Giá đắt cho sự tắc trách

08:03, 16/03/2018

Chiều ngày 9-3-2018, tại Tòa nhà Nam Định Tower trên địa bàn phường Cửa Bắc (TP Nam Định) đã xảy ra vụ việc hết sức đau lòng. Cháu bé 3 tuổi N.M.K là học sinh Trường Mầm non Hương Sen nằm trong tầng 3 của tòa nhà này đã bị tử vong do ngã từ tầng 20 của tòa nhà xuống lan can tầng 6. 

Theo báo cáo của Phòng GD và ĐT Thành phố Nam Định gửi Sở GD và ĐT thì Trường Mầm non Hương Sen được UBND Thành phố Nam Định cho phép thành lập theo Quyết định số 4524/QĐ-UBND, ngày 12-9-2017; ngày 6-10-2017 trường được Phòng GD và ĐT thành phố có Quyết định số 557/QĐ-PGDĐT cho phép hoạt động. Nhưng ngay sau khi phát hiện Toà nhà Nam Định Tower, nơi hoạt động của trường chưa được phép đưa vào sử dụng vì chưa hoàn thiện, ngày 24-10-2017, Phòng GD và ĐT thành phố đã có Quyết định số 594/QĐ-PGDĐT thu hồi giấy phép hoạt động của trường. Sau khi rút giấy phép, phát hiện trường vẫn cố tình hoạt động, ngày 30-11-2017, Phòng GD và ĐT Thành phố Nam Định đã kiểm tra và tiếp tục có Công văn 656/PGD yêu cầu Trường Mầm non Hương Sen ngừng hoạt động. Ngày 4-12-2017, Trường Mầm non Hương Sen có văn bản gửi UBND Thành phố Nam Định (Công văn số 07/CV-MNHS) đề nghị cho phép cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường thực hiện việc trải nghiệm mô hình giáo dục tại trường. Mặc dù UBND thành phố đã trả lời “không đồng ý”, song nhà trường vẫn cố tình hoạt động. Và chỉ sau một thời gian rất ngắn hoạt động “chui”, trường đã để xảy ra vụ việc hết sức đau lòng nói trên. Ngoài ra, sau khi thông tin về vụ việc được đưa lên mạng xã hội Facebook cũng đã có nhiều người tham gia bình luận nêu về các sự cố liên quan đến sử dụng thang máy của tòa nhà mà họ hoặc người thân từng gặp phải tại đây?! 

Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet

Điều đáng nói là từ cuối năm 2017, việc Tòa nhà Nam Định Tower được đưa vào khai thác sử dụng một số hạng mục công trình trong tòa nhà chưa hoàn thiện đã được báo chí cảnh báo về vi phạm này. Trường Mầm non Hương Sen hoạt động ngay trên tầng 3 của toà nhà, hoàn toàn công khai, hằng ngày các phụ huynh đưa con đến gửi; cùng tầng với trường còn có khu vui chơi cho trẻ em luôn có đông người cho con nhỏ đến chơi, thế mà UBND phường Cửa Bắc là cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn, nằm cách tòa nhà không xa lại trả lời Phòng GD và ĐT thành phố là không phát hiện nhà trường vẫn hoạt động cho thấy sự quan liêu, tắc trách của cơ quan này. 

Vụ việc đang được điều tra làm rõ trách nhiệm của nhà trường và các bên liên quan. Sự tắc trách của nhà trường thì đã rõ. Nhưng giá như các cơ quan chức năng thể hiện thái độ nghiêm túc trước sự nôn nóng “thu hồi vốn” của chủ đầu tư, có trách nhiệm cao trước sự an toàn của cộng đồng mà kiên quyết yêu cầu và có biện pháp đảm bảo các nhà đầu tư phải thực hiện đúng các quy định pháp luật khi đưa công trình vào khai thác! Và giá như văn bản thu hồi quyết định, không cho phép trường hoạt động của Phòng GD và ĐT thành phố được đăng tải công khai trên website của Phòng GD và ĐT, Cổng thông tin điện tử của UBND Thành phố Nam Định để người dân biết thì hẳn sẽ không có chuyện nhà trường dám ngang nhiên “phớt lờ” chỉ đạo của cả Phòng GD và ĐT và UBND thành phố; các phụ huynh sẽ không gửi con đến ngôi trường chưa được phép hoạt động vì lý do an toàn cho con em mình! 

Ngoài Trường mầm non Hương Sen, tại tòa nhà này hiện còn nhiều đơn vị cũng đang hoạt động khai thác kinh doanh dịch vụ, trong đó có cả khu vui chơi giải trí cho trẻ em. Vụ việc là lời cảnh tỉnh đau xót đối với các cơ quan chức năng cần tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước, kiên quyết thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân khi sử dụng các dịch vụ tại toà nhà trước khi quá muộn./.

Vân Thi



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com