Xét xử hai vụ án liên quan đến pháo

09:02, 12/02/2018

Ngày 10-2-2018, TAND tỉnh mở các phiên toà xét xử theo trình tự sơ thẩm 2 vụ án hình sự về “Vận chuyển hàng cấm” - pháo nổ.

Vụ thứ nhất: Văn Trọng Mỹ bị xét xử về tội “Vận chuyển hàng cấm”-pháo nổ. Theo cáo trạng, khoảng 14h ngày 13-1-2018, Văn Trọng Mỹ (SN 1973), trú tại Tiểu khu Bình Giang, Thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đang ở nhà thì có Điệp (bạn của Mỹ) đến rủ đi vận chuyển pháo thuê để lấy tiền mua ma túy sử dụng. Mỹ đồng ý và cùng Điệp đến khu vực xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) gặp một người đàn ông Mỹ không quen biết. Người đàn ông bảo Điệp đi về và thuê Mỹ vận chuyển pháo, hứa sẽ trả tiền công cao. Mỹ đồng ý và cùng người đàn ông đến siêu thị BigC (TP Nam Định) để gửi xe. Sau đó hai người thuê xe taxi đi đường 10 theo hướng cầu Tân Đệ. Khi đến chân cầu Tân Đệ, người đàn ông xuống xe gặp một người phụ nữ để nhận bao xác rắn màu xanh, rồi bê để lên hàng ghế phía sau của xe taxi. Trên đường từ cầu Tân Đệ về siêu thị BigC, người đàn ông mở bao xác rắn ra. Mỹ nhìn thấy bên trong có nhiều bánh pháo hình tròn, màu đỏ. Người đàn ông dùng dao cắt đưa cho Mỹ một đoạn dây pháo có 16 quả pháo nói là cho Mỹ về đốt dịp Tết và đưa cho Mỹ 1 triệu đồng tiền công vận chuyển pháo. Mỹ đã cầm dây pháo và tiền cho vào túi áo. Khi đến cổng siêu thị Trần Anh (TP Nam Định), người đàn ông đi vào siêu thị BigC để lấy mô tô, còn Mỹ cầm bao xác rắn có đựng pháo đứng chờ thì bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra và phòng chống tội phạm về kinh tế, chức vụ - Công an tỉnh Nam Định bắt giữ. Qua giám định số vật chứng trên là pháo nổ, có tổng trọng lượng 11,164kg.

Vụ thứ hai: Đỗ Tuấn Anh bị xét xử về tội “Vận chuyển hàng cấm” - pháo nổ. Theo cáo trạng, chiều ngày 13-1-2018 Đỗ Tuấn Anh (SN 1993), trú tại 9/9, tổ 2, phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đang ở nhà thì đối tượng Long (là bạn của Tuấn Anh) đi xe máy đến và rủ Anh đi chơi. Đến ngã tư đường 10 đi Hải Phòng và Thành phố Thái Bình, Tuấn Anh và Long gặp một người thanh niên đưa cho Long và Tuấn Anh một thùng cát tông màu xanh. Long bảo Tuấn Anh mở ra xem thì thấy bên trong có chứa pháo. Long bảo Tuấn Anh mang thùng pháo này sang Thành phố Nam Định để giao cho một người tên Thắng ở khu vực siêu thị Big C, xã Lộc Hòa (TP Nam Định) và đưa cho Tuấn Anh số điện thoại của người tên Thắng. Tuấn Anh biết rõ đó là pháo nhưng vẫn đồng ý vận chuyển số pháo trên sang Thành phố Nam Định. Khi đến trước cổng siêu thị BigC thì bị tổ công tác của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nam Định kiểm tra phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Đỗ Tuấn Anh về hành vi vận chuyển pháo. Qua giám định, số vật chứng trên là pháo nổ, có tổng trọng lượng 19,994kg.

Để nghiêm trị hành vi vi phạm, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Văn Trọng Mỹ 15 tháng tù; bị cáo Đỗ Tuấn Anh 12 tháng tù. Việc đưa ra xét xử kịp thời các vụ án nêu trên nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi, đối tượng phạm tội liên quan đến pháo nổ, đồng thời tuyên truyền và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, góp phần đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với các hành vi phạm tội về pháo nổ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com