Giao Thuỷ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

08:03, 16/03/2018

Từ nhiều điểm trường nhỏ lẻ, đến nay, Trường Mầm non Giao Phong (Giao Thủy) đã được quy hoạch về một điểm trường tập trung tại trung tâm xã. Với sự quan tâm, đầu tư của Đảng ủy, UBND xã, sự “vào cuộc” tích cực của các bậc phụ huynh, sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của đội ngũ, cán bộ, giáo viên, Trường Mầm non xã Giao Phong quyết tâm xây dựng theo hướng đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Với quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường tăng cường hoạt động vui chơi tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá, chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi. Tổ chức thực hiện có hiệu quả chuyên đề phát triển vận động; xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích. Hằng năm, nhà trường có từ 75-80% giáo viên được xếp loại xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; có trên 80% giáo viên đạt lao động tiên tiến. Tất cả các nhóm, lớp đều thực hiện đúng chương trình chăm sóc giáo dục theo quy định của Bộ GD và ĐT. Môi trường trong và ngoài lớp học được đầu tư xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn, 100% trẻ được ăn bán trú, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Để duy trì và củng cố 5 tiêu chí của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, trong mỗi năm học, nhà trường đều tập trung điều tra dân số, độ tuổi, huy động trẻ ra lớp, đồng thời tích cực tham mưu với chính quyền địa phương tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất cho công tác dạy và học. Hiện tại nhà trường đã có 3 dãy nhà cao tầng khang trang với 16 phòng học và các phòng chức năng cùng sân chơi, hệ thống cây xanh, bóng mát... Bên cạnh đó, nhà trường đã gắn kết có hiệu quả 3 môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đến nay Trường Mầm non xã Giao Phong đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, nhiều năm liên tục được tặng Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”.

Cô và trò Trường Mầm non Giao Hà trong một giờ học.
Cô và trò Trường Mầm non Giao Hà trong một giờ học.

Năm học này, cùng với sự ủng hộ tích cực của các tập thể, cá nhân trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở một số trường học, ngành GD và ĐT huyện Giao Thủy đã có chuyển biến tích cực trong phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đến nay, toàn huyện đã có hàng nghìn phòng học được tu sửa; nhiều công trình phụ trợ được làm mới như: sân, cổng trường, trồng thêm nhiều cây xanh, cây cảnh, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc học tập, vui chơi của học sinh theo hướng hiện đại, khang trang, sạch đẹp, thân thiện với môi trường học đường. Toàn huyện đã có 49/73 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, 20/23 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Bậc tiểu học có 100% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có 19/28 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Bậc mầm non có 13/22 trường đạt chuẩn, các trường còn lại đang trên đà hoàn thiện cơ sở vật chất phấn đấu đạt chuẩn trong thời gian tới.

Sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn. Đối với giáo dục cấp mầm non, ngành tiếp tục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện từng trường, tạo môi trường chăm sóc, giáo dục thân thiện giúp trẻ được trải nghiệm, khám phá, tìm tòi thông qua các hoạt động “chơi mà học”. Chất lượng giáo dục tiểu học được duy trì ổn định, bền vững và có bước phát triển tốt, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, 98% học sinh hoàn thành các môn học. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đạt mức độ 3. Trong các cuộc thi hùng biện tiếng Anh, thi tiếng Anh qua mạng, thi viết chữ đúng chữ đẹp…, toàn đoàn đều xếp vào tốp dẫn đầu của tỉnh. Bên cạnh đó, công tác phổ cập giáo dục THCS luôn được củng cố và phát triển vững chắc. Kết quả xếp loại học lực cuối năm có gần 27,5% học sinh đạt loại giỏi, 45% học sinh đạt loại khá. Trong năm học vừa qua, đội tuyển khối 9 thi học sinh giỏi cấp tỉnh có 77 em đạt giải cá nhân, trong đó có 9 giải nhất, 26 giải nhì, 23 giải ba và 19 giải khuyến khích. Kết quả thi vào lớp 10 THPT diện đại trà xếp 2/10 huyện, thành phố. Những kết quả đó là động lực để ngành GD và ĐT Giao Thủy thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học 2017-2018, phấn đấu có thêm nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com