Phát huy vai trò của Hội Phụ nữ trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển

04:10, 21/10/2017

Tỉnh ta có 72km bờ biển chạy dài qua 15 xã, thị trấn của 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã chủ động triển khai sâu rộng, hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động thiết thực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, trong đó nổi bật nhất là chương trình “Vận động phụ nữ tuyến biển”, góp phần cùng các ngành, các lực lượng củng cố khu vực biên phòng ngày càng vững chắc.

Cán bộ Hội Phụ nữ và các chiến sĩ biên phòng tham gia xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo ở Giao Thủy.
Cán bộ Hội Phụ nữ và các chiến sĩ biên phòng tham gia xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo ở Giao Thủy.

Hội Phụ nữ các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức; vận động hội viên, phụ nữ khu vực biên phòng tích cực tham gia các phong trào của địa phương, của Hội với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như: tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp, thông qua sinh hoạt của các chi, tổ, hội phụ nữ, sinh hoạt “CLB phụ nữ vì sự phát triển bình yên tuyến biển”, lồng ghép nội dung tuyên truyền, trang bị kiến thức cho hội viên với vận động người thân trong gia đình tự giác chấp hành và tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và giữ gìn ANTT ở các thôn, xóm, khu dân cư. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với BĐBP tỉnh và Sở Tư pháp tổ chức các điểm tuyên truyền pháp luật cho hội viên phụ nữ và nhân dân ở các xã, thị trấn khu vực biên phòng; nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 161 của Chính phủ về Quy chế biên giới biển, các Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ, Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Trung Quốc, Luật Hôn nhân và Gia đình, Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt thời gian gần đây, tình hình biển, đảo có một số vấn đề nổi lên, Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp với các đơn vị biên phòng tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về tình hình biển, đảo; qua đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội và hội viên, phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 3.806 buổi tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cho 370.596 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ. Cùng với công tác tuyên truyền vận động, Hội LHPN tỉnh đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội ở cơ sở và tích cực tham mưu cho cấp ủy địa phương bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ Hội ở cơ sở. Với những chi hội yếu hoặc có nhiều khó khăn, Hội Phụ nữ tập trung củng cố, xây dựng thành các chi hội khá, vững mạnh, đặc biệt quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ hội.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ khu vực tuyến biển tham gia thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng mô hình các CLB: Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, Phụ nữ không sinh con thứ 3, Phụ nữ với pháp luật và đặc biệt là CLB “Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển”. Đến nay, trên tuyến biên phòng của tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 20 CLB “Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển” ở 20 xã, thị trấn với trên 2.000 thành viên tham gia. Các CLB đều có quy chế hoạt động và duy trì sinh hoạt thường xuyên, các thành viên của CLB là hạt nhân tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân và thường xuyên thông báo tình hình, nhiệm vụ công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, ý thức, trách nhiệm công dân trong phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ công trình đê biển cho hội viên, phụ nữ. Trong quá trình hoạt động, hội viên, phụ nữ đã tích cực phối hợp, giúp đỡ các đơn vị biên phòng trong nhiệm vụ giữ gìn TTATXH trên địa bàn và các hoạt động bảo vệ chủ quyền vùng biển, tham gia hoạt động hòa giải ở khu dân cư, phát hiện tố giác tội phạm…

Qua chương trình phối hợp hoạt động giữa 2 ngành, đặc biệt là chương trình “Vận động phụ nữ tuyến biển của tỉnh” đã vận động, thu hút được phần lớn hội viên, phụ nữ tuyến biển tham gia vào các hoạt động của Hội và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng NTM ở địa phương. Các cấp Hội Phụ nữ tích cực khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ, giúp phụ nữ nghèo có điều kiện được vay vốn cải thiện đời sống, thực hiện hiệu quả các chương trình xóa đói giảm nghèo trên khu vực biên giới biển. Trong những năm qua, tại 20 xã, thị trấn biên phòng đã vận động được hàng trăm triệu đồng, xây dựng và sửa chữa hàng chục “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp Hội và hội viên, phụ nữ tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên tuyến biên phòng, tham gia hòa giải ở cơ sở. Cán bộ, hội viên phụ nữ đã thường xuyên nắm bắt tình hình tại địa phương, cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp BĐBP phát hiện, triệt phá thành công những vụ tàng trữ, sử dụng chất ma túy, trộm cắp, tàng trữ buôn bán pháo nổ…

Những kết quả đạt được của các cấp Hội LHPN tỉnh trong tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển đã góp phần tạo diện mạo khởi sắc cho khu vực biên giới biển của tỉnh ngày càng phát triển, đồng thời đã khẳng định và phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng và củng cố thế trận biên phòng toàn dân, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com