Tạo tầm vóc từ những công trình giao thông trọng điểm

06:02, 15/02/2018

Trong những ngày chuẩn bị bước sang năm mới 2018, người dân trong tỉnh hết sức phấn khởi với sự kiện dự án đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công xây dựng. Trước đó không lâu, cuối tháng 9-2017, cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ thuộc tuyến đường bộ ven biển của tỉnh cũng chính thức được khởi công xây dựng. Ngoài ra, trong năm 2017, tỉnh ta còn khởi công nhiều công trình giao thông quan trọng khác như: tuyến tránh Thành phố Nam Định (Quốc lộ 38B), tỉnh lộ 488 đoạn từ cầu Vòi đến nút giao Quốc lộ 37B, tỉnh lộ 489C đoạn từ cầu Lạc Quần đến cầu Sa Cao. Đây là những công trình giao thông trọng điểm đóng vai trò quan trọng tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch biển của tỉnh và khu vực đồng bằng sông Hồng.

Thi công tỉnh lộ 489C.
Thi công tỉnh lộ 489C.

Tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, có tổng chiều dài toàn tuyến là 46km, đi qua 17 xã, thị trấn của huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, kết nối những trọng điểm kinh tế chiến lược của tỉnh. Việc đầu tư xây dựng dự án không chỉ góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông huyết mạch theo Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 mà còn nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án đã và đang triển khai như: dự án cải tạo cửa Lạch Giang, dự án đào kênh thay thế kênh Quần Liêu nối sông Đáy và sông Ninh Cơ (WB6)... Công trình cầu Thịnh Long thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển Nam Định có tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng. Cầu Thịnh Long hoàn thành sẽ nối liền các KCN với các nhà máy đóng tàu, cảng biển Thịnh Long nằm gần cửa biển Lạch Giang nơi đã được quy hoạch là cảng nước sâu, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I, khu nghỉ mát Thịnh Long; góp phần rút ngắn khoảng 60km đối với các phương tiện trọng tải lớn và các phương tiện khác khi phà Ninh Cơ không đáp ứng được. Cầu Thịnh Long có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với tỉnh mà còn có ý nghĩa chiến lược tăng khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa), tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải so với hiện nay. Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 489C từ nút giao Quốc lộ 21 (cầu Lạc Quần) đến phà Sa Cao dài 16,64km được khởi công xây dựng từ tháng 3-2017 với tổng mức đầu tư 582 tỷ đồng; quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường cấp cao A1, cải tạo nâng cấp, xây mới các cầu, cống trên tuyến bằng bê tông cốt thép. Tuyến chính dài 13,17km, có điểm đầu giao với Quốc lộ 21 (đầu cầu Lạc Quần) đi qua các xã: Xuân Ninh, Xuân Kiên, Xuân Tiến và Thị trấn Xuân Trường gặp tỉnh lộ 489 tại cống Đầm Sen. Đoạn từ tỉnh lộ 489 cắt về đường 50 giao với đê hữu sông Hồng, cách phà Sa Cao khoảng 1,5km về phía nam đi qua các xã: Xuân Ngọc, Xuân Thủy, Xuân Phong, Xuân Thượng, Xuân Thành, Xuân Châu. Tuyến nhánh dài 3,47km, đi qua các xã: Xuân Tiến, Xuân Hòa, Xuân Vinh, Xuân Bắc, Xuân Trung. Ngay sau khi khởi công xây dựng, Sở GTVT đơn vị chủ đầu tư đã chỉ đạo Cty CP Tập đoàn Xuân Trường là nhà thầu thi công tập trung nhân lực, máy móc bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhờ đó, tuy kế hoạch thời gian thi công phải 34 tháng nhưng đến giáp Tết Mậu Tuất, sau chưa đầy 1 năm thi công nhà thầu đã cơ bản hoàn tất phần nền đường và cầu, cống. Công trình này được hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần hình thành trục kết nối giữa các huyện phía nam tỉnh với tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận. Đoạn tuyến nhánh tránh trung tâm Thị trấn Xuân Trường từ cầu Lạc Quần nối với tỉnh lộ 489 tại cầu Nam Điền A sẽ rút ngắn đường về huyện Giao Thủy khoảng 5km, góp phần giảm chi phí, thời gian vận tải và đảm bảo trật tự ATGT. Tuyến tránh Quốc lộ 38B có chiều dài 4,1km, bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 10 đi chung với đường N5 KCN Hòa Xá, qua xã Mỹ Xá (TP Nam Định), xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) và xã Đại An (Vụ Bản) rồi nhập vào Quốc lộ 38B (cách cầu An Duyên 500m). Đến nay nhà thầu xây lắp đã cơ bản thi công toàn bộ nền đường và cầu, cống; dự kiến đến tháng 8-2018 sẽ hoàn tất, đưa công trình vào sử dụng; tạo động lực quan trọng cho các huyện Vụ Bản, Ý Yên nói riêng, tỉnh Nam Định nói chung cũng như các tỉnh trên tuyến Quốc lộ 38B thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là ngành "công nghiệp không khói" du lịch...

Những công trình giao thông trọng điểm này không chỉ góp phần phát triển hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại mà còn là các huyết mạch mang tính chiến lược, làm đòn bẩy cho phát triển kinh tế nhờ tạo lực hấp dẫn thu hút đầu tư theo phương châm “giao thông đi trước một bước”. Chính vì thế mặc dù còn rất khó khăn về kinh tế song tỉnh ta xác định tiếp tục nỗ lực tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông có khả năng kết nối liên hoàn. Cấp tỉnh đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường kết nối tỉnh lộ với các quốc lộ, kết nối với các tuyến giao thông trọng điểm quy mô vùng. Cấp huyện chú trọng phát triển mạng lưới đường huyện kết nối với các xã; cấp xã chú trọng phát triển đường liên xã. Với chủ trương đó, tỉnh đang tập trung triển khai các thủ tục đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định theo hình thức PPP, từng bước vươn lên trở thành hạt nhân tăng trưởng của vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com