Tăng cường quản lý Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:04, 24/04/2018

Thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác BHXH, BHYT, trong 5 năm qua, BHXH tỉnh đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng dần qua các năm. Đến nay, toàn tỉnh có 157.921 người tham gia BHXH, tăng 47.723 người so với năm 2012 (tăng 30,2%), chiếm 15,4% số lao động đang làm việc; có 144.016 người tham gia BHTN, chiếm 91% tổng số người tham gia BHXH bắt buộc; có 7.148 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 5.217 người tăng 2,7 lần so với năm 2012. Năm 2017 có 1.549.891 người tham gia BHYT, đạt gần 84% tổng dân số của tỉnh. Đặc biệt, thực hiện Luật BHXH, năm 2017 và trong quý I năm 2018, BHXH tỉnh đã tập trung thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ), cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT tiến tới thực hiện cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử. Đến 15-4-2018, BHXH tỉnh đã rà soát và bàn giao trên 90% sổ BHXH cho NLĐ; tỷ lệ đồng bộ dữ liệu cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT đạt gần 100%. 

BHXH Giao Thủy bàn giao thẻ BHYT cho người dân xã Giao Hải.
BHXH Giao Thủy bàn giao thẻ BHYT cho người dân xã Giao Hải.

Đạt được kết quả trên, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, đầu tư trang thiết bị, điều kiện làm việc, hiện đại hóa công sở, ứng dụng CNTT trong thực hiện nghiệp vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo niềm tin cho NLĐ và các đối tượng thụ hưởng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Trong đó, BHXH tỉnh đã xây dựng hệ thống mạng LAN, WAN kết nối từ tỉnh xuống huyện; triển khai phần mềm giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua mạng internet cho các đơn vị BHXH cấp huyện và các đơn vị sử dụng lao động; triển khai phần mềm giám định BHYT; hệ thống thông tin giám định BHYT đến các cơ sở KCB BHYT. Việc đổi mới phương thức hoạt động, mở rộng hệ thống đại lý thu bảo hiểm đến cơ sở; cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, xây dựng mô hình cơ chế “một cửa”, giao dịch hồ sơ điện tử, giải quyết giao nhận hồ sơ, chi trả chế độ trực tiếp qua bưu điện, ngân hàng đúng quy trình, tiến độ. Cụ thể, giao nhận hồ sơ qua bưu điện, hàng kỳ tiếp nhận 97-99% hồ sơ và giải quyết, trả kết quả 94-97% qua bưu điện. Tình trạng chậm trả kết quả giảm xuống dưới 1,5%, công khai bộ thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam. Áp dụng hệ thống chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tạo sự đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến huyện. Ứng dụng và sử dụng các phần mềm hỗ trợ có hiệu quả để giải quyết hồ sơ, chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH đảm bảo chính xác, kịp thời. Công tác thu, chi trả BHXH bảo đảm được quyền lợi của người tham gia. Hằng năm BHXH tỉnh luôn hoàn thành chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN do BHXH Việt Nam giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua đạt hơn 12.521 tỷ đồng (tính từ năm 2013 đến năm 2017). Việc thực hiện chi trả lương hưu và các chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng được mở rộng; thực hiện điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH được triển khai kịp thời, đúng quy định. Các quỹ BHXH, BHYT, BHTN được quản lý chặt chẽ, đúng nguyên tắc theo quy định của pháp luật. Công tác giám định được tăng cường, thanh toán chi phí KCB BHYT và tạm ứng kinh phí kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Thực hiện đúng các quy định, quy trình giám định BHYT, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, chứng từ thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, kịp thời phát hiện và xử lý các sai sót, các biểu hiện lạm dụng quỹ KCB BHYT. BHXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo BHXH các cấp nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ để thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ; tiến hành rà soát, sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo; điều động bổ nhiệm, bổ sung quy hoạch chức danh quản lý cấp tỉnh, huyện đảm bảo đúng quy trình, tiêu chuẩn, chất lượng.

Sau 5 năm triển khai Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, công tác quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh được tăng cường. Công tác quản lý, sử dụng quỹ BHXH trên địa bàn tỉnh đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, an toàn, hiệu quả. Hằng tháng, việc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN đầy đủ, kịp thời, thuận lợi, an toàn cho hơn 100.800 người hưởng chế độ lương hưu và trợ cấp BHXH, trợ cấp một lần hơn 25 nghìn lượt người, trợ cấp ốm đau thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ cho 439.915 lượt người; số tiền chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN bình quân gần 3.800 tỷ đồng/năm. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT được tiến hành thường xuyên. Trong đó, năm 2017, thực hiện thanh tra chuyên ngành 60 đơn vị; liên ngành 30 đơn vị; 10 cơ sở KCB BHYT. Số tiền nợ đóng đơn vị sử dụng lao động đã nộp trong thời gian thanh tra, kiểm tra: 9.623.013.286 đồng. Hoàn thiện hồ sơ chuyển LĐLĐ tỉnh tiến hành khởi kiện 30 doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Thông qua công tác kiểm tra, giám định thẩm định chi phí, BHXH tỉnh không chấp nhận thanh toán chi phí KCB BHYT với số tiền gần 1 tỷ đồng. 

Đồng chí Trần Văn Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; hoàn thiện mô hình quản lý và tổ chức thực hiện quản lý Nhà nước về BHXH. Tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 15-CT/TU của Tỉnh ủy; Kế hoạch số 44/KH-UBND của UBND tỉnh; xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng địa phương để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân. Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc vận động người dân tự nguyện tham gia BHXH, BHYT; hoàn thiện các chính sách nhằm khuyến khích người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN; mở rộng và nâng cao chất lượng của hệ thống đại lý thu trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực BHXH. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ và chất lượng dịch vụ KCB BHYT tại các cơ sở y tế, nhất là tuyến xã nhằm cung cấp đầy đủ dịch vụ kỹ thuật, đảm bảo quyền lợi theo quy định cho người bệnh có thẻ BHYT. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận trục lợi BHXH, BHYT, BHTN./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com