Bình Minh chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục

08:04, 20/04/2018

Xã Bình Minh là vùng quê thuần nông, dân số hơn 10 nghìn người phân bố thành 3 khu dân cư chính gồm khu Hiệp Luật, khu trung tâm xã và khu Chợ Thượng. Trước đây các trường học trong xã được hình thành theo khu vực dân sinh sống. Toàn xã có 6 trường học trong đó có 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 2 trường THCS với hơn 10 điểm trường. Riêng Trường Tiểu học Nam Bình có hai khu riêng biệt ở hai miền Hiệp Luật và Hành Quần - Nho Lâm. Trường Mầm non Nam Bình có 4 điểm trường, Trường Mầm non Nam Minh có 5 điểm trường. Do điểm trường nằm rải rác ở các khu dân cư nên điều kiện dạy và học khó khăn kéo theo nhiều hạn chế trong việc thực hiện các nhiệm vụ GD và ĐT và là thách thức với địa phương để hoàn thành tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM. 

Cô và trò Trường THCS Bình Minh trong một buổi thực hành môn Vật lý.
Cô và trò Trường THCS Bình Minh trong một buổi thực hành môn Vật lý.

Để thực hiện mục tiêu dồn trường nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia, từ năm 2015, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng định hướng lộ trình sáp nhập, tiến trình xây dựng cơ sở vật chất, phân bố học sinh các thôn về học tại các trường sao cho phù hợp với địa bàn dân cư. Để sáp nhập các trường, UBND xã đã chỉ đạo các nhà trường thống kê cụ thể, chi tiết về số lượng học sinh ở từng thôn trong từng năm học, thống kê tình hình cơ sở vật chất và các điều kiện hiện có, diện tích các điểm trường; mở hội nghị với lãnh đạo Phòng GD và ĐT, Ban giám hiệu các trường trong xã để thống nhất việc sáp nhập Trường Tiểu học Nam Bình về một khu  trung tâm (khu B cũ). Bàn giao khu A cho Trường THCS Bình Minh để dồn học sinh đang học tại khu B Trường THCS Nam Minh cũ về một khu trung tâm tiến tới xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia vào năm 2017. Bàn giao Trường THCS Nam Minh cũ cho Trường Tiểu học Nam Minh để tiến tới xây dựng chuẩn 2 vào năm 2018. Việc xây dựng Trường Tiểu học Nam Bình tập trung về một khu để không phải xây dựng hai trường còn lại đã tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân. Bên cạnh đó, ban giám hiệu các trường THCS tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND xã về việc sáp nhập trường để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Để việc sáp nhập các trường THCS theo đúng lộ trình và không làm gián đoạn việc xây dựng cơ sở vật chất cũng như việc dạy và học, tháng 10-2015, học sinh khối lớp 8, lớp 9 của trường THCS đã được dồn vào khu trung tâm và đến đầu năm học 2017-2018, tất cả các khối lớp đã về học tập trung tại Trường THCS Bình Minh. Thời điểm này, nhà trường đã vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia. Thầy giáo Nguyễn Văn Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Minh cho biết: “Chủ trương dồn trường của Đảng ủy, HĐND, UBND xã là một bước ngoặt lớn đối với trường THCS. Từ đây, nhà trường đã có điều kiện tốt hơn về cơ sở vật chất, quy mô đào tạo và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác bồi dưỡng đội ngũ cũng ngày càng được nâng lên. Đến nay, nhà trường đã có 45% cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn, tất cả giáo viên đều hăng say, phấn khởi, dành hết tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục. Trong năm học vừa qua, nhà trường phấn khởi khi cô giáo Bùi Thị Thu Hà đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Chất lượng trí dục ngày càng ổn định và nâng lên. Trong 2 năm học vừa qua, chất lượng đại trà của nhà trường đã vươn lên trong tốp giữa các trường THCS trong huyện. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT đứng thứ 9/22 trường THCS.

Sau khi thực hiện sáp nhập, không chỉ riêng Trường THCS Bình Minh có được những thành tích nổi bật nhất từ trước đến nay mà các trường mầm non, tiểu học cũng có được bước tiến vượt bậc. Tỷ lệ học sinh huy động ra lớp của toàn xã đã đạt 98%. Chất lượng giáo dục tiểu học ngày càng được nâng cao. Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy, UBND xã đã đầu tư 9,7 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường, cùng với nguồn xã hội hóa khoảng 500 triệu đồng đã cơ bản đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất, các phòng học và phòng chức năng cho các nhà trường. Trường Mầm non Nam Minh cũng đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Dự kiến cuối năm học này, Trường Tiểu học Nam Bình sẽ đưa vào sử dụng khu bếp ăn và tổ chức nuôi ăn bán trú cho học sinh. Cả 2 trường tiểu học của xã đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. 

Chủ trương sáp nhập trường cùng với sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của địa phương phát triển mà là điều kiện để xã Bình Minh được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com