Xuân Trường đẩy mạnh thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

04:10, 21/10/2017

Xã Xuân Ngọc (Xuân Trường) là địa phương có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa và là một trong 4 xã của huyện triển khai Đề án Tư vấn, chăm sóc sức khỏe (CSSK) tiền hôn nhân. Với phương châm “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững”, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Xuân Ngọc đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đặc biệt kết hợp với đội ngũ ông trùm của các giáo họ vận động bà con giáo dân thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ. Do vậy, công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã Xuân Ngọc có nhiều chuyển biến tích cực. Tháng 5-2017, xã tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ, trong chiến dịch, đã có 75 ca khám phụ khoa; phát trên 40 buổi tuyên truyền chính sách dân số - KHHGĐ, văn bản mới về thu phí dịch vụ KHHGĐ trên đài truyền thanh xã, tư vấn trực tiếp cho trên 200 lượt phụ nữ về chính sách dân số - KHHGĐ. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã giảm so với cùng kỳ năm 2016, tỷ lệ giới tính khi sinh là 112 cháu trai/100 cháu gái. Tại xã Xuân Thành, sau 2 năm triển khai Đề án Tư vấn, CSSK tiền hôn nhân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cung cấp kiến thức, nâng cao hiểu biết về SKSS vị thành niên, thanh niên (VTN, TN) thu hút sự quan tâm của các ông bố, bà mẹ có con trong độ tuổi tham gia. Để nâng cao hiệu quả Đề án, năm 2015, xã Xuân Thành thành lập câu lạc bộ (CLB) “Các ông bố, bà mẹ có con trong độ tuổi VTN”. Từ khi thành lập đến nay, ngoài 43 thành viên thuộc nhóm chung của toàn xã, CLB đã thu hút thêm 200 thành viên tham gia từ các chi hội, trong đó có 65 ông bố cùng tham gia sinh hoạt. Hoạt động của nhóm được triển khai lồng ghép; nội dung chủ yếu của các buổi sinh hoạt CLB là: sinh hoạt nhóm nhỏ, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền và chia sẻ kinh nghiệm trong chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ VTN, TN tại cộng đồng. Các ông bố, bà mẹ tham gia CLB được trang bị thêm nhiều kiến thức về cách nuôi dạy con, cách hướng dẫn các em tránh được các tai nạn không đáng có trong việc CSSKSS VTN, TN; lắng nghe những tâm tư, tình cảm của con cái khi bước vào tuổi VTN, TN; những kiến thức về khám sức khỏe tiền hôn nhân, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại tình dục… Thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt nhóm, CLB tạo môi trường mở để các ông bố, bà mẹ chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc, dạy dỗ con trong độ tuổi VTN, TN, tiền hôn nhân. Các em đã được cải thiện rõ rệt về nhận thức. Đến nay, trên địa bàn xã Xuân Thành, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm xuống 10%; toàn xã có trên 90% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; tỷ lệ giới tính khi sinh được khống chế ở mức 110 cháu trai/100 cháu gái.

Ban Dân số - KHHGĐ xã Xuân Kiên truyền thông lồng ghép SKSS/KHHGĐ.
Ban Dân số - KHHGĐ xã Xuân Kiên truyền thông lồng ghép SKSS/KHHGĐ.

Đồng chí Mãi Ngọc Vinh, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Xuân Trường cho biết: Theo số liệu thống kê, đến ngày 1-6-2017, số phụ nữ từ 15-49 tuổi trên địa bàn huyện là 44.519 người, số phụ nữ có chồng là 28.686 người. Ngay từ đầu năm 2017, thực hiện chiến lược “Dân số và phát triển” giai đoạn 2017-2020, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện xây dựng kế hoạch tăng cường hoạt động truyền thông về các mô hình, đề án; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương liên quan tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong thực hiện chính sách dân số. Phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin tổ chức các hoạt động tuyên truyền bề nổi như: kẻ vẽ panô, khẩu hiệu chăng treo tại trung tâm huyện, các xã, thị trấn, thôn, xóm; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, phát tin, bài về dân số - KHHGĐ trên hệ thống đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở... Ban Dân số - KHHGĐ 20 xã, thị trấn căn cứ vào tình hình thực tế tại cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện KHHGĐ. Tổ chức sinh hoạt CLB, sinh hoạt nhóm nhỏ, nói chuyện chuyên đề về dân số - KHHGĐ, hoạt động các mô hình, đề án; tăng cường truyền thông trực tiếp, tư vấn tại hộ gia đình về chính sách dân số - KHHGĐ, kiến thức CSSKSS/KHHGĐ, cấm lựa chọn giới tính thai nhi… Đồng thời, đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại 7 xã còn gặp nhiều khó khăn về công tác dân số - KHHGĐ là: Xuân Trung, Xuân Bắc, Xuân Tân, Xuân Hòa, Xuân Phong, Xuân Ninh và Thọ Nghiệp. Các tổ chức đoàn thể: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội CCB, Hội Nông dân tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, giới thiệu nội dung các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác Dân số - KHHGĐ tới từng hội viên, đoàn viên. Các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chiến lược dân số - KHHGĐ phù hợp với đặc điểm, điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Với các giải pháp đồng bộ, trong 6 tháng năm 2017 các chỉ tiêu công tác dân số - KHHGĐ của huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng số sinh toàn huyện là 952 cháu, giảm 27 cháu so với cùng kỳ năm 2016; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2016; tỷ lệ cân bằng giới tính khi sinh giảm còn 112 cháu trai/100 cháu gái; số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 78% kế hoạch.

Mục tiêu chiến lược dân số trên địa bàn huyện năm 2017 và những năm tiếp theo là: Duy trì mức sinh hợp lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu CSSKSS/KHHGĐ của nhân dân, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ hỗ trợ sinh sản có chất lượng. Giảm tỷ suất sinh trung bình ở mức 0,18%o. Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên duy trì trung bình ở mức 0,7% và quy mô dân số phù hợp với sự phát triển của huyện. Giảm mạnh tốc độ chênh lệnh giới tính khi sinh, đảm bảo tỷ số giới tính khi sinh không quá 111 cháu trai/100 cháu gái. Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trên 84%. Tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt trên 35%. Tăng tỷ lệ điểm cung cấp dịch vụ CSSKSS có dịch vụ thân thiện cho người chưa thành niên và thanh niên lên 47%. Giảm xuống dưới 30% số người chưa thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn. Để thực hiện mục tiêu đề ra, Huyện ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền giáo dục chuyển đổi hành vi và cung cấp dịch vụ dân số, CSSKSS. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ 327 cộng tác viên dân số trong việc tuyên truyền vận động, quản lý đối tượng và cung cấp dịch vụ đến tận gia đình, có chế độ chính sách phù hợp cho cán bộ cơ sở. Huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư, cá nhân và các tổ chức vào công tác truyền thông, cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành, đề cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác dân số - KHHGĐ./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com