Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

07:12, 28/12/2017

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, trực tiếp là Sở GD và ĐT, Công đoàn ngành GD và ĐT tỉnh với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp Công đoàn và đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội công đoàn ngành lần thứ XI đề ra.

Công đoàn ngành GD và ĐT tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về yêu cầu, nhiệm vụ của ngành, động viên ý thức học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, năng lực giảng dạy và công tác trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động. Việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết 29/NQ-TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT”; Luật Lao động, Luật Công đoàn 2012, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2014... được triển khai sâu rộng trong các cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2015). Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2015). Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Các cấp công đoàn ngành đã chủ động phối hợp với chuyên môn cùng cấp đánh giá chuẩn giáo viên, quản lý; trên cơ sở đó có những giải pháp phối hợp, hỗ trợ để các nhà giáo tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn. Trong 5 năm qua đã có 162 nhà giáo được đi học nâng cao trình độ sau đại học, 71 cán bộ quản lý học Cao cấp lý luận chính trị, 230 cán bộ quản lý học Trung cấp chính trị, 53 cán bộ đi học bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh. Đến nay đội ngũ cán bộ, nhà giáo được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn các cấp học đều tăng. Trong đó bậc học giáo dục mầm non đạt chuẩn 98,8%, trên chuẩn đạt 67%; giáo dục tiểu học đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt 96%; giáo dục THCS đạt chuẩn 99,97%, trên chuẩn đạt 54,04%; giáo dục THPT đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt 10,27%; giáo dục thường xuyên đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt 10,9%. Hiện đội ngũ cán bộ nhà giáo cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới GD và ĐT.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm qua, đã có nhiều chính sách, chế độ mới cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động được ban hành. Tuy nhiên, một số nhà giáo và người lao động vẫn gặp khó khăn trong cuộc sống, Công đoàn ngành GD và ĐT tỉnh đã tham mưu cho Ban quản lý quỹ nhà ở công vụ giáo viên của ngành GD và ĐT tỉnh đổi mới phương thức quản lý và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”. Từ năm học 2012-2013 đến năm học 2016-2017, Ban quản lý và điều hành quỹ nhà ở công vụ giáo viên của ngành đã hỗ trợ kinh phí xây mới 3 nhà công vụ giáo viên, thăm và tặng quà 888 nhà giáo nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân và dịp khai giảng năm học mới với tổng kinh phí 1.084 triệu đồng; chỉ đạo Ban quản lý và điều hành quỹ các Phòng GD và ĐT huyện, thành phố hỗ trợ sửa chữa 13 nhà công vụ giáo viên, xây tặng 15 nhà tình nghĩa giáo viên, tu sửa 6 nhà giáo viên; thăm, tặng quà 2.385 nhà giáo và 409 học sinh nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng công nhân, khai giảng năm học mới hằng năm, với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Cùng với Sở GD và ĐT, Công đoàn ngành GD và ĐT tỉnh đã phát động và triển khai phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến mới trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc” được cán bộ, nhà giáo và người lao động hưởng ứng tích cực. Các nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” trong các cơ sở giáo dục, trường học được thành lập, tạo cơ hội cho việc chia sẻ, hợp tác trong quá trình đổi mới, sáng tạo. Công đoàn cơ sở các trường học tích cực động viên, hỗ trợ nhiều nhà giáo tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong 5 cuộc thi giáo viên giỏi các cấp học của Sở GD và ĐT, có 522 nhà giáo tham dự, kết quả có 437 nhà giáo đạt danh hiệu “Giáo viên giỏi”, đạt tỷ lệ 84%. Trong các cuộc thi: “Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn”; “Dạy học theo chủ đề tích hợp”; “Dạy học trên nền tảng công nghệ thông tin” thi “Giáo viên dạy giỏi” môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT… do Bộ GD và ĐT tổ chức, các nhà giáo trong tỉnh đều đạt giải cao.

Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đội ngũ nhà giáo trong tỉnh với niềm đam mê, sáng tạo đã tạo nên thành tích rực rỡ trong việc đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Trong 5 năm qua toàn tỉnh có 380/443 học sinh dự thi đạt giải quốc gia, chiếm tỷ lệ 84,87%, trong đó có 19 giải nhất, 122 giải nhì, 134 giải ba và 105 giải khuyến khích; 2 Huy chương Vàng môn Vật lý và 1 Huy chương Vàng môn Tiếng Nga, 1 Huy chương Bạc môn Hóa và 2 Huy chương Đồng môn Vật lý và môn Toán tại các kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế. Kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia và số học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, nhiều năm qua tỉnh ta luôn dẫn đầu toàn quốc. Đặc biệt năm học 2016-2017, kỳ thi THPT quốc gia, Nam Định có điểm trung bình môn Toán, môn Hóa cao nhất toàn quốc, các môn khác trong tốp 5 toàn quốc; điểm trung bình theo khối thi đại học A, A1, B đứng đầu toàn quốc, khối D đứng thứ 4 và khối C đứng thứ 7. Điều đó đã khẳng định trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo trong tỉnh luôn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Chính đội ngũ người thầy làm nên chất lượng giáo dục của ngành GD và ĐT tỉnh ổn định và phát triển bền vững.

Phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm phát triển mạnh mẽ ở các cấp học, được đề cập ở các môn học, các hoạt động giáo dục. Trong 5 năm qua, toàn ngành có 2.336 sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) đạt giải cấp ngành (trong đó có 46 SKKN đạt xuất sắc, 356 SKKN đạt loại tốt, 1.266 SKKN đạt loại khá và 668 SKKN đạt loại khuyến khích); có 241 SKKN được cấp giấy chứng nhận của Sở KH và CN; có 16 giải pháp sáng tạo được Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh công nhận; có 2 đề tài khoa học được Sở KH và CN nghiệm thu đánh giá, xếp loại xuất sắc; có 25 SKKN được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo.

Phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, các cấp Công đoàn trong ngành đã hưởng ứng tích cực bằng nhiều việc làm cụ thể: Hưởng ứng việc xây dựng mô hình “Vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ môi trường phát triển bền vững” do LĐLĐ tỉnh phát động, công đoàn các cơ sở trực thuộc đã tiết kiệm chi tiêu ủng hộ Quỹ “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường NTM”, năm 2014 với số tiền 92.600.000 đồng; thu gom rác thải, trồng cây xanh, tiết kiệm sử dụng điện, sạch lớp, sạch trường, sạch khu dân cư... Các cấp Công đoàn ngành GD và ĐT đã phối hợp với chuyên môn triển khai phong trào thi đua “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “Xây dựng cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hóa”, “Xây dựng trường chuẩn quốc gia”. Đến tháng 12-2017 toàn tỉnh có 354 trường được công nhận đạt chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, 648 trường đạt chuẩn quốc gia góp phần cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Ban nữ công Công đoàn ngành đã tích cực đổi mới nội dung hoạt động: Phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, các đợt thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo”; “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... được phát động sâu rộng ở khắp các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Đặc biệt năm 2017, Ban Nữ công đã tổ chức 2 hội thi: Tổ chức chung kết hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” cấp tỉnh cho 40 nữ nhà giáo, chọn 1 nữ nhà giáo tham gia hội thi toàn quốc; tổ chức hội thi “Bữa cơm gia đình, gắn kết yêu thương”. Các hội thi của nữ nhà giáo đã thành công tốt đẹp, có sức lan tỏa và tạo hiệu ứng tốt đẹp trong ngành và xã hội. Công tác nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” ngành GD và ĐT tỉnh được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua năm 2015.

Kết quả hoạt động của Công đoàn ngành GD và ĐT tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã góp phần cùng toàn ngành GD và ĐT tỉnh giữ vững danh hiệu “Đơn vị xuất sắc, tiêu biểu” toàn quốc 23 năm liền. Công đoàn ngành GD và ĐT tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015.

Phát huy thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết nhất trí vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, Đại hội lần thứ XII, Công đoàn ngành GD và ĐT tỉnh với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm” quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu và phương hướng nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2018-2023, xứng đáng với niềm tin của CNVC và người lao động./.

Phạm Văn Quyến
Chủ tịch Công đoàn ngành GD và ĐT tỉnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com