Huy động các nguồn lực chăm lo đối tượng chính sách

07:02, 15/02/2018

Trong những ngày chuẩn bị đón năm mới Mậu Tuất 2018, chúng tôi cùng đại diện Đảng ủy, UBND xã Yên Cường (Ý Yên) đến thăm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Côi, ở làng Cời. Mẹ Côi năm nay tròn 100 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Mẹ có người con trai duy nhất tình nguyện lên đường cầm súng bảo vệ Tổ quốc và hy sinh anh dũng tại mặt trận phía Nam năm 1968 khi mới 21 tuổi. Trong câu chuyện với mẹ Côi chúng tôi được biết, mặc dù sống một mình trong căn nhà tình nghĩa nhưng hằng ngày bà con hàng xóm và các cháu thiếu nhi thường xuyên qua lại thăm nom, chuyện trò nên mẹ luôn phấn khởi sống vui, sống khoẻ.

Đoàn người có công tiêu biểu của tỉnh vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh (tháng 7-2017).
Đoàn người có công tiêu biểu của tỉnh vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh (tháng 7-2017).

Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, trong các cuộc kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta có gần 36 nghìn liệt sĩ, trên 35 nghìn thương, bệnh binh 2.791 bà mẹ đã được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, gần 170 nghìn người hoạt động kháng chiến có huân, huy chương... Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng người có công. Năm 2017, ngành LĐ-TB và XH tỉnh đã giải quyết cho trên 70 nghìn lượt người có công và thân nhân người có công hưởng các chế độ như: trợ cấp một lần, điều chỉnh chế độ bệnh binh đồng thời là người bị nhiễm chất độc hoá học, chế độ điều dưỡng, ưu đãi trong giáo dục, chế độ bảo hiểm y tế, chế độ thờ cúng liệt sĩ… Đến nay, đã cơ bản giải quyết dứt điểm những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Hiện nay toàn tỉnh có trên 46 nghìn đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên với tổng kinh phí trên 60 tỷ đồng/tháng. Việc chi trả trợ cấp thường xuyên và các trợ cấp khác đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời đến tận tay đối tượng. Các hoạt động: Thực hiện chế độ điều dưỡng, cấp trang thiết bị chỉnh hình cho diện đối tượng người có công, công tác mộ liệt sĩ, cấp thẻ BHYT cho đối tượng chính sách, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục cho con em gia đình chính sách… đảm bảo chính xác, kịp thời.

Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, với ý thức trách nhiệm, tình cảm, tri ân những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, người có công với cách mạng, những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được các ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn như: Nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thường xuyên chăm sóc người có công, tặng sổ tiết kiệm; tổ chức đi thăm, tặng quà đối tượng người có công vào các dịp: Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tết Nguyên đán; xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; xây dựng, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ xây dựng Nhà Tình nghĩa, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng khó khăn… Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2017), phong trào đền ơn đáp nghĩa phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã huy động được các nguồn lực trong cộng đồng, tạo nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Năm 2017, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 3 cấp vận động được trên 10,7 tỷ đồng, trong đó Quỹ cấp tỉnh 633 triệu đồng, Quỹ cấp huyện trên 1,5 tỷ đồng và Quỹ cấp xã trên 8,6 tỷ đồng. Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đầu tư 2,2 tỷ đồng xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 (Quảng Trị). Cùng với nguồn kinh phí của Trung ương, năm 2017, toàn tỉnh đã tu sửa, nâng cấp 37 công trình ghi công liệt sĩ, với tổng kinh phí 12,68 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 61 Nhà Tình nghĩa, sửa chữa 66 nhà của người có công bị xuống cấp, hư hại với tổng số tiền trên 4,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng 589 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 400 triệu đồng. Đến nay cả 229 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã đạt tiêu chuẩn nâng cao mức sống, an toàn nhà ở và thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Từ các chính sách quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự tri ân của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, nhiều thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng đã phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội ở địa phương, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng là “Người công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu”, nêu gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo.

Tết đến, Xuân về cũng là dịp các địa phương tiếp tục phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân những người có công với nước. Cùng với việc chuyển quà của Chủ tịch nước, tỉnh đã dành ngân sách tặng quà cho trên 63 nghìn đối tượng chính sách, với tổng trị giá 12,5 tỷ đồng. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu; đi thăm, tặng quà, chúc Tết một số trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh có nuôi dưỡng, điều trị thương binh, bệnh binh của tỉnh. Các huyện, thành phố, các ngành, đoàn thể và nhiều đơn vị, doanh nghiệp cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, đảm bảo các gia đình chính sách đều được vui Tết, đón Xuân vui vẻ, đầm ấm./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com