Hiệu quả từ Đề án "Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng" ở Trực Ninh

08:07, 27/07/2018

Xã Trực Hưng được Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Trực Ninh chọn là xã điểm triển khai mô hình “Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng”. Ông Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã cho biết: Toàn xã có 780 hội viên NCT sinh hoạt tại 18 chi hội NCT, trong đó có 250 hội viên từ 80 tuổi trở lên. Thời gian qua, Ban chỉ đạo công tác dân số xã đã triển khai mô hình với nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức thu thập các thông tin liên quan đến NCT, khảo sát thực trạng và các nhu cầu dịch vụ hỗ trợ tư vấn và chăm sóc NCT ở địa phương. Tổ chức hội nghị với sự tham gia của lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể xã hội đại diện chi Hội NCT ở 18 xóm triển khai mô hình để những người tham dự có hiểu biết cơ bản về các nội dung, kế hoạch hoạt động tư vấn và chăm sóc NCT. Năm 2017, xã tổ chức hội thảo cung cấp thông tin cho lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội ở xã về chính sách, pháp luật liên quan đến NCT; vai trò của NCT trong tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ và nâng cao chất lượng cuộc sống; trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc NCT... Đến nay, xã đã huy động trên 80 triệu đồng từ nhân dân xây dựng Quỹ Chăm sóc NCT; tổ chức thực hiện khám và tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho 450 NCT; đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí mua thuốc điều trị các bệnh thông thường cho 195 NCT có hoàn cảnh khó khăn. Lực lượng cộng tác viên dân số, y tế xóm với 21 người có khả năng và tâm huyết, xây dựng mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc NCT. 100% tình nguyện viên được tập huấn, trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ tư vấn và chăm sóc NCT định kỳ tại gia đình; thường xuyên cập nhật thông tin về chăm sóc NCT vào sổ theo dõi và báo cáo trạm y tế. Thành lập và duy trì hoạt động của 3 CLB Dưỡng sinh, Văn thơ, TDTT với 535 hội viên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Trạm Y tế xã đạt được đầu tư trên 3,5 tỷ đồng bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân nói chung và NCT trên địa bàn nói riêng. 

Tư vấn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NTC tại Trạm Y tế xã Trực Hưng.
Tư vấn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NTC tại Trạm Y tế xã Trực Hưng.

Trước thực trạng già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng tác động tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, NCT phần lớn sống ở nông thôn, không có lương hưu, hầu hết sống phụ thuộc vào con cái ít cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế, thời gian qua huyện Trực Ninh đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt mô hình “Cộng đồng chung tay chăm sóc NCT”. Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện phối hợp với các đơn vị hữu quan, chính quyền các xã, thị trấn và các cấp Hội NCT tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên NCT về chương trình, mục tiêu, những vấn đề đặt ra trong công tác dân số hiện nay và kỹ năng tuyên truyền về dân số - KHHGĐ. Các cấp Hội NCT trong huyện còn lồng ghép phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” với công tác dân số - KHHGĐ để vận dụng vào thực hiện tại mỗi gia đình, thôn, xóm, khu dân cư. Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT luôn được quan tâm. Hằng năm vào dịp đầu xuân, 21 xã, thị trấn đều tổ chức lễ mừng thọ cho NCT; các hội viên NCT được tư vấn, khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí. Nhằm đẩy mạnh phong trào “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, toàn huyện có trên 170 CLB ở 3 lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, TDTT tại 391 chi hội; tiêu biểu là hoạt động của CLB thơ Việt Nam huyện Trực Ninh, CLB thơ Hương văn Thị trấn Cổ Lễ, CLB thơ ca xã Trực Tuấn, CLB thơ Sông Ninh xã Phương Định, CLB thơ NCT xã Trực Đạo, CLB thơ cựu giáo chức các xã: Trực Phú, Trực Cường, Trực Khang… Từ phong trào đã xuất hiện nhiều Hội NCT tiêu biểu trong vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số, xây dựng mô hình gia đình nhỏ ít con để có điều kiện chăm sóc con cái và phụng dưỡng cha mẹ, quan tâm đến NCT.

Thời gian tới, huyện Trực Ninh tăng cường các giải pháp nhằm ứng phó với việc già hóa dân số, thực hiện, triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 47 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh giai đoạn 2017-2025. Trong đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong huyện thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT. Nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe NCT; nâng cao sức khỏe của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc ban đầu. Tăng cường truyền thông giáo dục thay đổi hành vi nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. Tuyên truyền thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về NCT, xóa bỏ định kiến về chăm sóc sức khỏe NCT trong các cơ sở tập trung; nghĩa vụ, trách nhiệm phụng dưỡng NCT tại mỗi gia đình. Nâng cao năng lực y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu thực hiện việc chăm sóc sức khỏe cho NCT thường xuyên tại các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com