Hải Hậu phấn đấu ổn định và giảm dần bệnh nhân HIV

08:03, 14/03/2018

Hiện tại Hải Hậu là huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 4 trong tỉnh với 35 xã, thị trấn đều có người nhiễm. Từ ca nhiễm HIV đầu tiên năm 1997 đến nay, huyện có lũy tích 412 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó 230 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS, 190 người đã tử vong do AIDS, 130 bệnh nhân AIDS đang điều trị ARV.

Để đẩy mạnh công tác phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu đã triển khai phòng khám điều trị ngoại trú cho bệnh nhân HIV/AIDS từ năm 2006 đến hết năm 2015, với sự hỗ trợ của Dự án Quỹ toàn cầu. Sau 9 năm triển khai dự án, phòng khám đã khám và điều trị ARV tích lũy cho 145 bệnh nhân HIV/AIDS. Từ đầu năm 2016 đến nay, việc khám và điều trị cho bệnh nhân HIV đã được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu. Hiện bệnh viện đang điều trị ARV cho 127 bệnh nhân (64 nam và 63 nữ), trong đó, 125 bệnh nhân đang điều trị phác đồ bậc 1; 2 bệnh nhân đang điều trị phác đồ bậc 2 và điều trị mới cho 10 bệnh nhân. Trong 2 tháng đầu năm 2018 đã tư vấn, xét nghiệm tự nguyện cho 85 khách hàng, trong đó có 30 người nghiện chích ma túy; 15 phụ nữ bán dâm.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu chuẩn bị cơ số thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.  Bài và ảnh: Minh Thuận
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu chuẩn bị cơ số thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. 

Để phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, huyện Hải Hậu triển khai đồng bộ các hoạt động can thiệp giảm tác hại HIV/AIDS như: Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ phòng tránh HIV; sinh hoạt câu lạc bộ, nhóm như câu lạc bộ “Hy vọng vì ngày mai”, nhóm “Nắng mới”, nhóm “Gió biển”; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone; xét nghiệm HIV phụ nữ có thai phòng lây truyền mẹ con. Năm 2017, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với nhóm “Nắng mới” tổ chức 8 buổi truyền thông trực tiếp cho trên 400 người, kết hợp với tư vấn xét nghiệm tự nguyện lưu động, tư vấn cho đối tượng nguy cơ cao trên địa bàn và 3 huyện lân cận: Trực Ninh, Xuân Trường và Giao Thủy. Qua buổi truyền thông đã giúp họ hiểu biết hơn về HIV và tự nguyện xét nghiệm được 350 mẫu, phát hiện 6 người nhiễm mới HIV; phối hợp với nhóm “Gió biển” tổ chức sự kiện truyền thông, giao lưu văn nghệ giữa các nhóm tham gia của Tiểu ban quản lý Dự án Tư vấn và Xét nghiệm HIV tại cộng đồng (Dự án ISDS) - Hợp phần Vusta tổ chức tuyên truyền với chủ đề về phòng, chống HIV/AIDS tại bãi tắm Thịnh Long cho trên 200 người gồm tiếp viên nhà hàng, khách sạn và khách du lịch. Trung tâm cũng tổ chức 2 buổi truyền thông trực tiếp, mỗi buổi có khoảng 100 người là đối tượng có nguy cơ cao tại khu du lịch Thịnh Long về phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS; kết hợp với dịch vụ tư vấn xét nghiệm lưu động (VCT) xét nghiệm cho 50 tiếp viên nhà hàng, phát hiện có 1 trường hợp nhiễm HIV… Hằng năm, nhân Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm tổ chức 3 đợt truyền thông lưu động bằng ô tô trên địa bàn toàn huyện; xây dựng 15 cụm pa nô; phát trên 3.000 tờ rơi; phát hành 100 áp phích, tranh tuyên truyền, chăng treo 80 băng rôn trên các tuyến đường về phòng chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện tăng cường công tác truyền thông thay đổi hành vi cho các đối tượng có nguy cơ cao và tuyên truyền các biện pháp phòng chống HIV/AIDS trên hệ thống đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở. Năm 2017 huyện đã tư vấn, xét nghiệm cho 924 người, trong đó nhóm nghiện chích ma túy là 480 người (chiếm 52%), phụ nữ bán dâm 77 người, còn lại là các đối tượng khác. Qua xét nghiệm phát hiện 8 ca dương tính đưa vào quản lý điều trị.

Để nâng cao chất lượng công tác điều trị, huyện tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ “Hy vọng vì ngày mai” mỗi quý 1 lần để các thành viên có điều kiện trao đổi kinh nghiệm trong tuân thủ điều trị ARV và giảm kỳ thị, phân biệt đối xử, giúp nhau sống khỏe mạnh để xây dựng kinh tế gia đình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời phòng lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng phối hợp với nhóm “Hải Hậu Xanh”, nhóm “Nắng mới” thuộc Tiểu ban quản lý Dự án ISDS - Dự án Quỹ toàn cầu - Hợp phần Vusta tổ chức truyền thông thay đổi hành vi và VCT lưu động cho đối tượng nghiện chích ma túy trên địa bàn; phối hợp với nhóm “Gió biển” thuộc Tiểu ban quản lý dự án ISDS tổ chức truyền thông về HIV/AIDS, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và VCT lưu động cho các tiếp viên nhà hàng tại Thị trấn Thịnh Long. Thực hiện chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone từ tháng 10 năm 2013 đến nay, cơ sở điều trị methadone huyện Hải Hậu đặt tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu đã tiếp nhận và điều trị cho trên 300 bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện trên địa bàn toàn huyện. Hiện tại có 188 bệnh nhân đang điều trị hiệu quả. 

Với các giải pháp đồng bộ, công tác phòng chống HIV/AIDS ở Hải Hậu đã đạt được hiệu quả tích cực. Chất lượng điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS ngày càng được nâng cao. Năm 2015 huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 3 toàn tỉnh; đến nay đã giảm xuống, đứng thứ 4 toàn tỉnh về số người nhiễm HIV./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com