, Vụ Bản, Mỹ Lộc. Tại tuyến cơ sở, tuỳ tình hình thực tế địa phương, BCĐ liên ngành VSATTP các huyện, thành phố thành lập các đoàn tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời phối hợp với các đoàn của tuyến trên tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở thực phẩm theo yêu cầu. Thời gian tiến hành thanh tra, kiểm tra từ ngày 4-9 đến ngày 4-10-2018. Theo thông tin từ Chi cục ATVSTP tỉnh, 2 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh đang tiến hành kiểm tra 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, gồm 12 cơ sở ở Thành phố Nam Định, 1 cơ sở ở huyện Mỹ Lộc, 1 cơ sở ở huyện Vụ Bản. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kết hợp nghe cơ sở báo cáo việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng ATTP với kiểm tra thực tế tại nơi sản xuất, chế biến, khu vực bảo quản, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, việc ghi nhãn hàng hóa, hạn sử dụng…, tiến hành xử lý những trường hợp thực phẩm không đảm bảo chất lượng ATTP, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn hoặc dán nhãn sai quy định, hoặc chưa công bố tiêu chuẩn sản phẩm lưu thông trên thị trường. Đặc biệt, vào thời điểm gần đến Tết Trung thu, 2 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành cấp tỉnh và các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để đảm bảo ATTP Tết Trung thu 2018, các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, đặc biệt là các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã cần chú ý những cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ lẻ, tự phát tại địa bàn quản lý, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo ATTP… 

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com