Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

07:04, 23/04/2018

Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, tình hình KNTC nói chung và khiếu kiện đông người giảm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển.

Cán bộ Thanh tra tỉnh rà soát, phân loại đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Cán bộ Thanh tra tỉnh rà soát, phân loại đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Hằng năm, UBND tỉnh đều có công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tiếp công dân; tổ chức tập huấn về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC và các quy định của Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân trong các cuộc họp giao ban từ cấp tỉnh tới cơ sở và các tổ chức đoàn thể. Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp, các ngành cũng tăng cường phối hợp trong công tác tiếp công dân. UBND tỉnh phối hợp với Ban Tiếp dân Trung ương trao đổi thông tin, nắm tình hình các đoàn khiếu kiện đông người, tuyên truyền, giải thích, vận động đưa người dân về địa phương giải quyết theo quy định. Thanh tra tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh xây dựng Quy chế phối hợp tiếp công dân, giải quyết KNTC của nông dân. Thanh tra tỉnh, Sở TN và MT và UBND các huyện, thành phố đã tăng cường công tác phối hợp xác minh các vụ việc KNTC có liên quan đến đất đai và thống nhất phương án giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện hoặc tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh quyết định giải quyết theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thực hiện việc tiếp công dân theo quy định, kịp thời tiếp nhận đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, tăng cường hướng dẫn giải thích pháp luật cho công dân. Các sở, ngành bố trí lãnh đạo tiếp công dân theo lịch hoặc tiếp công dân đột xuất khi cần thiết; lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tiếp công dân tại trụ sở làm việc. Các cơ quan của Đảng như: UBKT Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy cũng đã bố trí người tham gia một số phiên tiếp công dân định kỳ của chính quyền địa phương cùng cấp. Sau buổi tiếp công dân, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đều có thông báo kết luận từng vụ việc tại phiên tiếp công dân, giao nhiệm vụ giải quyết cho các cơ quan chuyên môn, UBND cấp dưới theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền. Ngoài ra, để làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân, từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và coi đây là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành. Từ đó, trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ có nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được nâng lên. 

Cùng với hoạt động tiếp dân, việc giải quyết đơn thư KNTC cũng được tập trung chỉ đạo giải quyết tích cực, kịp thời. Qua tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị phân loại theo từng nội dung cụ thể, chủ yếu là các tranh chấp, khiếu nại về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ các dự án, mở các tuyến đường giao thông; lĩnh vực dân sự, tư pháp; chế độ chính sách... Đối với các trường hợp không thuộc thẩm quyền, cán bộ tiếp dân của các cơ quan, đơn vị hướng dẫn công dân đến cơ quan có trách nhiệm để được xem xét, giải quyết. Riêng những phiên tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh, sau mỗi đợt tiếp đều có thông báo yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết từng vụ việc cụ thể và báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo. Đặc biệt đối với các vụ việc tồn đọng, kéo dài, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành và Thanh tra tỉnh tham mưu giúp UBND tỉnh tập trung rà soát theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp cụ thể để giải quyết. Trong danh sách các vụ việc thuộc Kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ thì Nam Định có 9 vụ việc; UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, đối thoại và chấm dứt giải quyết 5 vụ tại Thành phố Nam Định; 4 vụ tại huyện Ý Yên đã đối thoại xong 2 vụ, công dân không còn ý kiến thắc mắc; còn lại 2 vụ đang tiếp tục rà soát, tiến hành đối thoại. Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát các vụ việc tồn đọng thuộc Công văn 132/UBND-VP8 ngày 21-4-2016 của UBND tỉnh đến năm 2017 chưa giải quyết xong, tiếp tục tập trung giải quyết với mục tiêu mỗi tháng mỗi huyện phải giải quyết xong được một vụ việc.

Với những biện pháp cụ thể, thiết thực, từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 5.712 lượt công dân; tiếp nhận 2.832 đơn thư. Qua rà soát có 108 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền trong đó các cơ quan hành chính của tỉnh đã giải quyết được 69/108 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; còn 39 vụ đang xem xét, giải quyết. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thời gian tới, tỉnh kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KNTC để có cơ sở xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, kể cả đối với người giải quyết KNTC và người KNTC có vi phạm. Thanh tra Chính phủ sớm hoàn thiện  phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về hệ thống báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, triển khai áp dụng trên phạm vi toàn quốc để tích hợp cơ sở dữ liệu thông tin về tiếp công dân, giải quyết KNTC, phục vụ việc tra cứu, tìm hiểu của các cơ quan, tổ chức và công dân. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố cần chủ động nắm bắt thông tin, có biện pháp phòng ngừa và chỉ đạo xử lý kịp thời những KNTC phát sinh; chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính, ngân sách, chính sách người có công và chế độ bảo trợ xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân giám sát hoạt động quản lý Nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân; đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng nhằm tạo ra môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế phát sinh KNTC. Chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương và các cơ quan cấp trên, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com