Tô thắm ngày xuân

07:02, 15/02/2018

Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, khi những cành mai, cành đào bung sắc đỏ thắm trên từng xóm ngõ, con phố cũng là lúc những người trồng  hoa trên địa bàn tỉnh lại tỉ mỉ uốn nắn từng cành cây, tỉa tót những chiếc lá để cho ra đời những sản phẩm đẹp nhất phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết. Bằng chồi non, lộc biếc, bằng những đóa hoa tỏa ngát hương thơm của những nghệ nhân trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh đã góp phần làm đẹp thêm cho mùa xuân đất nước.

Chị Nguyễn Thị Phượng, xã Điền Xá (Nam Trực) chăm sóc vườn hoa phục vụ Tết.
Chị Nguyễn Thị Phượng, xã Điền Xá (Nam Trực) chăm sóc vườn hoa phục vụ Tết.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ xuân về, những người trồng hoa trên địa bàn tỉnh ta lại rục rịch chuẩn bị cho một mùa “làm ăn” mới. Đối với họ, trồng hoa không chỉ đơn thuần là đem lại thu nhập cho gia đình mà còn được góp phần tô thắm cho mùa xuân nhiều ước vọng. Dù mới ở tuổi 38 nhưng chị Nguyễn Thị Phượng đã có trên 20 năm kinh nghiệm trong nghề trồng hoa, cây cảnh. Hiện tại, chị Phượng đang là chủ của cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng hoa trên Quốc lộ 21B, xã Điền Xá (Nam Trực). Cùng làm với chị Phượng còn có 7 lao động khác chủ yếu là những người dân địa phương. Công việc của họ thường bắt đầu từ lúc 7 giờ sáng bằng việc tưới nước, kiểm tra các luống hoa, tỉa cành úa, phát hiện bệnh của hoa qua rễ, lá để xử lý kịp thời… Những ngày giáp Tết, công việc của chị Phượng càng bận rộn hơn so với ngày thường. Để tạo ra được một chậu hoa đẹp, phục vụ cho nhu cầu của khách hàng đòi hỏi phải có kỹ thuật, đam mê và tâm huyết của người trồng hoa. Chị Phượng chia sẻ: “Nghề chăm sóc hoa không vất vả nhưng đòi hỏi người trồng phải kiên nhẫn, tỉ mỉ và cẩn thận. Chỉ cần lơ là trong việc tưới nước, bón phân hay điều kiện nhiệt độ không phù hợp là sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa…”. Hiện tại trong vườn nhà chị có hàng trăm loại hoa, cây cảnh để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người tiêu dùng, chủ yếu là các loại hoa: đồng tiền, đỗ quyên, lưu ly… và các loại lan thủy tiên, dạ yến thảo… Chị Phượng cũng cho biết thêm, những năm gần đây người dân ưa chuộng chơi những loại chậu cảnh bon sai nhỏ, cây hoa để bàn. Loại cây này được trồng và chăm sóc rất công phu. Để tạo ra được một chậu bon sai nhỏ, người nghệ nhân phải hết sức tinh ý và cẩn thận, chỉ cần một chút sơ sẩy là hỏng ngay. Không phụ công người chăm bón, vườn hoa Tết đã mang lại cho gia đình chị thu nhập hàng chục triệu đồng/vụ.

