Đồng hành cùng học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt

08:04, 24/04/2018

Hằng năm, các hoạt động trao xe đạp, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh mồ côi cả cha mẹ do Hội Khuyến học tỉnh vận động các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ đã giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường, vươn lên trong học tập để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Ở Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định), Đặng Thùy Trang, học sinh lớp 10B3 luôn được bạn bè và thầy cô yêu quý bởi không chỉ học giỏi mà em còn có tinh thần lạc quan, vượt khó. Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ đều là lao động tự do, việc làm không ổn định lại phụng dưỡng mẹ già ngoài 90 tuổi và nuôi 3 con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn. Cả nhà 6 người chung sống trong căn nhà 30m2, nhiều lúc em đã nghĩ đến việc nghỉ học để cùng bố mẹ chăm lo cho gia đình. Tuy nhiên, thấy con ham học lại học giỏi nên bố mẹ lại động viên em đi học. Nguồn động viên rất lớn đối với Trang chính là ngay từ khi học lớp 7, được sự quan tâm của nhà trường, của các cấp Hội Khuyến học, em đã được nhận học bổng châu Á, mỗi năm 4 triệu đồng do Trung tâm nâng cao dân trí, Quỹ châu Á tài trợ. Suất học bổng sẽ kéo dài đến khi em tốt nghiệp THPT. Đây là món quà đặc biệt có ý nghĩa đối với Trang và nhiều bạn nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Để đáp lại lòng mong mỏi của cha mẹ, thầy cô và đặc biệt là những tấm lòng hảo tâm của Quỹ châu Á, nhiều năm liền Trang đã phấn đấu vươn lên trở thành học sinh giỏi. 

Huyện Đoàn Hải Hậu trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Huyện Đoàn Hải Hậu trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Không chỉ riêng Trang, những học sinh được nhận học bổng Quỹ châu Á đều nỗ lực vươn lên để trở thành con ngoan, trò giỏi. Tiêu biểu như em Vũ Thị Trà My, học sinh lớp 10A1 Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định). Gia đình em làm nông nghiệp, kinh tế khó khăn nhưng em liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em Trần Thị Hải Yến, học sinh lớp 12B1 Trường THPT Giao Thủy sinh ra trong gia đình bố mẹ làm nông nghiệp, là hộ cận nghèo của xã Giao Thanh. Hằng ngày, đạp xe trên quãng đường hơn 10km đến trường, về nhà phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng, chăn nuôi nhưng em vẫn nuôi ước mơ vào giảng đường đại học. Để đạt được danh hiệu học sinh giỏi trong suốt những năm học THPT không phải dễ dàng đối với nhiều học sinh, nhưng đối với Yến, học giỏi như một lẽ đương nhiên để đáp lại những tấm lòng hảo tâm của Quỹ châu Á đã nâng bước chân em đến trường. Từ năm 2005 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh được sự giúp đỡ, ủng hộ, tài trợ của Trung tâm nâng cao dân trí và Quỹ châu Á đã cấp học bổng cho những học sinh nữ bắt đầu từ lớp 7 đến lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm học 2017-2018 có 76 học sinh THCS và 38 học sinh THPT, trong đó có 36 em mồ côi cha hoặc mẹ, 3 em mồ côi cả cha và mẹ, mỗi suất học bổng được trao là 4 triệu đồng/năm.

Mỗi năm, tỉnh ta có hàng trăm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo học giỏi đứng trước nguy cơ không có điều kiện để tiếp tục đến trường. Từ thực tế đó, các cấp Hội Khuyến học đã thành lập các quỹ khuyến học và đã huy động được nhiều tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp hoặc xây dựng quỹ và nhận đỡ đầu học sinh, sinh viên. Đến nay, cùng với các nguồn tài trợ, các cấp Hội Khuyến học đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng vạn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, hàng nghìn học sinh bỏ học trở lại lớp, khen thưởng cho hàng trăm nghìn lượt giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi. Đặc biệt Hội Khuyến học tỉnh và các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và ở nước ngoài đã dành hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Các quỹ học bổng: “Vòng tay đồng đội”, “Hoàng Ngân”, “Học bổng VNPT”, “Học bổng Bitis nâng niu tài năng Việt”, “Học bổng châu Á - Hoa Kỳ”, “Học bổng Lá xanh” và các nhà tài trợ như: Hội Phụ nữ châu Á tại Nhật Bản, Tổ chức Việt DRA, Hội đồng hương Nam Định tại các tỉnh, thành phố trong cả nước và nhiều doanh nghiệp, doanh nhân là người quê hương đang sống ở mọi miền Tổ quốc hằng năm đã tổ chức trao thưởng cho hàng nghìn học sinh học giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Riêng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Hội Khuyến học tỉnh, Sở GD và ĐT đã trao 304 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh mồ côi; phối hợp với Đoàn Kịch nói Nam Định trao 65 suất học bổng cho học sinh mồ côi trên địa bàn Thành phố Nam Định. Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Cty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam trao 20 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; phối hợp với Quỹ học bổng Lá xanh do Trường Nhật ngữ Đông Du (TP Hồ Chí Minh) tài trợ đều đặn hằng quý trong năm cho các em học sinh từ lớp 2 đến khi tốt nghiệp lớp 12 với 30 suất học bổng, mỗi suất gần 2 triệu đồng. Trao 114 quỹ học bổng châu Á với số tiền trên 450 triệu đồng… để động viên các em đến trường.

Những đóng góp của các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm và sự tâm huyết, kiên trì vận động của đội ngũ cán bộ Hội Khuyến học tỉnh đã giúp hàng nghìn học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt yên tâm đến trường, giành được thành tích cao trong học tập./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com