Tăng cường biện pháp quản lý thông tin trên mạng xã hội

08:09, 18/09/2018

Gần đây, tình trạng lợi dụng quyền tự do cá nhân, vi phạm pháp luật về thông tin trên các trang mạng xã hội ngày càng phức tạp với các biểu hiện: mạo danh xúc phạm người khác; nhiều trang mạng có nội dung xuyên tạc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ trích, bôi nhọ hình ảnh một số lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Những nội dung, luận điệu này gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet

Đại diện Sở TT và TT khẳng định: Hiện nay, nội dung thông tin trên mạng được cung cấp bởi hai nguồn, gồm các cơ quan báo chí và từ truyền thông xã hội. Trong đó, thông tin của các cơ quan báo chí được quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật, cụ thể là Luật Báo chí, các văn bản hướng dẫn, liên quan. Đối với thông tin truyền thông xã hội được chia làm hai loại: thứ nhất do các tổ chức, cá nhân trong nước cung cấp, được Bộ TT và TT cấp phép hoạt động nên cơ bản đều tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam; loại thứ hai là do tổ chức, cá nhân tại nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam, trong đó FacebookGoogle là những nền tảng dịch vụ mạng xã hội được người Việt Nam sử dụng nhiều nhất. Các thông tin tiêu cực như sai lệch, xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân, thông tin phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam, kêu gọi kích động biểu tình, chống phá Nhà nước chủ yếu ở mảng truyền thông xã hội xuất phát từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Nguyên nhân tồn tại các bất cập này do nhận thức của một bộ phận người sử dụng cho rằng mạng xã hội là môi trường ảo nên có thể tự do phát ngôn mà không phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, trước đây các trang mạng xã hội nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam gần như chưa bị điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật Việt Nam dẫn đến việc theo dõi, xử lý các thông tin vi phạm còn gặp nhiều khó khăn do có sự khác biệt về môi trường pháp lý. 

Để quản lý nội dung thông tin trên mạng, đấu tranh ngăn chặn các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật, thời gian qua ngành TT và TT đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp; đóng góp ý kiến đề nghị ban hành, sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường quản lý internet và việc cung cấp thông tin trên mạng, tạo cơ sở pháp lý để cơ quan quản lý yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin xuyên biên giới phải có trách nhiệm phối hợp, gỡ bỏ thông tin vi phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam. Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ TT và TT, từ năm 2016 đến nay, Sở TT và TT đã tăng cường xử lý các đối tượng có hành vi sai trái, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội. Cụ thể, trong trường hợp xác định được đối tượng cung cấp thông tin vi phạm các quy định hiện hành thì tùy theo mức độ, ngành TT và TT sẽ áp dụng hình thức xử lý kịp thời theo quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Trường hợp vi phạm mức độ nhẹ thì nhắc nhở, rút kinh nghiệm; trường hợp vi phạm ở mức độ nặng có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép, thu hồi tên miền... Trong trường hợp không xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm thì đề xuất Bộ TT và TT gửi yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ như Google, YouTube, Facebook... thực hiện các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ theo quy định tại Thông tư số 38/2016/TT-BTTT. Bên cạnh đó, ngành TT và TT đã chỉ đạo, điều phối các doanh nghiệp viễn thông, internet tổ chức xây dựng và vận hành hệ thống kỹ thuật “chặn lọc” thông tin trên mạng internet để thống nhất ngăn chặn các nguồn phát tán thông tin vi phạm. Hiện nay, Bộ TT và TT đã thiết lập được đầu mối và cơ chế phối hợp với các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam gồm Google, Facebook, là hai dịch vụ có khá đông người Việt Nam sử dụng để kịp thời ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người sử dụng internet và mạng xã hội; phê phán các hành vi sai phạm khi sử dụng mạng xã hội, vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng internet và mạng xã hội để chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch; làm rõ những hoạt động kinh doanh vi phạm pháp luật Việt Nam của các trang mạng nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, đặc biệt là GoogleFacebook.

Thời gian tới, để ngăn chặn hiệu quả những trang thông tin không chính thống, Sở TT và TT  tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát, kiên quyết xử lý thông tin sai phạm trên mạng. Đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần, mức độ nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép. Tăng cường hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan xử lý sai phạm về thông tin điện tử trên mạng. Đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật theo hướng bảo đảm môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, kịp thời bổ sung, xây dựng các văn bản mới và xây dựng cơ chế chính sách về thông tin điện tử cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng hiệu quả quản lý, bổ sung các chế tài xử lý vi phạm nghiêm khắc hơn;  xây dựng chính sách quản lý nội dung thông tin trên mạng theo kịp sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của các công nghệ mới. Nghiên cứu phương án xây dựng công cụ quản lý, thu thập, phòng ngừa và cảnh báo; công cụ đánh giá truy cập website để làm căn cứ thực hiện các chính sách quản lý Nhà nước về thông tin trên mạng internet; chuẩn bị các phương án kỹ thuật phù hợp để có thể chủ động ngăn chặn các thông tin vi phạm trong trường hợp khẩn cấp với quyết tâm, thống nhất cao và sự phối hợp của các ngành, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet. Tích cực tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao chất lượng cung cấp thông tin trên cổng, trang thông tin điện tử. Đồng thời cần nâng cao trách nhiệm phối hợp trong quản lý hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin, dịch vụ trên mạng do hiện nay các sở, ngành đều cung cấp thông tin, dịch vụ trên mạng qua ứng dụng chuyên ngành như mua bán trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khám chữa bệnh trực tuyến, giáo dục đào tạo trực tuyến... Sở TT và TT tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ nâng cao chất lượng hoạt động giao ban báo chí hằng tháng; chủ động mời đại diện các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố cung cấp thông tin kịp thời về chủ trương, chính sách mới ban hành, những vấn đề liên quan của ngành, lĩnh vực được dư luận quan tâm để lãnh đạo các cơ quan báo chí nắm bắt thông tin chính thống, chỉ đạo tổ chức thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ đến nhân dân nhằm cảnh báo và định hướng dư luận xã hội, đặc biệt là các thông tin liên quan đến an ninh chính trị, chủ quyền quốc gia, trật tự an toàn xã hội và sức khỏe cộng đồng.

Các cơ quan báo chí tăng cường, chủ động tuyên truyền, cung cấp thông tin đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, phản động. Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người sử dụng về các quy định của pháp luật có liên quan đến nội dung thông tin trên mạng. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ phối hợp giữa các cơ quan chức năng với các tổ chức đoàn thể, gia đình và nhà trường đến ý thức cá nhân thực hiện các phong trào mang tính cộng đồng hướng tới xây dựng văn hóa internet lành mạnh, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển của xã hội. Khuyến khích các cơ quan Nhà nước cần khai thác, sử dụng mạng xã hội là một công cụ thông tin quan trọng, phải có kế hoạch truyền thông riêng hiệu quả; bên cạnh website cần mở thêm một kênh thông tin trên mạng xã hội để giới thiệu về chuyên ngành và lĩnh vực mình quản lý, qua đó tiếp cận và dễ dàng đưa thông tin đến người dân. Tham khảo thông lệ quốc tế trong việc phối hợp, xử lý thông tin vi phạm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com