Chia tay vườn hoa của gia đình chị Phượng, chúng tôi tìm đến gia đình anh Trần Đại Phong ở phường Phan Đình Phùng (TP Nam Định) -  người nức tiếng là mát tay trong nghề trồng địa lan. Trong khu vườn rộng chừng 60m2, anh Phong đặt hơn 150 chậu địa lan đã bắt đầu trổ cành để phục vụ thị trường Tết năm nay. Theo anh Phong, loài hoa địa lan có mùi thơm nhẹ, hoa đẹp, lâu tàn… mà cách trồng hoa địa lan cũng rất đơn giản, không cầu kỳ, không mất nhiều công chăm sóc, chỉ cần thường xuyên tưới nước, giữ ẩm cho cây là cây phát triển xanh tốt. Nếu trời mưa dai dẳng lâu ngày mà không có biện pháp che chắn sẽ xảy ra hiện tượng thối rễ, chết cây nên những ngày mưa gió, những người chăm hoa như anh Phong phải cùng ăn, cùng thức với hoa. Ngoài điều kiện chăm sóc như bón phân, tỉa lá, tưới nước thì người trồng hoa phải đặc biệt chú ý tới bộ rễ của cây, vì rễ cây dễ bị gẫy ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa. Từ khi ươm mầm cho đến khi cây ra hoa phải mất thời gian từ 4-5 năm, vì vậy để có hoa bán thường xuyên, anh thường trồng gối. Theo anh Phong, năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa địa lan phát triển tốt, hiện nay hoa địa lan nhà anh đã có thương hiệu không chỉ người dân trong tỉnh mà còn nhiều khách hàng ở các tỉnh, Thành phố Hà Nội, Hải Phòng… tìm về đặt mua. Trung bình một chậu hoa địa lan thấp nhất có 10 cành, giá bán cũng khác nhau theo từng chậu. Theo tính toán của anh Phong, một chậu hoa địa lan từ khi ươm mầm đến khi ra hoa chi phí hết khoảng 2-3 triệu đồng. Với mô hình trồng hoa địa lan, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Vườn hoa của gia đình anh Đoàn Xuân Thiện ở xã Nam Phong (TP Nam Định) chuẩn bị cung ứng thị trường dịp Tết.
Vườn hoa của gia đình anh Đoàn Xuân Thiện ở xã Nam Phong (TP Nam Định) chuẩn bị cung ứng thị trường dịp Tết.

Những ngày giáp Tết, trên mảnh vườn của gia đình anh Đoàn Xuân Thiện, những cành ly, hoa hồng cổ… đang dần được hé mở. Dẫn khách dạo thăm vườn, anh Thiện chia sẻ: “Ngày nào cũng vậy, sáng cũng như chiều, tôi thường canh giờ để cùng với công nhân vén màn cho vườn hoa đón nắng, đến chiều lại buông màn để hoa “ngủ”. Cứ quanh quẩn với những luống hoa mà tôi thấy chưa bao giờ chán”. Ở xóm Mỹ Tiến 2, xã Nam Phong (TP Nam Định), gia đình anh Đoàn Xuân Thiện là hộ trồng hoa có tiếng trong vùng vì anh đã “biến” diện tích gần 1,5ha vùng đất bãi từ hoang hóa trở thành vườn hoa với rực rỡ sắc màu, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hiện tại, nhà anh Thiện có tổng diện tích 1,5ha đất trồng các loại hoa như: tuy-líp, ly, hồng cổ, đồng tiền lùn... Vụ nào cũng vậy, tự tay anh phải chọn giống, cùng với công nhân làm đất, lên luống, dựng nhà lưới rồi chăm sóc, tưới nước cho hoa… Hiện trong vườn nhà anh, nhiều nhất là các loại hoa hồng cổ, hoa ly, tuy-líp, ngọc thảo… để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Giá thành các loại hoa cũng đa dạng phục vụ cho nhiều đối tượng chơi hoa, chỉ cần vài chục nghìn đồng là đã có thể mua được một chậu hoa cúc, hoa đồng tiền… nhưng những khách chơi sang có thể chọn mua cho mình những chậu hoa hồng có giá hàng triệu đồng. Những nỗ lực, cần cù chịu khó và niềm đam mê ấy như thổi thêm sức sống cho khu vườn thêm rực rỡ, ngát hương, để mỗi độ Tết đến, xuân về, từ vườn nhà anh, những cành ly mơn mởn, chúm chím lại được đưa ra các chợ, các cửa hàng hoa, rồi đi các tỉnh, thành phố: Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội…, đến từng nhà để khoe sắc chào đón năm mới. Gần 10 năm gắn bó với nghề trồng hoa, anh Thiện được bà con ví như nghệ nhân trồng hoa, bởi với anh, trồng hoa không chỉ đòi hỏi sự cần cù, tỉ mỉ mà còn là niềm sáng tạo và say mê. Có những năm thời tiết thuận lợi, gia đình anh thu lãi hàng trăm triệu đồng, nhưng có những năm thời tiết bất lợi, hoa nở không đúng dịp Tết, tiền bán hoa thu về cũng chỉ đủ công chi phí, công gieo trồng nhưng anh vẫn không nản, bởi với anh, trồng hoa đã trở thành niềm đam mê tự lúc nào.

Vượt lên những nhọc nhằn, vất vả, những người trồng hoa đang ngày đêm cần mẫn trên những mảnh ruộng, luống hoa để cho ra đời những sản phẩm đẹp nhất, mang mùa xuân đến với mọi nhà./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com