Kinh nghiệm tập hợp, đoàn kết thanh niên ở Xuân Trường

07:06, 29/06/2017
Xuân Trường hiện có trên 35 nghìn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh hoạt tại 463 chi Đoàn, trong đó thanh niên Công giáo chiếm gần 30%. Những năm qua, Huyện Đoàn Xuân Trường đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên góp phần phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. 
 
Hiện nay trên địa bàn huyện, số lượng thanh niên đi làm ăn xa chiếm tỷ lệ cao, một bộ phận thanh niên do hạn chế về nhận thức, sống thiếu lý tưởng, ít quan tâm tới hoạt động Đoàn, Hội. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội ở cơ sở còn nhiều khó khăn, trong khi đội ngũ cán bộ Đoàn còn thiếu và hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ… Những yếu tố đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác Đoàn, nhất là việc đoàn kết tập hợp thanh niên. Trước thực trạng đó, Huyện Đoàn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động, thu hút tập hợp thanh niên vào sinh hoạt trong tổ chức Đoàn. Cụ thể: Đoàn Thanh niên huyện đã luôn tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền để xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn. Phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, đào tạo, xây dựng, củng cố và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở có kỹ năng nghiệp vụ để tổ chức tốt các hoạt động Đoàn. Đồng thời thường xuyên làm tốt công tác rà soát, đánh giá để thực hiện công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn, chủ động phát hiện bồi dưỡng và tạo nguồn cho cán bộ chi đoàn và Đoàn cơ sở. Một số đơn vị còn động viên các đồng chí đoàn viên là công chức, giáo viên, bộ đội xuất ngũ làm bí thư, phó bí thư chi Đoàn nơi cư trú; những nơi còn khó khăn, yếu kém thì tham mưu cấp ủy để phân công đội ngũ đoàn viên trẻ là cán bộ, công chức, viên chức xã làm bí thư chi Đoàn. Định kỳ hằng năm, Ban thường vụ Huyện Đoàn làm việc với cấp ủy và tổ chức Đoàn cơ sở để rà soát, đánh giá thực hiện công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở. Công tác bồi dưỡng, tập huấn theo chức danh cán bộ Đoàn đã được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Qua đó giúp nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ Đoàn, Hội cho đội ngũ cán bộ chi Đoàn. 5 năm qua, Huyện Đoàn đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên 1.500 cán bộ từ chi Đoàn trở lên. Để đổi mới nội dung, hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, tổ chức Đoàn các cấp trong huyện còn thường xuyên duy trì các hoạt động như ra quân làm vệ sinh môi trường, tuyên truyền về ATGT, tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh, tác hại của ma túy và cách phòng chống; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT; thành lập nhiều mô hình CLB nghề nghiệp, sở thích, thanh niên tình nguyện như: CLB doanh nghiệp trẻ,  HTX khoa học công nghệ thanh niên Xuân Trường, CLB thanh niên, sinh viên Xuân Trường tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… tạo ra các sân chơi mới, thiết thực và phù hợp với mọi đối tượng thanh niên.
ĐVTN huyện Xuân Trường tham gia hiến máu nhân đạo.
ĐVTN huyện Xuân Trường tham gia hiến máu nhân đạo.
Bên cạnh việc củng cố, đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, để thu hút tập hợp đoàn kết thanh niên vào sinh hoạt Đoàn, Hội, tổ chức Đoàn các cấp còn tăng cường phát động các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ như phong trào thi đua: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp... 5 năm qua, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trong huyện đã tổ chức các đợt khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.000 đối tượng chính sách trong huyện; làm mới, cấp lại chứng minh nhân dân cho gần 400 trường hợp; tặng quà, thẻ học trực tuyến cho hơn 500 giáo dân, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, thân nhân các chiến sĩ Hải quân; vận động ủng hộ, thăm và tặng 300 suất quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân tham gia hiến máu nhân đạo với trên 2.000 người đăng ký hiến máu, hiến được 1.460 đơn vị máu… Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Xuân Trường chung tay xây dựng NTM”, Đoàn Thanh niên từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM; ra quân dọn vệ sinh môi trường; tham gia xây dựng, cải tạo kênh mương, thủy lợi nội đồng; góp công và tiền xây dựng, tu sửa, làm đẹp các nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố, các khu vui chơi cho thanh, thiếu niên… Đến nay, Đoàn Thanh niên từ huyện đến cơ sở đã đảm nhận 1.450 công trình, phần việc thanh niên tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng, thu hút 75.300 lượt ĐVTN và học sinh tham gia. Tăng cường các hoạt động đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, tổ chức Đoàn các cấp đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tham gia quản lý và mở rộng tổ tiết kiệm vay vốn, các mô hình liên kết phát triển kinh tế, tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Hiện, Huyện Đoàn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện giải ngân nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho thanh niên vay vốn với tổng số tiền là 360 triệu đồng, quản lý 42 tổ tiết kiệm và vay vốn với số tiền 26 tỷ 604 triệu đồng, giải quyết cho 1.323 ĐVTN, hộ gia đình thanh niên vay phát triển kinh tế…
 
Có thể nói, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, tổ chức Đoàn ở Xuân Trường đã ngày càng thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia sinh hoạt. Từ đó, nâng tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên lên trên 70%. Tổ chức Đoàn ngày càng lớn mạnh góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị./.
 
Bài và ảnh: Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com