Tôn vinh những điển hình lao động giỏi, lao động sáng tạo

10:05, 01/05/2017
Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã trở thành phong trào thi đua trọng tâm, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Hằng năm, toàn tỉnh đã có hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, làm lợi nhiều tỷ đồng cho địa phương, doanh nghiệp được các cấp công đoàn tôn vinh, khen thưởng.
 
Công đoàn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) có 152 cán bộ, giáo viên. Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” luôn được cán bộ, giáo viên nhà trường hưởng ứng tích cực, gắn liền với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành như: “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... Từ yêu cầu của việc “Đổi mới căn bản GD và ĐT”, Công đoàn nhà trường đã cụ thể hóa nội dung “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; khuyến khích giáo viên vận dụng sáng tạo công nghệ mới vào quá trình giảng dạy; tích cực nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, áp dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy và học. Năm học 2015-2016, nhà trường có 41 sáng kiến của 63 cán bộ, giáo viên tham gia dự thi sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, trong đó có 5 sáng kiến đạt loại xuất sắc, 18 sáng kiến đạt loại tốt, 13 sáng kiến đạt loại khá... Từ phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, đã có 6 dự án dạy học theo chủ đề được gửi đi thi quốc gia. Bên cạnh đó, nhà trường có 7 đề tài tham dự Hội thi hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và đã đạt 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Năm học 2015-2016, 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 4 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ GD và ĐT, 3 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh… Cty TNHH Thắng Lợi (CCN An Xá, TP Nam Định) cũng là một trong những điển hình về “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, nhiều năm liên tục được UBND thành phố tặng danh hiệu doanh nghiệp tiên tiến xuất sắc. Hằng năm, Cty đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNVCLĐ. Ban giám đốc còn luôn quan tâm đến vai trò của người lao động trong phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hằng năm, CNLĐ có nhiều sáng kiến cải tiến được áp dụng vào sản xuất. Nhiều sáng kiến được áp dụng có hiệu quả cao như: Khắc phục tình trạng sập khuôn mẫu tự tiêu; Điều chỉnh tỷ lệ pha sơn khuôn khắc phục hạt, mụn trên bề mặt sản phẩm; Mở đầu ống cấp nước tủ lò trung tần giảm 80% xỉ cát lắng trong ống dàn tụ; Thay đổi cách đặt rót và bù để nâng cao chất lượng sản phẩm… Tất cả các sáng kiến đều được khen thưởng và niêm yết công khai trên bảng tin toàn Cty, các công nhân có sáng kiến được vinh danh tặng hoa, quà trên hội nghị toàn thể người lao động và tổng kết cuối năm. Chỉ tính riêng năm 2016 có 9 sáng kiến, trong đó 7 sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất tại Cty. Điển hình là anh Đỗ Ngọc Khanh, Phòng Kế hoạch - Chất lượng có 3 sáng kiến được thưởng 8 triệu đồng. Các đồng chí: Vũ Văn Trường, Phùng Đình Chiến, Trần Huy Cường, Trần Văn Thiện được tặng Bằng khen của LĐLĐ tỉnh. Đã có 2 công nhân của Cty được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận.
Thầy giáo Vũ Văn Hợp, đoàn viên công đoàn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là một trong 9 tác giả có giải pháp đạt sáng kiến cấp tỉnh năm 2016 được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen.
Thầy giáo Vũ Văn Hợp, đoàn viên công đoàn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là một trong 9 tác giả có giải pháp đạt sáng kiến cấp tỉnh năm 2016 được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen.
Để động viên CNVCLĐ, thúc đẩy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, nhiều năm qua, cùng với việc quan tâm chăm lo đời sống người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu. Năm 2016, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức biểu dương 130 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, trong đó có 106 CNLĐ trực tiếp sản xuất, đi đầu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất; 20 doanh nghiệp tiêu biểu có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn phối hợp chặt chẽ với công đoàn chăm lo tốt việc làm, thực hiện và bảo đảm quyền lợi của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Cuối tháng 3 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở KH và CN tổ chức tổng kết và trao thưởng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất tỉnh Nam Định năm 2016. Ban tổ chức đã trao giải cho 89 sáng kiến tiêu biểu đáp ứng các tiêu chí có tính sáng tạo, khả năng áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Trong đó 9 tác giả có giải pháp đạt sáng kiến được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen; 28 tác giả được Giám đốc Sở KH và CN tặng giấy khen. Hưởng ứng phong trào “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển”, đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong quá trình lao động, sản xuất và công tác được tôn vinh, khen thưởng. LĐLĐ tỉnh cũng đã có công văn gửi LĐLĐ các huyện, thành phố, các công đoàn ngành, công đoàn các KCN về việc tham gia chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” lần thứ II nhằm tôn vinh những sản phẩm, thành quả lao động trí tuệ và sáng tạo của người lao động…
 
Bằng nhiều hoạt động thiết thực tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, các cấp công đoàn đã động viên CNVCLĐ tích cực lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn, được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm, góp phần nâng cao thương hiệu sản phẩm Việt và mở rộng thị trường xuất khẩu./. 
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com