Cựu chiến binh xã Nam Toàn phát huy hiệu quả vốn vay phát triển kinh tế

08:06, 27/06/2017
Những năm qua, Hội CCB xã Nam Toàn (Nam Trực) luôn làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng CSXH huyện góp phần hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều hộ hội viên CCB và hộ nghèo trên địa bàn xã có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.
 
Gia đình CCB Lê Anh Đoan ở xóm 2 là một trong những hộ hội viên CCB phát triển kinh tế hiệu quả của xã Nam Toàn dựa vào nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện. Tham gia quân ngũ tháng 5-1971 thuộc Quân đoàn 1, đến tháng 9-1980, ông xuất ngũ về địa phương bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Thời gian đầu cuộc sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập từ mấy sào ruộng không đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày. Với bản chất người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông đã nung nấu quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Năm 2016, thông qua kênh của Hội CCB xã trong vay vốn giải quyết việc làm và kênh hộ nghèo, ông đã vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện với số tiền gần 80 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Ông mạnh dạn đầu tư mở rộng xưởng mộc, sản xuất các mặt hàng đồ dùng gia đình như tủ tường, kệ, bàn ghế, lan can… Ngoài ra, ông còn đầu tư các thiết bị máy móc nông nghiệp như máy bơm nước, máy cày… để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân trong thôn. Nhờ cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm, công việc kinh doanh của gia đình ông ngày càng thuận lợi và khấm khá với nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm… Hay trường hợp của gia đình bà Vũ Thị Liên, ở xóm 2 là hộ gia đình nghèo, năm 2015 thông qua kênh của Hội CCB xã, bà được vay từ Ngân hàng CSXH huyện số tiền 50 triệu đồng để thuê đất trồng cây cảnh. Từ nguồn vốn vay Ngân hàng và vay thêm anh em, bạn bè, gia đình bà đã mở rộng diện tích đất sản xuất. Hiện tại, với tổng diện tích gần 7 sào vườn, gia đình bà Liên đã đầu tư trồng các cây tiểu cảnh như: sung, sanh, ổi, mít… Nhờ cần cù, chịu khó, hiện nay gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo, thu nhập từ làm vườn đem lại cho gia đình bà hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Bà Liên vui vẻ cho biết: Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội CCB xã trong việc hỗ trợ những gia đình nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, gia đình tôi đã từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Bà Vũ Thị Liên ở xóm 2, xã Nam Toàn đã thoát nghèo nhờ vào nguồn vốn vay uỷ thác của Hội CCB xã từ Ngân hàng CSXH huyện.
Bà Vũ Thị Liên ở xóm 2, xã Nam Toàn đã thoát nghèo nhờ vào nguồn vốn vay uỷ thác của Hội CCB xã từ Ngân hàng CSXH huyện.
Hội CCB xã Nam Toàn hiện có 252 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội. Những năm qua, Hội CCB xã đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, trong đó nổi bật và hiệu quả nhất là hoạt động ủy thác cho vay vốn từ Ngân hàng CSXH để hỗ trợ các hội viên và gia đình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế. Hội CCB xã tập trung chỉ đạo các chi hội cơ sở duy trì việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các hội viên. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện, các hội viên CCB đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, hoạt động dịch vụ sản xuất khác... Đến nay, tổng nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng CSXH huyện do Hội CCB xã đang quản lý trên 890 triệu đồng cho 56 hội viên CCB vay để phát triển kinh tế, tạo cơ hội việc làm cho nhiều hội viên nghèo và cận nghèo có vốn phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Để quản lý hiệu quả nguồn vốn vay, Hội CCB xã thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn bằng nhiều hình thức như: kiểm tra định kỳ, đột xuất, tăng cường trách nhiệm của cán bộ cơ sở, triển khai các nội dung công tác ủy thác và chương trình vay vốn tín dụng chính sách, qua đó phát hiện kịp thời những trường hợp vay sai đối tượng, sử dụng vốn vay sai mục đích… để chấn chỉnh, ngăn ngừa kịp thời. Ngoài ra, hằng tháng, hằng quý, Hội CCB xã còn tổ chức kiểm tra, đánh giá việc sử dụng vốn của hội viên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Do làm ăn kinh tế có hiệu quả nên các hội viên CCB được vay vốn đều trả lãi, gốc đúng kỳ hạn. Nhiều năm nay không có tình trạng hội viên Hội CCB sử dụng vốn sai mục đích, không có tỷ lệ nợ xấu, không có tỷ lệ nợ quá hạn. Bên cạnh đó, Hội CCB xã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên về kỹ thuật sản xuất, thâm canh tăng vụ, chuyển giao các tiến bộ KHKT vào công tác quản lý và sử dụng vốn vay hiệu quả đúng mục đích. Mặt khác, Hội CCB xã nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, xem đây là khâu quan trọng nhất trong quá trình thực hiện công tác ủy thác vay vốn tín dụng chính sách, thường xuyên kiểm tra giám sát, đảm bảo chế độ thông tin báo cáo, đáp ứng yêu cầu phát triển công tác tín dụng chính sách thời kỳ mới. Đến nay, đời sống của các hội viên ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ CCB nghèo trong xã giảm xuống còn 2%, tỷ lệ hộ CCB khá, giàu đạt trên 85%. 
 
Đồng chí Phạm Văn Chinh, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Thời gian qua, Hội CCB xã đã tạo mọi điều kiện khuyến khích các hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo, đặc biệt thường xuyên làm tốt công tác hỗ trợ vay vốn để các hội viên có điều kiện làm ăn phát triển kinh tế gia đình, mang lại thu nhập ổn định, giúp cho đời sống của các hội viên CCB ngày càng được nâng lên, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã. Thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục phát huy truyền thống bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo góp phần vào công cuộc xây dựng NTM tại địa phương./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com