Chuyển biến trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

07:10, 19/10/2017

Từ đầu năm 2017 đến nay BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Công tác cải cách hành chính có chuyển biến tốt về quản lý thu, quản lý sổ BHXH, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người lao động kịp thời, đầy đủ. Công tác quản lý quỹ BHXH được sử dụng đúng mục đích.

Cty TNHH Padmac Việt Nam, KCN Bảo Minh (Vụ Bản) thực hiện tốt chính sách BHXH cho người lao động trong Cty.
Cty TNHH Padmac Việt Nam, KCN Bảo Minh (Vụ Bản) thực hiện tốt chính sách BHXH cho người lao động trong Cty.

Kết quả nổi bật của ngành BHXH tỉnh trong 9 tháng năm 2017 là thực hiện tốt công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH. Đến ngày 30-9-2017, toàn tỉnh có 1.497.466 người tham gia BHXH, BHYT đạt độ bao phủ 80,83%. Toàn tỉnh đã thu BHXH, BHYT là 2.324 tỷ 978 triệu đồng, đạt 70,14% kế hoạch giao. Trong đó thu BHXH bắt buộc 1.310 tỷ đồng; thu BHXH tự nguyện 21 tỷ 829 triệu đồng; thu BHTN 97 tỷ 548 triệu đồng. Đạt được kết quả trên, BHXH tỉnh phối hợp với cơ quan thuế tăng cường công tác quản lý tập hợp thông tin về đơn vị cá nhân nộp thuế, nộp BHXH; phối hợp thanh tra việc trốn đóng BHXH; hợp tác với các ngân hàng thương mại trong công tác thu; thu nợ BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BHXH Việt Nam trong việc giảm thủ tục, thời gian thực hiện thủ tục thu nộp BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời chỉ đạo các đơn vị đôn đốc thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; gắn công tác thu nộp của đơn vị sử dụng lao động với việc giải quyết chế độ cho người lao động. Tổ chức đi xuống các đơn vị có số nợ từ 1 tháng trở lên để đôn đốc thu nợ và ký biên bản đối chiếu thu nộp BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị có số nợ từ 3 tháng trở lên... Công tác cấp sổ BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHTN. Trong đó, đã cấp 34.544 sổ BHXH cho người lao động. BHXH tỉnh đã chỉ đạo tổ chức tốt công tác chi trả các chế độ BHXH thường xuyên, một lần và chế độ ngắn hạn cho các đối tượng. Hằng tháng, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức mạng lưới chi trả các chế độ thường xuyên, một lần đảm bảo kịp thời, đúng quy định, đúng lịch. Số tiền chi trả các chế độ BHXH, BHYT 9 tháng năm 2017 là 3.946 tỷ 420 triệu đồng. BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thực hiện kiểm tra 4 bưu điện huyện, trong đó kiểm tra 25 điểm chi trả tại 25 xã, xác minh 137 đối tượng người cao tuổi và đối tượng hưởng giảm chết; đồng thời chỉ đạo BHXH các huyện tự kiểm tra, giám sát công tác chi trả và quản lý đối tượng tại 260/344 điểm chi trả tại 229/229 xã, phường, thị trấn với 285 đối tượng được xác minh là người cao tuổi và đối tượng giảm chết. Qua kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở các đơn vị thực hiện theo đúng quy trình chi trả, quản lý người hưởng và đảm bảo phục vụ người hưởng ngày một tốt hơn. Công tác giải quyết các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đảm bảo. Công tác thẩm định xét duyệt các chế độ BHXH ngắn hạn luôn được thực hiện đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động, các đơn vị sử dụng lao động đến liên hệ làm việc được dễ dàng, nhanh gọn, đúng thời gian.

Điểm nổi bật của ngành BHXH tỉnh trong 9 tháng năm 2017 là đã thực hiện đúng tiến độ việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý. Thực hiện Luật BHXH sửa đổi, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 1424/BHXH hướng dẫn cụ thể kế hoạch và quy trình thực hiện công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH trong toàn ngành và từng đơn vị sử dụng lao động và người lao động, đồng thời thành lập ban chỉ đạo, các tổ thẩm định và nhập dữ liệu, rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động. BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong tất cả các giai đoạn của công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH; phối hợp với đơn vị sử dụng lao động, phân công cán bộ đồng hành cùng doanh nghiệp, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình rà soát, trả sổ BHXH. Cán bộ trong toàn ngành được phân công rà soát hồ sơ từng khâu đều phải trực tiếp kiểm soát, đối chiếu từng sổ BHXH, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động và người lao động từng nội dung cần rà soát, bổ sung đảm bảo chính xác và đầy đủ quyền lợi của người lao động. Đồng thời khi in mẫu số 03 chuyển cho người lao động xác nhận, BHXH tỉnh đã phối hợp với đơn vị sử dụng lao động chuyển cùng với sổ BHXH để người lao động dễ dàng kiểm tra, đối chiếu quá trình công tác của mình. Đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện rà soát và trả 63.507 sổ BHXH cho người lao động thuộc 800 đơn vị, đạt tỷ lệ 85%.

Những tháng cuối năm 2017, toàn ngành BHXH tỉnh tập trung hoàn thành các chỉ tiêu do BHXH Việt Nam giao. Đôn đốc các đơn vị thu nộp BHXH, BHYT, BHTN theo đúng thời gian quy định, hạn chế mức thấp nhất số đơn vị nộp chậm, nợ đọng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tổ chức cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời đúng đối tượng. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. Duy trì ổn định lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho các đối tượng đảm bảo an toàn tiền mặt. Thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng hưởng BHXH./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com